Cài phần mềm đọc trộm tin nhắn, bàng hoàng phát hiện bạn trai là... gay

Gửi đi 1 tin nhắn, theo dõi điện thoại của người khác trong một năm

Việc phần mềm Ptracker của công ty Việt Hồng vừa bị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tịch thu khi phát hiện có hơn 14.000 điện thoại bị nghe lén ở Việt Nam khiến nhiều người hoang mang. Thực tế, việc cài phần mềm theo dõi, nghe lén vào điện thoại của người khác rất đơn giản. Ngoài Ptracker vừa bị phát giác thì vẫn còn những phần mềm theo dõi khác được bán tràn lan tại các công ty, đại lý và dễ tìm thấy nhất là trên các website mua bán trực tuyến. 

Các phần mềm được khách ưa dùng nhất có thể kể đến như S.p, dù giá thành khá đắt (4 triệu đồng cho 3 tháng và 8 triệu đồng khi sử dụng liên tục trong 1 năm) nhưng được dùng miễn phí trong 3 ngày nên nhiều người cũng "tranh thủ" 3 ngày dùng thử để theo dõi điện thoại người khác. Phần mềm này được giới thiệu với các tính năng "nguy hiểm" như: ghi âm cuộc gọi đến và đi, nghe lén cuộc hội thoại giữa hai bên, ghi lại tất cả nội dung tin nhắn SMS, MMS, Email đến và đi (ngay cả khi đã bị xóa)... 

Cài phần mềm đọc trộm tin nhắn, bàng hoàng phát hiện bạn trai là... gay 1
Một website hướng dẫn tải và cài đặt phần mềm theo dõi điện thoại miễn phí.

Trong vai người muốn dùng thử phần mềm để theo dõi điện thoại của "bồ", chúng tôi được người bán tên Sỹ gửi hướng dẫn cài đặt qua email. Tại đây, Sỹ cũng nói rõ những "ưu điểm" của phần mềm này như có thể điều khiển từ xa bằng cách gửi đi một tin nhắn với câu lệnh điều khiển vào số điện thoại muốn theo dõi. "Phần mềm này hoạt động hoàn toàn ẩn, không thể bị phát hiện sau khi đã cài đặt và dù người bị theo dõi có thay sim thì vẫn tiếp tục theo dõi được trên máy", người bán giới thiệu. 

Khi phần mềm này được giới thiệu trên facebook, đã có hơn 200 người đăng ký sử dụng thử. Điều này đủ thấy rằng, nhu cầu theo dõi điện thoại của người khác, nhất là của những bà vợ muốn theo dõi chồng mình, ngày càng tăng cao nên nhiều người lập trình đã nắm tâm lý này và viết thêm nhiều phần mềm gián điệp khác để kinh doanh.


Cài phần mềm đọc trộm tin nhắn, bàng hoàng phát hiện bạn trai là... gay 2
Phần mềm S.p với lời quảng cáo hấp dẫn thu hút rất nhiều người đăng ký sử dụng thử.

Anh M.H, 32 tuổi, quản lý một nhà hàng ở Tp.HCM kể về lần phát hiện điện thoại của mình bị vợ theo dõi như sau: "Tối hôm đó tôi xin vợ về trễ để đi uống "lai rai" với đồng nghiệp thì nhận được tin nhắn với nhiều từ viết tắt từ vợ, tôi nghĩ vợ ngủ mơ nên nhắn nhầm. 
Sáng hôm sau, tôi hơi giật mình khi cô ấy biết rõ tôi đi ăn uống tại quán nào, sau đó chở đồng nghiệp về nhà ở đâu trước khi quay về nhà mình. Tôi không làm gì sai nên chỉ giải thích và nghĩ chắc bạn bè cô ấy tình cờ thấy mình. Sau này, có một lần tôi để quên điện thoại trong hộc tủ ở công ty nhưng vẫn quyết định về nhà vì cũng đã trễ. Vợ thấy tôi về thì vô cùng ngạc nhiên và luôn miệng nói "Em tưởng anh đang ở công ty". Tôi để ý thì thấy vợ cứ nhìn vào màn hình điện thoại của cô ấy, trên màn hình hiện lên bản đồ và một mũi tên đánh dấu vị trí. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi phát hiện vợ đang sử dụng phần mềm TT.Tin nhắn mà cô ấy gửi vào máy tôi là để định vị vị trí máy điện thoại của tôi trên google map". 

