8 công cụ miễn phí thay đổi “bộ mặt” Windows

Những công cụ dưới đây sẽ giúp bạn làm mới cho “bộ mặt” Windows đang sử dụng.
Ban đầu nhìn các giao diện mặc định của Windows trông cũng khá bắt mắt nhưng càng về sau thì sẽ trở nên nhàm chán. Những ứng dụng dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện giao diện Windows và thêm một số biểu tượng và nâng cao khả năng sử dụng.

1. Shock 4 way 3D

8 công cụ miễn phí thay đổi “bộ mặt” Windows ảnh 1


Hiệu ứng desktop 3 chiều giúp mở rộng không gian làm việc và có cảm giác như đang sử dụng... màn hình cảm ứng. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng Shock 4 Way 3D.

Chương trình sẽ tạo ra 4 destop khác nhau và xoay chuyển giữa chúng bằng hiệu ứng 3D đẹp mắt. Trên mỗi desktop, người dùng có thể chứa cửa sổ của các ứng dụng khác nhau, tránh tình trạng chồng chéo hoặc lộn xộn khi làm việc với nhiều cửa sổ.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể điều chỉnh  transparency (độ trong suốt), zoom levels (phóng to thu nhỏ ), hotkey ( phím nóng ) và lựa chọn ảnh để trên background khi xoay chuyển giữa các màn hình...

2. WinFlip

Với Windows Vista, khi nhấn tổ hợp phím Alt-Tab để chuyển đổi cửa sổ, hiệu ứng WinFlip sẽ xuất hiện để bạn chọn cửa sổ phù hợp.

8 công cụ miễn phí thay đổi “bộ mặt” Windows ảnh 2

Nếu đang sử dụng XP và muốn mang hiệu ứng đẹp mắt này đến cho máy tính của mình, bạn co thể nhờ đến phần mềm miễn phí mang tên WinFlip.

Ứng dụng này sẽ cho bạn rất nhiều tùy chọn - bạn có thể điều chỉnh phím nóng và chỉ định điều chỉnh destop 3D bằng chuột. Thậm chí bạn có thể loại bỏ một vài cửa sổ nằm trong giao diện bằng cách chỉ định chúng vào danh sách “loại trừ”. Một ký tự sẽ xuất hiện bên cạnh mỗi cửa sổ, nhấn trực tiếp vào ký tự đó để điều chỉnh các thiết lập cho mỗi cửa sổ.

3. DExpose2

Nếu hiệu ứng chuyển đổi cửa sổ dạng 3D của Windows Vista không đáp ứng nhu cầu hoặc chưa “độc đáo”, thì bạn có thể thử nghiệm hiệu ứng chuyển đổi cửa sổ của MacOS với DExpose2.

8 công cụ miễn phí thay đổi “bộ mặt” Windows ảnh 3


Sau khi cài đặt, nhấn F9, chương trình sẽ hiển thị tất cả các cửa sổ mà bạn đang mở. Từ đây, bạn có thể chọn để chuyển đổi sang một cửa sổ riêng biệt, thu nhỏ hoặc đóng các cửa sổ...  Bạn cũng có thể nhấn F11 để thu nhỏ tất cả các cửa sổ cùng lúc và hiển thị màn hình desktop.

4. TrueTransparency

TrueTransparency là ứng dụng hữu ích giúp bạn thay đổi đường viền (khung) của các cửa sổ mà bạn đang mở, để giúp chúng nổi bật và rõ ràng hơn. Bạn có thể lựa chọn một trong 4 kiểu giao diện đường viền mà ứng dụng cung cấp để thay thế đường viền mặc định của Windows.

8 công cụ miễn phí thay đổi “bộ mặt” Windows ảnh 4

5. ObjectDock

Từ lâu, hệ điều hành Mac đặc  trưng với thanh Dock, trên đó có chứa shortcut của các ứng dụng, thư mục... để người dùng có thể kích hoạt các ứng dụng chứa trên đó được nhanh chóng. Thanh Dock này của Mac ngoài tác dụng giúp thuận tiện hơn trong việc sử dụng, còn có tác dụng làm đẹp cho màn hình.

Nếu là người dùng Windows, nhưng lại yêu mến sự thuận lợi cũng như vẽ đẹp của thanh Dock trên MacOS, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của ObjectDock.

Với ObjectDock, bạn sẽ có thanh công cụ chứa các shortcut của chương trình, các thư mục... với giao diện đẹp mắt và độc đáo.

8 công cụ miễn phí thay đổi “bộ mặt” Windows ảnh 5

6. Thoosje Windows 7 Sidebar

Dường như nhận ra được sự yêu thích của người dùng với thanh Dock của MacOS, Microsoft đã bổ sung thêm tính năng Sidebar trong Windows Vista (và bây giờ là Windows 7), là một thanh công cụ tương tự như thanh Dock của MacOS, để người dùng có thể chứa trên đó các biểu tượng, thư mục hoặc các widget với một chức năng nào đó.

Dĩ nhiên, thanh Sidebar này cũng có tác dụng làm đẹp cho màn hình desktop.

Nếu đang sử dụng Windows XP, nhưng lại yêu thích thanh Sidebar của Vista hay Windows 7, hãy thử sử dụng Thoosje Windows 7 Sidebar. 

8 công cụ miễn phí thay đổi “bộ mặt” Windows ảnh 6 

7. DeskONtop!

Nếu bạn thích một giao diện đơn giản, gọn gàng như mặc định, nhưng muốn thực hiện các công việc thuận tiện trên giao diện đó thì bạn có thể chọn Deskontop.

DeskONtop sẽ cung cấp một bản thu nhỏ của desktop máy tính khi bạn kích vào biểu tượng của chương trình trên khay hệ thống, bạn có thể kích hoạt các chương trình từ desktop thu nhỏ này giống như việc kích hoạt chúng trên desktop thực sự. Điều này giúp bạn kích hoạt các chương trình trên desktop mà không cần phải thu nhỏ các cửa sổ đang mở.

8 công cụ miễn phí thay đổi “bộ mặt” Windows ảnh 7 

Sau khi cài đặt DeskONtop, bạn có thể ẩn đi tất cả các biểu tượng trên desktop chính (Kích chuột phải vào desktop và chọn Arrange Icons By, rồi bỏ dấu ở tùy chọn show desktop icons) để có được một giao diện gọn gàng hơn. Sau đó, bạn vẫn có thể truy cập các shortcut của các ứng dụng thông qua giao diện của DeskONtop.

8. Visual Tooltip

Visual Tooltip cung cấp cho người dùng các hình ảnh thu nhỏ của các cửa sổ đang được thu nhỏ trên khay taskbar khi bạn rê chuột vào chúng. Tính năng này không còn lạ lẫm với người dùng Windows Vista.

8 công cụ miễn phí thay đổi “bộ mặt” Windows ảnh 8


Tuy nhiên, với Visual Tooltip, bạn cũng có thể thiết lập để khi thu nhỏ các cửa sổ, chúng hiển thị dưới dạng các hình thu nhỏ thay vì thu gọn vào thanh taskbar. Điều này sẽ khiến desktop trở nên rất độc đáo.

8 công cụ miễn phí thay đổi “bộ mặt” Windows ảnh 9 

Trên đây là 8 công cụ miễn phí, giúp bạn tùy biến để desktop đẹp mắt và thú vị hơn. Hy vọng với những công cụ này, Windows sẽ trở nên thú vị và việc sử dụng máy tính sẽ trở nên thuận tiện hơn cho bạn.

 Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm