Tiêu điểm của công nghệ năm 2012

Một số sản phẩm tiên phong xuất hiện cuối năm 2011 đã phần nào giúp mọi người hình dung về sự sôi động của công nghệ năm nay:

2012 là năm của ultrabook

Tiêu điểm của công nghệ năm 2012 ảnh 1

Ảnh: Asus.

Đa số các chuyên gia công nghệ đều đồng ý rằng 2012 sẽ là năm của ultrabook. Nhận định này sẽ được chứng minh ngay tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES, diễn ra vào tuần sau ở Las Vegas (Mỹ), nơi các hãng sản xuất sẽ đồng loạt công bố khoảng 50 mẫu máy tính xách tay siêu mỏng nhẹ khác nhau theo tiêu chuẩn của Intel.

Ultrabook đối đầu trực tiếp với Apple MacBook Air, mỏng chưa đến 20 mm, sử dụng vỏ nhôm và hợp kim magne, ổ lưu trữ thể rắn SSD, thời lượng pin trên 5 giờ. Một số sản phẩm của Asus, Lenovo, Acer, Toshiba trình làng trong quý IV/2011 đã gây ấn tượng tốt cho người tiêu dùng.

Smartphone và tablet dùng chip lõi tứ

Tiêu điểm của công nghệ năm 2012 ảnh 2

Ảnh: Nvidia.

Việc tăng nhân và xung nhịp cho chip qua mỗi năm tưởng như là lộ trình hiển nhiên nhưng lại luôn đánh dấu mốc quan trọng, nhất là trên thiết bị di động. Điện thoại hay máy tính bảng được trang bị chip lõi tứ sẽ dần xóa đi quan niệm rằng các sản phẩm nhỏ bé đó chỉ phục vụ giải trí là chủ yếu, còn không phù hợp cho công việc.

Sau sự tiên phong của tablet Asus Transformer Prime, loạt smartphone và máy tính bảng tích hợp chip bốn nhân sẽ "ra lò" năm tới, được cho là có iPad 3, iPhone 5, HTC Edge, LG Optimus thế hệ mới... Smartphone tốc độ 2,5 GHz cũng được dự đoán trình làng tại sự kiện lớn nhất làng di động Mobile World Congress vào tháng 2/2012.

Máy tính màn hình cảm ứng

Tiêu điểm của công nghệ năm 2012 ảnh 3

Ảnh: LifeHacker.

Desktop PC và laptop sử dụng màn hình cảm ứng đã có mặt trên thị trường nhưng không thay đổi được thói quen dùng chuột và bàn phím của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự phổ biến của smartphone và tablet khiến mọi người bắt đầu thích nghi với các thao tác trên màn hình cảm ứng và bàn phím ảo.

Bên cạnh đó, việc Windows, hệ điều hành PC thịnh hành nhất thế giới, được trang bị giao diện cảm ứng đa chạm Metro cho thấy xu hướng dùng ngón tay thay chuột để tương tác với PC sẽ sớm diễn ra khi Windows 8 chính thức được bán ra.

AR, NFC và VR tiến những bước dài

Tiêu điểm của công nghệ năm 2012 ảnh 4

Ảnh: HTCBlog.

Con người vẫn thường mơ về một thế giới mà ở đó họ có thể ra lệnh cho thiết bị bằng giọng nói, chỉ cần hướng điện thoại về một người hay vật thể nào đó là có thể biết được thông tin chi tiết như cô gái vừa đi ngang qua mặc áo hiệu gì, túi xách giá bao nhiêu tiền... hay có thể dùng smartphone để thanh toán tự động mà không cần mang tiền mặt hay thẻ tín dụng. Viễn cảnh đó không còn quá xa vời khi những ứng dụng "rảnh tay" và "rảnh mắt" đang ngày càng hoàn thiện hơn.

Trong năm 2011, nhiều công ty từ sản xuất xe hơi đến sản xuất giày đã ứng dụng công nghệ tương tác thực tế (AR - augmented reality) tạo ra các cuộc thi "săn lùng kho báu" và lôi kéo đông người tham gia. Công nghệ kết nối trường gần (NFC) cũng hứa hẹn là đặc điểm "bắt buộc phải có" trên smartphone năm nay để mọi người dễ dàng thanh toán qua di động. Trong khi đó, Apple Siri mới xuất hiện nhưng đã gây tiếng vang lớn và khiến Microsoft và Google đang phải cố gắng phát triển lại phần mềm nhận diện giọng nói để cho ra đời ứng dụng tương tự trên Android và Windows Phone, giúp người sử dụng không còn phải suốt ngày dán mặt vào màn hình thiết bị nữa.

HTML5 lên ngôi

Tiêu điểm của công nghệ năm 2012 ảnh 5

Ảnh: CNN.

Nhiều người sử dụng iPhone và iPad cảm thấy khó chịu khi không thể xem một số nội dung trên web vì Apple ghét Flash và kiên quyết không chấp nhận phần mềm này trên thiết bị di động của họ. "Flash là công nghệ rối rắm như mỳ spaghetti với khả năng hoạt động thiếu ổn định", Steve Jobs từng nhận xét.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, có thể họ sẽ không còn gặp thông báo "bạn cần cài Flash Player để xem được video này" nữa vì cuộc chiến giữa Flash và HTML5 dường như đã có kết quả khi Adobe bất ngờ tuyên bố ngừng hỗ trợ công cụ này trên điện thoại và tablet. Hãng phần mềm này khẳng định "HTML5 là giải pháp tối ưu nhất trong việc tạo và triển khai nội dung trên trình duyệt web di động". Giới phân tích dự đoán Flash sẽ chỉ còn tồn tại lay lắt trên trình duyệt desktop vì HTML5 đem đến cho người dùng những trải nghiệm về tốc độ truy cập web nhanh hơn, tốt hơn, tài nguyên phong phú hơn.

Máy tính bảng giá rẻ

Tiêu điểm của công nghệ năm 2012 ảnh 6

Ảnh: DigiTrend.

Tablet xuất hiện ồ ạt trong năm 2011 nhưng không có sản phẩm nào thực sự gây ấn tượng mạnh như iPad 2. Sau một thời gian tung ra thị trường, các hãng lần lượt phải hạ giá thiết bị. Từ giá gốc 500 USD, HP TouchPad giảm xuống 100 USD, RIM BlackBerry PlayBook và HTC Flyer chỉ còn 300 USD trong khi Dell Streak 7 đang được bán "thanh lý" vỏn vẹn 130 USD.

Ngược lại, Kindle Fire với cấu hình thua các sản phẩm kể trên nhưng lại trở thành thiết bị bán chạy nhất trên Amazon nhờ mức giá khởi điểm chỉ 200 USD. Thành công này báo hiệu xu hướng mới trên thị trường tablet: Khi không thể chạy đua với iPad, các hãng sẽ rẽ sang một con đường khác là sản xuất tablet giá rẻ để phục vụ người tiêu dùng phổ thông - những người muốn có một máy tính nhỏ gọn, năng động nhưng không đủ tiền sở hữu sản phẩm của Apple.

Những cuộc tấn công mới của hacker

Tiêu điểm của công nghệ năm 2012 ảnh 7

Ảnh: Bloomberg.

Hàng loạt vụ thâm nhập website của tin tặc diễn ra dồn dập suốt năm 2011, thậm chí cả trong dịp Giáng sinh và năm mới. Các tổ chức lớn hiện đều trong tâm trạng thấp thỏm lo âu khi nhóm hacker Anonymous tuyên bố sẽ thực hiện nhiều đợt tấn công, thu thập thông tin thẻ tín dụng nhằm kiếm 1 triệu USD quyên góp cho người nghèo.

Cả hãng McAfee và Cisco đều dự đoán các hoạt động của tội phạm mạng sẽ còn tinh vi hơn nữa trong năm nay và nhiều tên tuổi lớn trong mọi lĩnh vực từ quân sự, ngân hàng, bảo mật... sẽ trở thành nạn nhân của hacker, dẫn đến việc nhiều vụ bê bối bị phanh phui vì lộ tài liệu mật.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm