Chế tạo máy phân tích khuôn mặt phát hiện nói dối

Chế tạo máy phân tích khuôn mặt phát hiện nói dối ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Trong thành phần thiết bị gồm có camera quay phim và những cảm biến nhiệt.

Các dữ liệu thu nhận qua hỗ trợ của thiết bị này sẽ được phân tích bằng một chương trình máy tính chuyên biệt. Theo sự thay đổi trên nét mặt, nhất là sự chuyển động của đôi mắt, máy sẽ xác minh xem ai là người đang nói sai sự thật. Độ chính xác của thiết bị này là khoảng 70%.

Các máy dò nói dối trước đây cũng đạt tỷ lệ này, các máy đời cũ dựa vào mọi thông số qua ghi nhận sự biến đổi về độ năng động của áp huyết, mạch đập và nhịp thở, cũng như sức kháng điện trên bề mặt da.

Năm ngoái, một ngân hàng có tên là Sberbank đã tuyên bố sẽ ứng dụng hệ thống điện tử thông qua giải pháp, dựa trên thiết bị có cơ cấu tương tự cho phép đặt ra cho người những câu hỏi khác nhau, tiếp nhận các giải pháp theo phản xạ biểu hiện trên nét mặt của người.

Sau khi hiểu được là người đó nói thật hay nói dối, ngân hàng mới có thể đi tới quyết định nên cho khách hàng vay tiền hay không.

Hiện tại vẫn còn sớm để nói về việc sử dụng rộng rãi công nghệ này, bởi chưa có cơ sở dữ liệu máy tính tiêu chuẩn hóa kiến thức, tính đến cả những chi tiết về dân tộc và tính cách của nhân vật. Bởi vì biểu hiện nét mặt và ngôn ngữ cử chỉ của người thuộc các dân tộc khác nhau cũng khác nhau.

Tuy nhiên, công trình vẫn đang này đang được tiếp nối và có thể có cả những ứng dụng đầy triển vọng trong lĩnh vực quân sự liên quan đến những thiết bị chiến đấu bằng giọng nói và đôi mắt.

Theo ông Vladimir Korovin Giám đốc Hãng công nghệ thông tin tiên tiến của Nga trả lời phỏng vấn của đài Tiếng nói nước Nga về việc máy dao động ký đa năng như thế nào thì được coi là lý tưởng, ông nhận định, đó sẽ là thiết bị có khả năng phản xạ không chỉ với thông số nét mặt, mà còn phân tích được các yếu tố trường sinh học cá nhân và bước sóng năng lượng phát ra từ một người, cho phép phân định chính xác mức độ hung hăng, óc tưởng tượng và những thang bậc xúc cảm khác của người ấy, để cho câu trả lời cuối cùng về việc người đó nói dối hay nói thật.

Tuy nhiên thiết bị đó vẫn còn nằm ở tương lai xa./.
Theo Anh Minh (Vietnam+)

Đọc thêm