Xem lược sử trình duyệt web, bàng hoàng phát hiện bạn trai là... gay

Mua phần mềm theo dõi C. và mượn điện thoại của bạn trai để cài đặt, sau một vài ngày theo dõi, L.Đan, 27 tuổi, nhân viên PR, hoàn toàn yên tâm khi thấy bạn trai không nhắn tin với người lạ, không gọi điện với ai khác ngoài mình. Nhưng khi sử dụng tính năng giám sát internet để xem lịch sử trình duyệt website của anh chàng thì Đan hoảng hồn khi thấy bạn trai luôn đăng nhập vào các diễn đàn đồng tính, luôn tìm kiếm các video "nhạy cảm" của những cặp gay trên youtube.

Cài phần mềm đọc trộm tin nhắn, bàng hoàng phát hiện bạn trai là... gay 3
Phần mềm C. với giá gần 500.000 đồng sử dụng trong 1 tháng mà L.Đan sử dụng để theo dõi từ xa các trang web mà bạn trai hay truy cập.

Việc theo dõi, nghe lén điện thoại của người thân khiến người chủ động cài/mua phần mềm và cả nạn nhân đều lâm vào tình cảnh... khó xử. Các bậc phụ huynh muốn biết tâm tư tình cảm và các mối quan hệ của con cái cũng sử dụng phần mềm này để theo dõi và nhiều phụ huynh đã phải hoang mang khi thấy con mình thường xuyên có những tin nhắn "táo bạo" quá mức, những bức ảnh "mát mẻ" khi được chụp xong dù "nạn nhân" cố tình xóa cũng được hiện lên máy của ba mẹ. 

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Minh Đức - Chuyên gia an ninh mạng (Ban công nghệ Tập đoàn FPT) khẳng định, 100% các điện thoại có tính năng cài đặt đều có nguy cơ bị cài đặt thêm các phần mềm không mong muốn, các phần mềm gián điệp.

Theo anh Sơn Nhựt, chủ shop điện thoại ở quận Phú Nhuận, chuyên lập trình phần mềm, cài đặt điện thoại cho biết: "Phần mềm theo dõi điện thoại này đã xuất hiện từ hơn 2 năm trước nhưng do thời gian gần đây được sử dụng đại trà nên gây hoang mang cho nhiều người. Thực chất những phần mềm này không phải ẩn hoàn toàn trên điện thoại như lời rao. Người dùng vẫn có thể phát hiện và gỡ bỏ khi thấy máy có dấu hiệu bị theo dõi. Cách làm khá đơn giản: VàoCydia, chọn mục Installed phía dưới và tìm các phần mềm theo dõi. Dưới mỗi tên phần mềm đều có dòng diễn giải phần mềm đó có tác dụng gì, nếu chú ý thì sẽ gỡ bỏ được ngay. Trong trường hợp người dùng không biết cách gỡ bỏ thì có thể đem máy đến cửa hàng để được hỗ trợ hoặc khôi phục cài đặt gốc". 

Các dấu hiệu có thể bị cài phần mềm nghe lén

Các phần mềm nghe lén thường chạy ngầm trong hệ điều hành của chiếc điện thoại nên người sử dụng sẽ không biết hoặc khó phát hiện được di động của mình đang bị theo dõi. Tuy vậy, bạn có thể để ý một số thay đổi bất thường trên điện thoại để phát hiện xem mình có bị cài phần mềm theo dõi hay không.

Pin hao nhanh.Pin của bạn hao nhanh bất thường có thể là một dấu hiệu bởi phần mềm nghe lén khiến máy hoạt động liên tục cả những lúc điện thoại của bạn đang nghỉ ngơi. Tuy nhiên, dấu hiệu này không nhất thiết đúng bởi nguyên nhân hao pin có thể do các phần mềm khác hoặc do pin mất dần khả năng tích điện sau một thời gian sử dụng.

Lưu lượng dữ liệu hoặc cước 3G tăng đột biến.Phần mềm nghe lén đều đặn gửi dữ liệu (danh bạ, tin nhắn, cuộc gọi ghi âm, vị trí…) từ điện thoại bị kiểm soát đến các máy chủ qua mạng, do đó lưu lượng sử dụng dữ liệu 3G có thể sẽ tăng mạnh. Đặc biệt nếu bạn hay tải những file dữ liệu lớn như phim từ điện thoại thì lưu lượng sử dụng dữ liệu 3G tăng lên sẽ dễ nhận thấy hơn.
Ngoài ra, phần mềm nghe lén có thể gây ra một số dấu hiệu khác như biểu tượng GPRS thường xuất hiện trên góc màn hình dù người dùng không kích hoạt tính năng này; điện thoại đột nhiên chạy chậm đi; có tiếng nền lạ khi gọi điện; nhận được tin nhắn lạ (tin nhắn gửi lệnh điều khiển từ xa).
Theo afamily

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm