Nhiều tablet dưới 5 triệu ra mắt cuối năm

Nhiều tablet dưới 5 triệu ra mắt cuối năm ảnh 1

Không bán chạy như dòng cao cấp, nhưng máy tính bảng giá rẻ ngày một nhiều và sở hữu cấu hình cao.

Giá máy tính bảng ngày một rẻ hơn từ giữa 2011. Archos là thương hiệu tiên phong trong phân khúc này với nhiều sản phẩm có kích cỡ màn hình 4,3 đến 7 và 8 inch. Hãng này vừa giới thiệu bộ hai sản phẩm Arnova 7 G2 và Arnova 8 G2 chỉ hỗ trợ Wi-Fi với giá gần 4 và 5 triệu đồng. Hãng máy tính Kingcom Đài Loan cũng đã gia nhập làng tablet Việt với các model 7 tới 8 inch, giá bán chỉ từ 3 đến 4 triệu đồng. Máy bán trên nhiều hệ thống lớn tại TP HCM.

Trong khi đó, máy tính bảng FPT thế hệ hai bắt đầu lên kệ với giá gần 5 triệu đồng. Được quảng cáo là tăng tốc độ thêm 33%, Tablet II dự kiến về 3.000 chiếc sau 1.000 sản phẩm đầu tiên bán hết. Thương hiệu Việt khác là Pi cũng trình làng chiếc C003 chạy Android 4.0 với giá 6 triệu hoặc 4 triệu cho khách mua theo nhóm.

Tổng cộng có khoảng trên 10 mẫu tablet nằm trong phân khúc giá dưới 5 triệu đang bán tại Việt Nam. Đây cũng là nhóm hàng duy nhất có sự hiện diện của những thương hiệu trong nước tham gia mặt hàng này. Thiết kế gọn, màn hình 7 tới 8 inch, hỗ trợ kết nối Wi-Fi hoặc thêm 3G gắn ngoài là những tính năng đặc trưng. Tất cả các sản phẩm đều sử dụng nền tảng Android của Google.

Nhiều chủ hàng tại TP HCM cho rằng, tablet giá thấp chưa có nhu cầu lớn, doanh số bán cũng thấp hơn các sản phẩm cao cấp 10 triệu trở lên. Tuy vậy, nhóm này đang đón nhận ngày một nhiều sản phẩm, đặc biệt nhiều thiết bị không tên tuổi từ Trung Quốc đang tràn vào các cửa hàng nhỏ.

Theo ông Lê Hoàng Hải, Phó TGĐ Công ty sản phẩm Công nghệ FPT, dù thị trường tràn ngập các mẫu tablet giá rẻ, nhưng việc đưa ra các giá trị gia tăng, phù hợp với đối tượng khác hàng là lý do hãng tham gia thị trường này. Trong khi đó, bà Phạm Hồng Tuyên, phụ trách kinh doanh của Pi cho rằng, công ty không xem mình đang ở nhóm giá thấp. Bà Tuyên lấy ví dụ về việc các thiết bị đang sử dụng cấu hình tương đương Galaxy Tab, "giá rẻ là do thương hiệu Pi chưa lớn như Apple, Samsung, mức chi phí khác được rút gọn". Pi cho rằng, dịch vụ bảo hành 12 tháng và khách có thể đổi máy mới trong vòng 7 ngày là những lợi thế cạnh tranh.

Người có thu nhập thấp, sinh viên là những khách hàng mà các hãng này chú trọng. Archos, Kingcom, ZTE và FPT chọn kênh phân phối qua các hệ thống di động lớn, trong khi Pi tiếp cận người dùng qua phương thức bán online, mua theo nhóm. Anh Ngô Nam, một quản lý cửa hàng di động trên đường Cách Mạng Tháng 8, TP HCM, cho rằng dù đang mở rộng, nhưng thị trường tablet giá thấp còn gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu người dùng bình dân chưa coi tablet là sản phẩm đáng mua so với điện thoại hay laptop. Trong khi đó, khách hàng hầu bao dư dả lại chọn iPad, Galaxy Tab hay các dòng máy cao cấp từ 10 triệu trở lên.

Các nhà sản xuất trong nước hứa hẹn sẽ tiếp tục đầu tư vào dòng sản phẩm này. Pi cho biết, họ sẽ lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2012, FPT dự kiến sẽ thêm các model khác, thậm chí sẽ xuất khẩu sang Nigeria. "Dù còn khó khăn, nhưng đây vẫn là một thị trường tiềm năng. Tablet trên dưới 5 triệu vẫn sẽ có mặt nhiều trong năm 2012. Sinh viên, học sinh, những người cần một thiết bị lưu trữ, thay kim từ điển, sách học tập có thể coi đây là sản phẩm đáng chọn", anh Trần Văn Quang, chủ một cửa hàng chuyên về tablet tại Bình Thạnh, TP HCM, nhận định.

Theo Huy Đức (VNE)

Đọc thêm