Trang chủ Yahoo "tút" lại dung nhan

Dự kiến trình làng kể từ chiều nay, trang chủ mới là một phần trong chiến dịch "đại cải tổ" của Yahoo, với mục tiêu giành lại ánh hào quang mà Yahoo đã mất vào tay những đối thủ mới như Facebook, MySpace hay Twitter.

Sau Mỹ, trang chủ mới sẽ lần lượt được giới thiệu tại Anh, Ấn Độ và Pháp vào cuối tuần này. Các khu vực còn lại của thế giới sẽ truy cập được vào trang chủ mới trong năm tới, dù người dùng vẫn có thể lựa chọn trung thành với thiết kế cũ, nếu muốn.

Theo lời quảng cáo của Yahoo, trang chủ mới ghi nhận sự thay đổi "rõ rệt nhất và lớn nhất ở mặt tiền", kể từ khi website này khai trương mở cửa cách đây 15 năm. Đây cũng là lần đầu tiên Yahoo đại phẫu trang chủ kể từ năm 2006 trở lại đây.

"Từng điểm ảnh một trên trang giờ đây đều có mối liên hệ mật thiết với nhau. Chúng tôi không cho phép mặt site Yahoo tồn tại dù chỉ một điểm chết", Phó Chủ tịch cấp cao Tapan Bhat của Yahoo tuyên bố.

Dù cho địa vị siêu sao của Yahoo đã mai một ít nhiều trong thời gian qua, song website của hãng vẫn là một trong những điểm đến đông đúc nhất của mạng Internet. Hơn 570 triệu người trên khắp thế giới đã ghé thăm Yahoo trong tháng 5, theo số liệu từ hãng nghiên cứu comScore.

Dành tới 10 tháng để chăm chút cho thiết kế mới, Yahoo thực sự cần một làn gió mới, một sự khởi đầu mới để vực dậy chính mình. Lợi nhuận của hãng đã tuột dốc không phanh suốt vài năm qua, dẫn tới sự ra đi của 3 vị giám đốc điều hành.

Bà Carol Bartz, người được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành Yahoo cách đây 6 tháng, dự đoán trang chủ mới sẽ tái khẳng định vị thế của Yahoo như là "cửa ngõ vào mạng Internet" của đông đảo người dùng. Nếu bà đúng, Yahoo sẽ "xử lý" các sở thích, nhu cầu và mối quan tâm của người dùng tốt hơn, từ đó khai thác quảng cáo tốt hơn.

Thân thiện hơn

Hiện tại, chưa ai rõ mặt mũi hình dong của trang chủ mới thế nào, cũng như những nội dung, tiện ích nào sẽ được trình lên trang chủ. Cũng không ai rõ Yahoo sẽ dùng chiêu bài gì để đối phó lại với các điểm hẹn Internet mới, đang rất "hot" và ngày càng thu hút đông đảo người dùng.

Lấy thí dụ, Facebook hiện đã giữ chân được hơn 250 triệu thành viên thường xuyên trên toàn thế giới, tăng mạnh so với con số 100 triệu người dùng hồi tháng 9 năm ngoái, khi Yahoo lần đầu bàn chuyện tút lại trang chủ. Tương tự, dịch vụ tiểu blog Twitter cũng đi từ chỗ vô danh trở thành công cụ truyền thông khuynh đảo thế giới net.

Yahoo đặt cược rằng trang chủ mới của họ sẽ hữu ích hơn, thân thiện hơn với người dùng. Nó cho phép họ kết nối với các thông tin và dịch vụ bên ngoài dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn.

Người dùng sẽ có thể "cấy, trồng" đủ mọi ứng dụng khác nhau (do các website khác cung cấp) bên trong mục "My Favorites" của trang chủ mới. Bản thân Yahoo cũng giới thiệu 65 ứng dụng, từ Gmail, AOL mail cho đến nhiều tiện ích Plug-in dành cho Facebook và MySpace.

Một khi đã cài đặt xong những ứng dụng bên ngoài này, người dùng sẽ có thể lướt qua các địa chỉ yêu thích của mình, kiểm tra xem có thông tin gì mới mẻ hay không mà vẫn không cần rời khỏi Yahoo.

Chưa hết, phần Tin tức của trang chủ cũng sẽ tự động cập nhật các bài báo, thông tin mang tính bản địa cao. Thí dụ, nếu người dùng sinh sống tại Hà Nội, trang chủ mới sẽ ưu ái những tờ báo có trụ sở đặt tại Hà Nội hơn. Bạn cũng có thể cho cả thế giới biết mình đang làm gì thông qua những dòng "blast", việc mà hàng triệu người đang làm mỗi ngày với Facebook hay Twitter.

Cuối cùng, trang chủ mới cũng thân thiện hơn với màn hình ĐTDĐ và các thiết bị cầm tay.

Theo VNN/AP

Đọc thêm