Xôn xao vụ bán đấu giá tài liệu thành lập Apple

Xôn xao vụ bán đấu giá tài liệu thành lập Apple ảnh 1

Tài liệu thành lập Apple được đem ra đấu giá.
Bản tài liệu này dự kiến sẽ được đưa ra bán đấu giá tại New York vào ngày 13/12 tới đây. Đơn vị tổ chức hy vọng bản tài liệu mang nhiều ý nghĩa này sẽ được bán với giá từ 100.000 USD đến 150.000 USD trong phiên đấu giá.

“Đây là một tài liệu sáng lập mang nhiều ý nghĩa về lịch sử tài chính, lịch sử xã hội và lịch sử công nghệ”, Richard Austin, một lãnh đạo của công ty Sotheby’s ở New York nhận xét.

Cũng được đem ra đấu giá lần này là văn bản Tuyên bố Thu hồi có chữ ký của Ron Wayne được ký kết chỉ một vài ngày sau khi công ty Apple thành lập. Theo đó, Ron Wayne chấp nhận nhượng lại 10% cổ phần của mình trong Apple với giá 800 USD. Sau đó, Ron Wayne còn được nhận thêm 1.500 USD để rút quyền sở hữu Apple của mình.

Theo Sotheby, “Wayne đã bán các tài liệu này cho một đại lý bản thảo trước khi một bên khác mua lại chúng giữa những năm 1990 khi Apple đang đứng trên bờ vực phá sản trước lúc Steve Jobs quay trở lại công ty này”. Hiện tại, chủ nhân của những tài liệu trên đã quyết định đem bán đấu giá chúng sau sự ra đi đột ngột của Steve Jobs và cuốn hồi ký được ủy quyền của ông được phát hành.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Slashgear)

Đọc thêm