Tương lai 'tăm tối' của iPad màn hình ‘siêu khủng’

Máy tính bảng Android đầu tiên của Samsung Galaxy Tab 7 inch không phải là một máy tính bảng giá rẻ, nhưng nó đặt ra một tiền lệ cho máy tính bảng cỡ nhỏ. Điều này giúp ảnh hưởng đến việc phát triển iPad Mini của Apple. Thậm chí nhiều hơn thế, nó đã mở một con đường mới cho sự cạnh tranh về giá cả trong phân khúc này. Điển hình là giá chiếc máy tính bảng Kindle Fire của Amazon và sau đó dồn dập các sản phẩm khác có giá thấp hơn 150 USD và thậm chí dưới 100 USD.

Samsung Galaxy Tab Pro 12.2 inch.

Với cuộc chạy đua‘tắm máu’ về giá trên thị trường, không có gì lạ khi các công ty thương hiệu cao cấp như Microsoft và Samsung đã tìm một hướng đi khác bằng cách thay đổi hình thức của sản phẩm. Và hướng đi mới của các hãng công nghệ là tăng kích thước những chiếc máy tính bảng. Microsoft có những thay đổi đáng kể khi trình làng chiếc Surface Pro 3 với màn hình 12 inch, cùng với đó Samsung cũng có những Galaxy Note, Galaxy Tab Pro với màn hình 12,2 inch.

Đó là những thay đổi quan trọng về kích thước màn hình của một chiếc máy tính bảng kể từ khi chiếc Excite 13 inch của Toshiba biến mất khỏi thị trường.

Bây giờ, mọi chú ý lại hướng về hãng công nghệ Apple. Sau khi trình làng bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus với kích thước siêu lớn, nhiều chuyên gia công nghệ đã suy đoán Apple sẽ sớm giới thiệu một chiếc ‘iPad Pro’ với màn hình lớn hơn. Hiện tại, không có nhiều thông tin về chiếc iPad thế hệ tiếp theo của Apple nhưng nó được dự đoán sẽ sớm được Apple công bố ngay trong tháng 10 tới.

Máy tính bảng cũng như những chiếc điện thoại di động với kích thước màn hình lớn dường như đang là xu thế mới của giới công nghệ. Microsoft và Samsung đều đã tung ra những sản phẩm máy tính bảng cỡ lớn, còn iPad của Apple liệu có thể thoát khỏi xu thế đó?

Mặc dù, cách đây vài ngày, Apple đã cho ra mắt độ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus với kích thước màn hình lớn nhưng không có gì đảm bảo họ sẽ làm điều tương tự với chiếc iPad thế hệ mới.  

Apple sẽ giữ nguyên kích thước màn hình 9,7 inch cho chiếc iPad thế hệ tiếp theo?

Dưới đây là những lí do vì sao Apple không thể sản xuất 1 chiếc iPad có màn hình lớn:

Đa nhiệm: Cả Microsoft và Samsung đều trang bị cho máy tính bảng của mình tiện ích hiển thị nhiều ứng dụng cùng lúc trên các thiết bị của họ, mặc dù đó là một tính năng Samsung và LG cũng cung cấp ngay cả điện thoại thông minh của họ. Nhưng cho đến nay, bất chấp những tin đồn, ngược lại, Apple đã không chọn cho việc hiển thị các ứng dụng đồng thời trên iOS. Bằng chứng là tính năng này không được hỗ trợ trên phiên bản IOS 8 mới nhất của Apple. Vì thế, một chiếc iPad cỡ lớn để có thể chia màn hình chạy nhiều ứng dụng cùng lúc là điều có vẻ không thực tế.

Bàn phím: Cả Microsoft và Samsung cũng tập trung cải thiện việc sử dụng bàn phím với máy tính bảng lớn nhất của họ. Microsoft và Samsung đều cung cấp bàn phím cho chiếc máy tính bảng của họ. Trong khi Apple lại phải nhờ đến bên thứ ba để cung cấp những lựa chọn bàn phím cho iPad.

Bút cảm ứng: Trong khi Microsoft tự hào khoe khả năng ưu việt của chiếc bút cảm ứng thì Apple lại làm điều ngược lại khi công khai chỉ trích phụ kiện này từ lúc iPhone phiên bản đầu tiên mới xuất hiện đến nay.

Giá: Giá cả của bất cứ một thiết bị số nào cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, chất lượng, dịch vụ,… Một chiếc Surface Pro 3 với vi xử lý Core i3 có giá 799 USD, rẻ hơn so với Surface Pro 2 nhưng là khá đắt so với một chiếc máy tính bảng khác.

Samsung Galaxy Tab Pro 12.2 inch có giá 849 USD nhưng nếu đặt hàng online thì chỉ có giá 799 USD, bằng với chiếc Surface Pro 3 Core i3 của Microsoft.  Tuy nhiên, chiếc máy tính bảng của Samsung đã kèm sẵn bút cảm ứng và bàn phím rộng rãi. Điều này có thể biện minh vì sao giá của sản phẩm Galaxy Tab Pro tương đối cao.

Một chiếc iPad Air không 4G Lite có giá khởi điểm 499 USD, khá đắt so với chiếc máy tính bảng cùng cấu hình của các hãng khác. Nếu tăng kích cỡ màn hình cho phiên bản iPad mới, chắc chắn giá iPad sẽ còn đội lên cao hơn nữa và điều này sẽ khiến sản phẩm xa xỉ này khó đến tay người dùng hơn.

Cạnh tranh với máy tính xách tay: Với việc cung cấp bàn phím cũng như khả năng hỗ trợ đa nhiệm cho các ứng dụng. Việc những hãng công nghệ lớn như Samsung, Microsoft cho ra mắt những chiếc máy tính bảng cỡ lớn nhằm mục tiêu nuôi tham vọng lật đổ máy tính xách tay. Trong khi đó, Apple lại đi ngược xu thế khi vẫn đang đổ tiền đầu tư cho chiếc MacBook cũng như làm mới phiên bản OS.X, song song đó, Apple vẫn đang cố gắng phát triển thế hệ iPad mới nhất qua mỗi năm. Rõ ràng là Apple không có ý định dùng máy tính bảng cỡ lớn để ‘thôn tính’ thị phần thị trường máy tính xách tay.

Đọc thêm