8 điểm Windows Phone hơn đứt iPhone

8 điểm Windows Phone hơn đứt iPhone ảnh 1

Khác với Android – vốn bị cho là có quá nhiều nét “bắt chước” iPhone, Windows Phone là một cách tiếp cận riêng biệt, từ đầu và ở nhiều phương diện, nó thực sự ưu việt hơn thiết bị của Táo khuyết.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là Windows Phone hay hơn iOS hay ngược lại. Đây chỉ là những điểm riêng biệt mà khi so sánh, ta có thể kết luận được nền tảng nào mang lại trải nghiệm thoải mái hơn cho người dùng mà thôi.

  1. Một số ứng dụng trông “ổn” hơn trên smartphone Windows Phone

8 điểm Windows Phone hơn đứt iPhone ảnh 2

Không có gì bí mật về chuyện Microsoft gặp khó khăn trong việc thuyết phục giới phát triển xây dựng ứng dụng cho Windows Phone 7. Trên thực tế, Microsoft còn đang “trả tiền” cho cộng đồng phát triển để làm việc đó.

Tuy nhiên, rất nhiều ứng dụng đang góp mặt trên Windows Phone Marketplace thực sự xuất sắc. Và trong nhiều trường hợp, sự hiện diện của chúng trên Lumia còn ưu việt và hợp lý hơn cả trên màn hình iPhone. Lấy thí dụ như Foursquare, Spotify, Evernote và Facebook.

  1. Tích hợp sâu với Facebook, Twitter và LinkedIn

8 điểm Windows Phone hơn đứt iPhone ảnh 3

Windows Phone có một ứng dụng rất tiện lợi là People, cho phép tổng hợp tất cả updates từ các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn về một mối duy nhất. Thay vì phải mở từng ứng dụng riêng rẽ, người dùng có thể xem toàn bộ các thông tin mới nhất về bạn bè cũng như nhận thông báo ngay trong ứng dụng People.

Đa nhiệm tốt hơn

Trước hết, cần phải khẳng định là Windows Phone không phải giải pháp đa nhiệm xuất sắc nhất. Chính Android mới là nền tảng đoạt được danh hiệu này. Tuy nhiên, việc chạy nhiều ứng dụng cùng lúc trên Windows Phone vẫn hơn hẳn so với trên iPhone. Bạn chỉ việc nhấn và giữ nút mũi tên “Back” để triệu hồi slideshow các ứng dụng đang mở. Chạm tay vào ứng dụng nào thì ứng dụng đó sẽ mở lại. Trong khi ấy, iPhone đòi hỏi bạn phải chạm hai lần vào nút “Home” và vô số thao tác quét tay qua các hàng dài biểu tượng.

Ứng dụng mini Live Tiles

Một điểm đã bị người dùng iPhone phàn nàn từ lâu là Apple không cho phép widget xuất hiện trên màn hình chủ (widget là những ứng dụng mini cung cấp các thông tin thời gian thực như tin tức thời sự, thời tiết... mà không đòi hỏi người dùng phải mở nguyên một ứng dụng hoàn chỉnh).

Riêng ở điểm này, Microsoft đã có một giải pháp rất thông minh. Thay vì widget, mỗi ứng dụng trên màn hình chủ sẽ vận hành như một Live Tile. Nó sẽ cho phép bạn kiểm tra nhanh tình hình cập nhật của từng ứng dụng đơn lẻ. Lấy thí dụ, ứng dụng Foursquare sẽ hiển thị những check-in thường xuyên nhất của bạn bè người dùng.

Có nhiều lựa chọn về phần cứng hơn

Microsoft có cách tiếp cận khác biệt khi cấp phép cho nền tảng Windows Phone 7. Hãng vẫn ràng buộc các đối tác phần cứng một cách chặt chẽ để đảm bảo rằng từng thiết bị Windows Phone đều có thể nhận được các update phần mềm, ứng dụng và nâng cấp mới nhất.

SMS tích hợp tin nhắn Facebook

Nếu như bạn đồng bộ hóa Windows Phone với tài khoản Facebook của mình, bạn sẽ có thể chuyển đổi không giới hạn giữa hai hình thức: chat Facebook và nhắn tin SMS thông thường với bạn bè. Đúng là iPhone cũng có tính năng iMessage để nhắn tin SMS miễn phí, nhưng đầu nhận chắc chắn cũng phải dùng iPhone. Ngược lại, với Windows Phone, bạn của bạn chỉ cần một tài khoản Facebook.

Hồ sơ trong danh bạ hữu ích hơn

Windows Phone 7 đã đưa danh thiếp lên một tầng mới. Thay vì chỉ hiển thị tên, email và số điện thoại, bạn còn xem được một danh sách các email và tin nhắn gần đây mà bạn trao đổi với người đó.

Windows Phone không tốn pin

8 điểm Windows Phone hơn đứt iPhone ảnh 4

Dù có rất nhiều tính năng nhưng Windows Phone 7 về cơ bản là một nền tảng nhẹ khi so sánh với Apple iOS. Bạn không cần đến những phần cứng quá tân kỳ để chạy hệ điều hành này một cách nuột nà. Điều đó cũng có nghĩa là giá của Windows Phone không quá đắt. Nokia Lumia 900 đang được bán với giá vẻn vẹn 100 USD kèm theo hợp đồng 2 năm với nhà mạng. Điều đó cũng có nghĩa là thời lượng pin của hầu hết Windows Phone đều rất lâu.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm