"Dế" Android thắng trên thị trường smartphone Việt

"Dế" Android thắng trên thị trường smartphone Việt ảnh 1

Thực tế, Symbian không chỉ thất thế ở Việt Nam mà cả trên thế giới, khi gần đây Sony Erisson và Samsung đều đã quyết định từ bỏ hệ điều hành này.

Điện thoại thông minh Android lên ngôi

Nếu như đến gần giữa năm 2009, người dùng Việt Nam mới biết đến chiếc điện thoại Android đầu tiên là HTC Magic, thì trong năm 2010 hàng loạt chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành này đã xuất hiện trên thị trường. HTC trở thành hãng điện thoại đưa ra nhiều mẫu máy sử dụng hệ điều hành Android nhất ở Việt Nam, khi lần lượt tung ra các sản phẩm gây chú ý ở cả phân khúc tầm trung lẫn cao cấp như HTC Legend, HTC Wildfire, HTC Desire, HTC Aria… và cuối tháng 10/2010 sẽ ra mắt thêm HTC Desire HD và HTC DesireZ. Motorola cũng không kém cạnh khi tung ra thị trường các sản phẩm thu hút được người dùng với Motorola Backflip và bộ đôi Milestone 1 và XT720 sử dụng hệ điều hành Android 2.1. LG cũng nhảy vào cạnh tranh ở thể loại này với model Optimus GT540 hay GW620. Sony Ericsson cũng ra mắt Xpearl X10 và Samsung thì có Galaxy S i9000 hay Galaxy 3…

Nguyên nhân chính các hãng di động chọn Android để tấn công thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Châu, Đại diện HTC tại Việt Nam cho rằng, hệ điều hành mã nguồn mở được phát triển bởi Google có một số ưu điểm so với các nền tảng di động khác. Đó là khả năng hoạt động ổn định, linh hoạt, hỗ trợ tối đa các chức năng liên quan đến Google như Google Maps, Google Latitude, Gmail, YouTube… Ngoài ra, chợ ứng dụng trực tuyến Android Market hiện cũng rất phong phú, hấp dẫn, với 70% là các ứng dụng miễn phí, cho phép người dùng tải về, cài đặt và sử dụng rất dễ dàng, đơn giản. Một nguyên nhân không thể thiếu nữa chính là sự hậu thuẫn và cam kết gắn bó lâu dài của hầu hết các hãng điện thoại di động lớn trên thế giới.

Symbian và Windows Mobile thất thế

Trong khi smartphone Android ngày càng chiếm lĩnh trên thị trường Việt Nam thì điện thoại xài hệ điều hành Windows Mobile và Symbian ngày càng thất thế.

Nếu như năm 2006 trở về trước, Windows Mobile trở thành một trào lưu “hot” và thống trị ở lĩnh vực điện thoại thông minh thì ngày nay mọi thứ đã đổi khác. Người dùng Việt ngày càng xa rời hệ điều hành này, mà nguyên nhân được đưa ra là do nó quá chậm đổi mới về giao diện lẫn sự ì ạch khi sử dụng. Trong khi đó Andriod và IOS của iPhone đã cải tiến và đẹp hơn rất nhiều.

Mặc dù các hãng di động lâu lâu vẫn giới thiệu điện thoại sử dụng Windows Mobile ra thị trường Việt Nam nhưng hầu như không có sản phẩm nào đáng chú ý, ngoại trừ HTC HD2 của HTC. Tuy nhiên chiếc điện thoại này thu hút được người dùng là nhờ tốc độ 1Ghz và có thiết kế bề ngoài đầy mới mẻ chứ không phải là do hệ điều hành làm nên giá trị. Điển hình là gần đây, người dùng khi mua HTC HD2 đã có xu hướng bỏ hệ điều hành Windows Mobile trên máy để cài lại lên máy hệ điều hành android, sử dụng hiệu quả hơn.

Còn Symbian của Nokia thì có thể nói là nó đã quá già cỗi, mặc dù nếu nhìn nhận một cách khách quan, Symbian vẫn được người sử dụng dùng nhiều nhất ở Việt Nam (do thị phần của Nokia vẫn dẫn đầu trong nước - PV). Tuy nhiên, ở riêng lĩnh vực Smartphone thì có thể nói nó gần như thất bại. Sản phẩm duy nhất của Nokia được người dùng quan tâm ở thời điểm hiện tại là chiếc Nokia N8 sắp ra mắt vài ngày tới, còn lại các Smartphone đều đã đi vào dĩ vãng.

Giải thích cho sự yếu thế trên, anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị diễn đàn plo.vn cho biết, việc không đổi mới, sử dụng nền tảng quá cũ, hỗ trợ các tính năng hiện đại như web kém, thao tác phức tạp, đồ hoạ kém, khiến cho Symbian đã quá già cỗi. Muốn phát triển trở lại thì cần phải có sự đổi mới đột phá trong thời gian tới.    

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm