Thưởng thức phim công nghệ 5D

Sau khi trào lưu mở rạp chiếu phim 3D bắt đầu tạm lắng, giới kinh doanh phim ảnh bắt đầu hướng đến công nghệ cao hơn là kỹ thuật phim 5D. Kỹ thuật phim 5D tuyệt vời hơn khi nó được tổng hợp nhiều ưu điểm phim 3D, 4D trước đó.

Rầm rộ mở rạp chiếu phim kiểu mới

Theo khảo sát, hiện ở TP.HCM xuất hiện khá nhiều điểm chiếu phim công nghệ 5D, nhất là tại các khu du lịch và một số siêu thị lớn như Co.op mart, Big C... Không chỉ ở TP.HCM, theo một doanh nghiệp lắp đặt thiết bị phim 5D thì ở Hà Nội, trong nội thành cứ khoảng 1-3 km là có rạp chiếu phim 5D. Thậm chí phong trào mở rạp phim 5D còn lan xuống các tỉnh miền Tây và thu hút được lượng người xem lớn.

Anh Nguyễn Tấn Toàn, chủ một rạp chiếu phim 5D ở tỉnh Sóc Trăng, cho biết thấy phong trào 5D phát triển mạnh anh đầu tư một rạp chiếu phim 5D. Rạp chiếu phim mới là do anh Toàn vốn là nâng cấp từ rạp chiếu phim 3D cũ với mức phí là 640 triệu đồng. Theo đó, bao gồm màn ảnh lên đến 250 inch, hệ thống ghế chuyển động, cùng với hiệu ứng thật như phun lửa, sấm sét, mưa, tuyết, khói... và tổng cộng có 15 mùi vị theo hiệu ứng trên phim. Hiện nay rạp chiếu phim anh Toàn thu hút được mỗi ngày khoảng trên dưới 30 người xem, đặc biệt trong dịp tết vừa qua có thời điểm thu hút đến vài trăm khách.

Thưởng thức phim công nghệ 5D ảnh 1

Người xem có thể tận hưởng được cảm giác mùi vị trong phim 5D. Ảnh: Internet

Còn theo chị Nhàn, nhân viên phòng chiếu phim 5D ở Siêu thị Co.op mart đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), hiện rạp phim thu hút được lượng khách khá lớn, nhất là khách gia đình là bố mẹ đến xem và đông nhất là vào dịp cuối tuần. Theo đó, xem nhiều nhất vẫn là giới trẻ, do thời lượng phim khá ngắn, chỉ khoảng 5-10 phút nên nhiều bạn đến xem 2-3 phim mỗi lần và rất thích.

Vẫn chưa phải là 5D chuẩn

Mặc dù cũng có khá nhiều hiệu ứng, tuy nhiên theo ý kiến của giới chơi công nghệ, các rạp chiếu phim hiện nay vẫn chưa đạt tiêu chuẩn 5D. Thậm chí một số điểm chỉ là công nghệ 4D đơn thuần nhưng quảng cáo lên 5D. Bởi 5D thực sự thì ngoài tận hưởng cảm giác rung lắc, người xem còn có thể ngưởi thấy các mùi vị trong phim.

Anh Thiên Phú, Giám đốc kỹ thuật Công ty Âm Thanh Số Sài Gòn, doanh nghiệp chuyên lắp đặt rạp phim 5D, cho biết hiện nay để đầu tư một dàn 5D có sáu ghế hoàn chỉnh ngoài trừ phòng ốc có sẵn, chi phí trung bình khoảng 400-600 triệu đồng. Thực tế ở Việt Nam các nhà đầu tư chỉ là nâng cấp từ 3D lên hoặc đầu tư các hệ thống không đủ các tính năng công nghệ.

Còn theo anh Vũ Quang Hải, Giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển Kinh doanh Quốc tế, phim 5D quan trọng nhất là mùi vị nhưng vấn đề khó khăn hiện nay là công nghệ. Do nhịp điệu phim nhanh nên mùi đòi hỏi phải thay đổi liên tục, phải có hệ thống xử lý tốt. Theo đó, phải vừa phun mùi vừa tẩy mùi nên khá phức tạp. Hiện chi phí để mua hóa chất tạo mùi cũng khá mắc, nhất là các sản phẩm ở châu Âu có thể lên đến vài trăm triệu cho một lần phun. Hiện nay phần lớn sử dụng hóa chất mùi từ Trung Quốc có giá khoảng vài chục triệu đồng có khoảng 15 mùi nhưng chỉ là một ít hương thơm nên khá hạn chế.

Cũng theo anh Hải, hiện các dòng phim 5D cũng khá hiếm, doanh nghiệp phải tiến hành chuyển đổi, thêm các hiệu ứng chuyển từ 3D, 4D sang 5D. Dù vậy nhưng công đoạn này khá phức tạp và chất lượng cũng chỉ đạt vừa phải không thể sánh bằng các phim 5D chuyên nghiệp thực sự.

Tận hưởng cảm giác 5D

Khi thưởng thức phim 5D, người xem không chỉ cảm nhận hình ảnh nổi từ không gian ba chiều, mà còn được trải nghiệm những cảm giác trung thực như đang ở trong phim. Khán giả được xem trong một môi trường có sự tác động mạnh nhờ các hệ thống cơ học từ ghế như bị rung lắc, nhồi, nén, đẩy, đập... mạnh hay nhẹ tùy theo các tình huống trong phim. Bên cạnh đó là các hiệu ứng về khói lửa, băng tuyết, thậm chí là có thể ngửi thấy mùi vị thức ăn trong phim.

NHƯ VŨ

Đọc thêm