Phát cuồng vì Pokémon Go!

“Một thẻ cào mệnh giá 500 k sẽ dành cho thủ lĩnh là người có số lượng Pokémon khủng nhất. Ba người có số lượng cao xấp xỉ sẽ được nhận một chuột game X. Minigame sẽ kết thúc vào 24 giờ ngày 14-8 và thông báo kết quả sau ba ngày làm việc”. Dòng status ngắn ngủi đăng trên fanpage chính thức của trò chơi này chỉ trong sáng 10-8 đã thu hút cả ngàn lượt like và chia sẻ.

Đổ xô săn lùng quái thú

Sáng 10-8, trời nắng tốt. Mới 7 giờ, tại Công viên Tao Đàn (quận 1, TP.HCM) chúng tôi đã thấy hàng trăm bạn trẻ tụ tập thành từng nhóm. Mọi người đều thủ smartphone trên tay để “tập thể dục” cùng Pokémon Go.

Sinh viên Lê Thanh D., năm thứ hai ĐH Bách khoa TP.HCM, vui vẻ cho biết thời gian này còn đang nghỉ hè nên tranh thủ “săn” quái thú được càng nhiều càng tốt. D. cho hay ra đây cùng nhóm bạn, tất cả đều đang chơi trò này. “Không phải sức hấp dẫn từ tiền thưởng mà số lượng Pokémon bắt được sẽ cho thấy đẳng cấp của người chơi” - D. nói.

Tại Công viên Lê Văn Tám (quận 3, TP.HCM) sáng 10-8 cũng có rất đông bạn trẻ là học sinh, sinh viên đang đi loanh quanh tập thể dục với smartphone trên tay. Tô Quang Minh (sinh viên, ngụ quận Phú Nhuận) hồn nhiên kể mấy ngày gần đây hay tập thể dục cùng Pokémon Go từ sáng tới chiều mà không thấy mệt. Lúc đói thì mua nước uống và đồ ăn ngay tại công viên để dùng, sau đó lại tiếp tục... tập. “Mình mải chơi quá nên có lần trễ hẹn hoặc ít nhắn tin nên bị bạn gái giận. Mấy hôm nay mình bày cho cô ấy cách chơi rồi dắt theo luôn” - Minh nói.

Không khó để bắt gặp nhiều nhóm bạn trẻ cắm mặt vào màn hình điện thoại bắt Pokémon. Ảnh: HTD

Pokémon giữa hồ và… trên bàn nhậu

Là một game thủ đã từng luyện vô số trò chơi trên thế giới ảo, tuy nhiên Quốc Bảo (quận Tân Bình) bày tỏ chưa từng gặp trò chơi nào khiến giới trẻ “cuồng” đến mức như vậy. Bảo kể vừa rồi cả nhà đang ăn cơm thì có một người bấm chuông cửa, tay cầm điện thoại xin vào để bắt Pokémon. Cả nhà liền đuổi ra ngay vì không biết là cướp hay bắt Pokémon thật.

Riêng Lê ThS (quận 10), một con nghiện trò chơi từng gặp tình huống dở khóc dở cười. S. kể: “Hôm rồi nhóm bạn rủ nhau ra công viên bắt Pokémon. Một đứa hú lên vì nhìn thấy con Pokémon chúa (lớn, hiếm) gần mình. Nó dò theo bản đồ dẫn thẳng tới hồ nước. Con Pokémon nằm ngay giữa hồ, đố ai bắt được. Có trường hợp Pokémon còn nằm trong trụ sở ủy ban, công an phường. Cả lũ đứng thập thò một hồi, công an ra hỏi thì bỏ chạy, chẳng lẽ nói cho em vào đồn bắt Pokémon”.

Nguyễn K. (quận Tân Phú) thì gặp chuyện khá hài hước, ba lần đi nhậu mở điện thoại ra đều gặp “nó” ngay trên bàn. “Một lần con sâu, một lần con chim, một lần con chuột. Không hiểu sao lại ra như vậy. Nếu gặp người ham chơi là “săn” liền. Nhưng mình ngồi cùng bạn bè, mở điện thoại ra bắt trong lúc nhậu thì kỳ quá nên đành tiếc đứt ruột!” - K. nói.

Trên diễn đàn Gamethu.net, một thành viên tên Nguyễn N., nhân viên truyền thông tại TP.HCM, cho biết sáng 10-8, một cô giáo mầm non ở quận 7 đã bị hiệu trưởng kỷ luật, cấm sử dụng smartphone và trừ 1/3 tháng lương vì quên đón con ông. Theo ông N., cô giáo hằng ngày đón trẻ đã không có mặt đúng giờ khi hai cha con ông đến. Hiệu trưởng nhà trường đi tìm, cuối cùng phát hiện ra nhân viên của mình đang bận đi bắt Pokémon.

Chơi nhiều sẽ nghiện

Anh Nguyễn Hoàng Long, một người kinh doanh tại quận 10, cho biết: “Ngày nào tôi và con trai cũng ra Công viên Lê Thị Riêng để bắt Pokémon. Tuy tốn nhiều thời gian di chuyển nhưng cha con tôi thấy rất thú vị. Mới lúc sáng tôi phải chạy xe 3 km đến chỗ có trạm pokestop nhận quà tích lũy năng lượng nhưng vội đi quá chưa kịp mở cửa hàng, thế là bị bà xã mắng cho một trận”.

Còn Trần Thanh Tâm, sinh viên năm ba Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thì lo lắng: “Em bắt đầu thấy lo bởi game Pokémon Go đang được các đối tượng là học sinh chơi nhiều và có nguy cơ bị nghiện. Mới hôm qua, trong lúc em cho hai đứa học trò mà em đang nhận dạy kèm tại nhà làm bài tập, bỗng nhiên một đứa đưa điện thoại lên như đang hứng một vật gì đó trên không. Thấy lạ em hỏi thì nó bảo đang bắt Pokémon, con này hiếm nên không thể bỏ được”.

ThS Nguyễn Thành Nhân, chuyên gia kỹ năng thực hành xã hội Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á-Thái Bình Dương (ATY), phân tích trò Pokémon Go cũng giống như các game khác nhưng đặc biệt ở chỗ người chơi phải di chuyển. Với bất cứ trò chơi nào cũng vậy, nếu người chơi có thể kiểm soát được thời gian chơi thì nó mang tính giải trí cao nhưng ngược lại, khi người chơi bị nghiện thì hậu quả cũng không nhỏ. Thứ nhất, việc nghiện game khiến người ta sẽ bỏ bê công việc, học hành để đeo đuổi. Có nhiều trường hợp người nghiện game sẽ tìm mọi cách để chơi như thức đêm, bỏ bữa… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thứ hai, người chơi có cảm giác sống ảo và nghĩ mình đang hóa thân vào nhân vật trong trò chơi rồi xa rời cuộc sống thực tại. Dần dần sẽ khiến người nghiện game bị trầm cảm.

“Hiện nay trò chơi này đang cung cấp miễn phí nhưng có thể đến một lúc nào đó, người chơi phải bỏ tiền ra mua các vật dụng mới được chơi tiếp thì người nghiện game buộc lòng phải bỏ tiền ra mua. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy chưa lường trước được” - ông Nhân cảnh báo.

Có thể bị lộ thông tin cá nhân

Ông Trương Văn Cường, chuyên gia an ninh mạng của Trung tâm An ninh mạng Athena (TP.HCM), cho rằng về nguyên lý trò chơi này cũng tương tự như các phần mềm ứng dụng khác mà mọi người vẫn hay dùng từ trước đến nay, ví dụ như các phần mềm bản đồ (Google Maps, Apple Maps...) hoặc các phần mềm ứng dụng như Find my iphone, Find my friend... Do đó việc bật tự động, đôi khi không kiểm soát chế độ định vị GPS trên thiết bị di động thì có khả năng lộ vị trí di chuyển, vị trí lưu trú, hình ảnh... của cá nhân mà người dùng không biết.

Khi tải trò chơi, với các thiết bị Android chỉ tải trong “chợ ứng dụng” Google Play. Tránh không tải từ nguồn khác. Với iPhone/iPad, chỉ tải trò chơi này trong AppStore. Trò chơi chỉ yêu cầu bốn quyền bao gồm: quyền truy cập vị trí GPS, quyền truy cập bộ nhớ, quyền truy cập danh bạ, quyền truy cập máy ảnh. Nếu thấy một phiên bản trò chơi khác đòi hỏi hơn bốn quyền này, cần cẩn trọng!

___________________________

Chiều 10-8, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), cho biết Pokémon Go mới được cung cấp tại Việt Nam trong mấy ngày gần đây. Đây là game cung cấp toàn cầu qua internet chứ không phải game trong nước nên họ không xin cấp phép. Ông Do cũng cho hay trong tuần này Bộ TT&TT sẽ có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để bàn bạc phương án quản lý, vì theo ông game này có thể tác động, ảnh hưởng đến giới trẻ.

Trên thế giới, sau khi chính phủ Iran ra lệnh cấm Pokémon Go, nhiều nước và vùng lãnh thổ khác như Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Malaysia… cũng bắt đầu cấm hoặc hạn chế trò chơi này ở một số khu vực thiêng liêng hay nhạy cảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm