Hành trình cho ra đời điện thoại với camera 41 "chấm"

Nokia 808 PureView đang làm lu mờ những smartphone khác tại triển lãm Mobile World Congress. Độ phân giải của máy ảnh lớn đến mức nhiều người sửng sốt và tạp chí Time thậm chí phải chú thích ngay trên tiêu đề bài viết là "41 megapixel - không phải lỗi đánh máy".

Hành trình cho ra đời điện thoại với camera 41 "chấm" ảnh 1

Nokia 808 PureView với cảm biến kỷ lục trên điện thoại.

Các nhà sản xuất đang coi khả năng chụp ảnh là đặc điểm quan trọng trên điện thoại. Một trong những điểm thuyết phục người sử dụng mua iPhone 4S (có thiết kế giống hệt iPhone 4) là nhờ camera 8 "chấm". Tại buổi họp báo công bố dòng One, HTC chỉ dành 1 phút trong bài phát biểu dài nửa tiếng để mô tả cấu hình và tập trung phần lớn thời gian cho công nghệ camera mới. Nhưng Damian Dinning, Giám đốc công nghệ hình ảnh của Nokia, cho hay: "Những gì các hãng đang làm là nâng cấp sản phẩm chứ không làm nên sự khác biệt hoàn toàn".

Để đánh giá đúng thành quả mà giới quan sát nhận định là "có khả năng lật ngược thế cờ" của Nokia, cần hiểu rằng việc đưa ống kính zoom quang lên điện thoại mà không biến nó thành sản phẩm xấu xí là điều không hề dễ dàng. Các kỹ sư Nokia đã vật lộn trong nhiều năm trước khi phải chấp nhận thực tế rằng ống zoom quang không phát huy hiệu quả trên không gian nhỏ hẹp của smartphone.

"Chúng tôi đã nghiên cứu và hiểu rằng chúng rất phức tạp và khó sản xuất", kỹ sư Juha Alakarhu trả lời AllThingsD. "Khi phóng to, rất ít ánh sáng lọt vào ống kính, khiến ảnh không đẹp và bị mờ khi trời tối. Trên lý thuyết, bạn vẫn hoàn toàn có thể tích hợp zoom quang, nhưng khi đó bạn sẽ cho ra đời một thiết bị thô kệch chẳng ai muốn mua".

Một tối nọ, Alakarhu, Eero Salmelin và một vài đồng nghiệp nảy ra ý tưởng khác. Thay vì cố nhồi nhét ống kính zoom quang, họ sản xuất một cảm biến ảnh nằm vừa trong điện thoại nhưng có độ phân giải đủ "thừa thãi", như đạt tới 41 megapixel, để người dùng thoải mái cắt cúp ảnh về sau hoặc chỉ cần chọn zoom số mà không ảnh hưởng đến độ chi tiết của ảnh.

"Dù vậy, ý tưởng đưa một cảm biến ảnh có độ phân giải cực lớn vào smartphone nghe hoàn toàn điên rồ. Nhất là ý tưởng đó xuất hiện từ cách đây 5 năm. Ngay cả trong lễ công bố, nhiều người vẫn có suy nghĩ như vậy", Alakarhu cho hay.

Hành trình cho ra đời điện thoại với camera 41 "chấm" ảnh 2

Nokia không chạy đua về số "chấm", mục tiêu của họ là phát triển công nghệ có thể khai thác hết 41 triệu điểm ảnh để cho ra đời những tấm hình 5-8 megapixel sắc nét.

Dự án có tên mã Hyperion được thành lập và diễn ra hoàn toàn bí mật. Mục tiêu là cho phép mọi người zoom xa đến 3-4 lần khi chụp hay quay video mà vẫn đảm bảo hình ảnh sắc nét.

Tuy nhiên, 41 megapixel đồng nghĩa với kích thước file ảnh rất lớn. Do đó, nhiệm vụ tiếp theo là xây dựng công nghệ nén ảnh để có thể khai thác được hết số pixel "khủng". Kỹ thuật pixel-oversampling ra đời. Ở chế độ tự động, 808 PureView sẽ chụp ảnh 5 megapixel nhưng mỗi pixel ở đây là sự tổng hợp dữ liệu của 7 pixel lân cận nên ảnh trở nên "siêu nét". Người sử dụng cũng có thể điều chỉnh để chụp ảnh 34 megapixel tỷ lệ 16:9 hay 38 megapixel tỷ lệ 4:3. 808 PureView còn được trang bị cảm biến có kích thước 1/1,2 inch, lớn gấp 3-4 lần so với cảm biến trong điện thoại và máy ảnh compact.

Để đánh giá thực tế, nhóm phát triển đã âm thầm đi nhiều nơi trên thế giới và chụp ảnh với độ phân giải cao nhất rồi in thành các tấm poster để so sánh với camera chuyên nghiệp. Alakarhu cũng đem điện thoại đến triển lãm CES 2012 nhưng Las Vegas (Mỹ) khi đó đầy rẫy phóng viên và các đối thủ cạnh tranh nên ông phải giấu máy trong lớp vỏ dày cộp.

"Khi đó tôi thấy mình như James Bond đang cầm trong tay một thiết bị đặc biệt để thực hiện sứ mệnh quan trọng. Suy nghĩ đó thật hay ho dù tôi phải rất thận trọng để tránh bị phát hiện", Alakarhu đùa vui.

Hành trình cho ra đời điện thoại với camera 41 "chấm" ảnh 3

Nhóm phát triển 808 PureView được chụp bằng điện thoại Nokia 808.

Có hai điểm khiến người sử dụng không hài lòng ở 808 PureView. Thứ nhất là sản phẩm dày (phần mỏng nhất 13,9 mm và phần ống kính lên đến 17,95 mm) nhưng đây là điều chấp nhận được với một thiết bị có camera lớn. Thứ hai là hệ điều hành Symbian Belle. "Công nghệ PureView thật tuyệt vời nhưng việc đưa vào điện thoại Belle khiến người ta cảm tưởng nó như là thiết bị của quá khứ, nhất là khi Symbian không còn được bán ở Mỹ", Neil Mawston, chuyên gia phân tích của Strategy Analytics, nhận định.

Giải thích cho lựa chọn này, Damian Dinning trả lời trên Gizmodo: "Dự án được hình thành từ cách đây 5 năm khi Symbian thịnh hành còn Windows Phone mới xuất hiện hơn 1 năm. Chúng tôi mất nửa thập kỷ để biến các phác thảo trên giấy thành hiện thực và tôi không thấy có lợi ích gì trong việc trì hoãn thêm một năm nữa chỉ để tùy biến công nghệ giúp nó hoạt động được trên Windows Phone. Nếu bạn có thứ gì đó thực sự đặc biệt hôm nay, hãy làm nó ngay hôm nay".

Nokia cũng khẳng định sẽ PureView sẽ có mặt trên các hệ điều hành khác, nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm