500 ngày còn lại cho Windows XP

500 ngày còn lại cho Windows XP ảnh 1

Windows XP là một dòng hệ điều hành do Microsoft sản xuất dành cho các máy tính cá nhân chạy trên các bộ xử lý x86 và x64, bao gồm các máy tính dùng cho gia đình và kinh doanh, máy tính xách tay... Tên "XP" là cách viết ngắn gọn của "experience ". Windows XP là hệ điều hành kế tục của cả Windows 2000 Professional và Windows Me, và là hệ điều hành đầu tiên của Microsoft hướng đến người tiêu dùng được xây dựng trên nhân và kiến trúc của Windows NT. Windows XP được ra mắt vào ngày 25 tháng 10 năm 2001, và trên 400 triệu bản đã được dùng trong tháng 1 năm 2006.

500 ngày còn lại cho Windows XP ảnh 2

Màn hình quen thuộc của tất cả những người đã từng sử dụng Windows XP.

Theo thông tin từ Microsoft và đồng hồ đếm ngược của hãng thứ ba thì hệ điều hành Windows XP chỉ còn lại chưa đến 500 ngày để đi đến hồi kết. Cụ thể thì hệ điều hành 11 tuổi này sẽ không còn được hỗ trợ từ ngày 08/04/2014, sau khi Microsoft gửi đến người dùng hệ điều hành này bản nâng cấp bảo mật cuối cùng của họ.

Thứ Bảy vừa qua, đồng hồ đếm ngược thời gian "về hưu" cho Windows XP được cung cấp bởi Microsoft đã bắt đầu quay ngược từ 500 về 499 ngày. Trớ trêu thay, mặc dù tiện ích này liên quan mật thiết tới Windows XP nhưng nó lại chỉ hoạt động trên Windows 7 – hệ điều hành xuất hiện lần đầu năm 2009 và hầu hết các khách hàng sử dụng Windows XP trước đây đều đã nâng cấp lên hệ điều hành này.

Camwood – một công ty có trụ sở đặt tại Anh chuyên giúp đỡ các doanh nghiệp cập nhật hệ điều hành và các phần mềm phiên bản mới, đã cho hiển thị một chiếc đồng hồ tương tự trên website của mình. Giống như tiện ích của Microsoft, Camwood cũng cho thấy chỉ còn lại 499 ngày vào thứ Bảy vừa qua.

500 ngày còn lại cho Windows XP ảnh 3

Đồng hồ đếm ngược hiển thị trên website của Camwood cho biết ngày kết thúc của Windows XP.

Khi Microsoft chấm dứt hỗ trợ thì Windows XP cũng đã duy trì được trong khoảng 12 năm và 5 tháng, lâu hơn khoảng 2,5 năm so với tuổi đời thông thường của các hệ điều hành trước đó. Đây cũng được xem là một kỉ lục, lâu hơn thời gian tồn tại của Windows NT với 11 năm và 5 tháng.

Thời gian tồn tại kỉ lục của Windows XP có lẽ bắt nguồn từ thất bại lớn trên hệ điều hành Windows Vista của Microsoft vì nguyên nhân hay bị lỗi, xử lý chậm chạp và thiếu driver hỗ trợ. Thay vì chấp nhận Windows Vista, người ta chờ đợi lâu hơn để được trải nghiệm phiên bản kế tiếp Windows 7 với rất nhiều thành công cho đến thời điểm này.

Theo website thống kê số liệu của công ty Net Applications, Windows XP được trang bị trên 40,7% máy tính để bàn và laptop cá nhân. Thông tin trên được điều tra qua số lượng các tài khoản tham gia sử dụng các mạng xã hội trên Windows XP hồi tháng trước. Và thành công của Microsoft trên Windows 7 được thể hiện qua con số 44,7% chỉ sau 2 tháng xuất hiện, trong khi đó, Windows Vista đạt con số cao nhất chỉ là 19,1% tại thời điểm tháng 10 năm 2009, và đến nay chỉ chiếm khoảng 5,8% lượng người dùng trên toàn thế giới.

Sau thành công một thời của Windows XP, Microsoft vẫn kiên quyết rằng hệ điều hành này sẽ chấm dứt vòng đời của nó vào tháng 4 năm 2014, và đã kêu gọi khách hàng nâng cấp hệ điều hành càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, lượng khách hàng trung thành với hệ điều hành này vẫn chiếm một thị phần không nhỏ sau thời điểm trên, mặc dù nó không còn được hỗ trợ bởi nhà phát triển…

(Theo Vnreview)

Đọc thêm