“Tuyệt chiêu” kiểm tra mức độ “sạch” của hệ thống trong 60 giây

Hãng bảo mật danh tiếng Bitdefender nổi tiếng với những công cụ bảo vệ máy tính hàng đầu hiện nay. Mới đây, hãng bảo mật này vừa cho ra mắt một phần mềm mới được xây dựng dựa trên công nghệ điện toán đám mây, với tên gọi 60-Second Virus Scanner.

60-Second Virus Scanner là phần mềm cực kỳ nhỏ gọn và hoạt động nhẹ nhàng, sẽ giúp người dùng quét và dễ dàng phát hiện ra những loại virus, mã độc đang hoạt động trên hệ thống của mình.

Đúng như tên gọi của mình, quá trình quét của phần mềm chỉ diễn ra vẻn vẹn trong vòng 60 giây, thay vì nhiều phút thậm chí là nhiều giờ như những phần mềm bảo mật khác.

Sở dĩ 60-Second Virus Scanner đạt được điều này là vì phần mềm được xây dựng dựa trên công nghệ điện toán đám mây, với cơ sở dữ liệu và cơ chế hoạt động được chứa trực tiếp trên máy chủ của Bitdefender, trong khi đó người dùng chỉ giao tiếp với máy chủ của Bitdefender thông qua giao diện phần mềm trên Windows.

Do vậy, quá trình hoạt động của phần mềm không hề làm ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống (do sử dụng tài nguyên máy chủ của Bitdefender để xử lý) và cơ sở dữ liệu của phần mềm cũng không cần phải cập nhật (do cơ sở dữ liệu đã được chứa và cập nhật trực tiếp lên máy chủ).

60-Second Virus Scanner cũng tự động quét âm thầm toàn hệ thống mỗi ngày cũng như tự động quét những khu vực quan trọng trên hệ thống để kịp thời phát hiện ra những vấn đề khả nghi để cảnh báo người dùng.

Bạn có thể download phần mềm miễn phí tại đây (Phần mềm tương thích với cả Windows 8)

Trong quá trình cài đặt, phần mềm sẽ download thêm một vài thành phần cần thiết cho quá trình cài đặt, do vậy máy tính cần phải kết nối Internet để thực hiện quá trình này. Từ hộp thoại cài đặt hiện ra sau đó, nhấn nút “Agree and Install” để bắt đầu quá trình cài đặt phần mềm.

“Tuyệt chiêu” kiểm tra mức độ “sạch” của hệ thống trong 60 giây ảnh 1

Sau khi cài đặt, Bitdefender 60-Second Virus Scanner sẽ được xuất hiện trên Windows dưới dạng gadget hoặc chạy ở bên dưới khay hệ thống. Kích vào biểu tượng của phần mềm trên khay hệ thống để mở giao diện chính của phần mềm.

“Tuyệt chiêu” kiểm tra mức độ “sạch” của hệ thống trong 60 giây ảnh 2

Sử dụng phần mềm rất đơn giản. Những gì bạn cần thực hiện là nhấn vào nút có biểu tượng hình kính lúp ngay chính giữa giao diện chính của phần mềm, Bitdefender 60-Second Virus Scanner sẽ tự thực hiện nhiệm vụ của mình.

Một đồng hồ đếm ngược khoảng thời gian 60 giây để phần mềm quét và kiểm tra toàn bộ các tiến trình đang chạy trên hệ thống, những file hệ thống và cả những phần mềm khởi động cùng Windows, cách thức thiết lập trên Windows… để từ đó đưa ra kết luận về mức độ “sạch” của hệ thống.

“Tuyệt chiêu” kiểm tra mức độ “sạch” của hệ thống trong 60 giây ảnh 3

Sau khi quá trình quét và kiểm tra kết thúc, phần mềm sẽ đưa ra kết quả, trong đó bao gồm tình trạng của hệ thống (có bị nhiễm virus hay phần mềm độc hại hay không), phần mềm bảo mật trên hệ thống có hoạt động hiệu quả hay không hay Windows đã được thiết lập phù hợp hay chưa (để giúp tăng cường khả năng bảo mật, như kích hoạt chế độ cập nhật Windows, thiết lập tài khoản admin…).

Dựa vào kết quả này, bạn sẽ phần nào hiểu rõ hơn về tình trạng hệ thống của mình để từ đó đưa ra biện pháp giải quyết thích hợp. Chẳng hạn nếu phần mềm phát hiện ra hệ thống bị nhiễm virus mà phần mềm bảo mật sẵn có trên máy tính của bạn không phát hiện ra, nghĩa là đã đến lúc bạn nên thay một phần mềm khác để bảo vệ cho hệ thống của mình.

Với những vấn đề phát hiện ra, phần mềm sẽ cung cấp giải pháp để khắc phục phù hợp bằng cách đưa ra tùy chọn ‘Fix It’. Chẳng hạn nếu gặp những vấn đề về thiết lập trên hệ thống, khi nhấn vào mụt ‘Fix It’ do phần mềm cung cấp sẽ hiển thị mục tùy chọn để thay đổi lại cách thức thiết lập này.

“Tuyệt chiêu” kiểm tra mức độ “sạch” của hệ thống trong 60 giây ảnh 4

Kết quả báo cáo với một vài vấn đề cần khắc phục, liên quan đến cách thiết lập Windows (có gợi ý Fix It).
Mục ‘Last virus scan’ từ kết quả hiển thị của phần mềm sẽ hiển thị tình trạng trên hệ thống có bị nhiễm virus hay không. Nếu kết quả là ‘no virus found’ nghĩa là hệ thống ở trạng thái “sạch”. Bạn có thể nhấn vào ‘show log’ để xem kết quả quét được chi tiết hơn.

“Tuyệt chiêu” kiểm tra mức độ “sạch” của hệ thống trong 60 giây ảnh 5

Kết quả quét virus cho thấy hệ thống ở trạng thái “sạch”
Như vậy, với sự trợ giúp của Bitdefender 60-Second Virus Scanner, bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian chờ đợi để biết được tình trạng bảo mật trên hệ thống của mình. Đặc biệt phần mềm sử dụng công nghệ điện toán đám mây nên quá trình quét hoàn toàn nhẹ nhàng và nhanh chóng, không hề ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống.

Lưu ý: Bitdefender 60-Second Virus Scanner không phải là phần mềm diệt virus, mà chỉ hoạt động như một “phụ tá” cho phần mềm diệt virus. Do vậy phần mềm này không được sử dụng để thay thế chức năng của một phần mềm diệt virus. Bitdefender 60-Second Virus Scanner có thể hoạt động ổn định và tương thích với mọi phần mềm diệt virus khác.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm