QR code: “Trò nghịch” của dân chơi điện thoại

Trào lưu sử dụng mã QR code bắt đầu lan rộng và trở thành giải pháp nhận diện thương hiệu mới. Điều này có thể thấy rõ khi trên các pano quảng cáo hay các chiến dịch tuyên truyền xuất hiện ngày càng nhiều ô vuông hoa văn biểu tượng khá lạ mắt.

Tranh nhau tạo QR code

QR code là dạng mã vạch hai chiều mã hóa một thông tin nào đó như địa chỉ website, tin nhắn cá nhân, tên hàng hóa… Thực tế, loại mật mã này đã xuất hiện từ khá lâu, thế nhưng thời gian gần đây nó mới thực sự trở thành giải pháp thú vị được nhiều người ưa chuộng.

Trước đây để tạo hoặc đọc QR code, người dùng phải có các thiết bị chuyên dụng đọc mã. Thế nhưng để thu hút người dùng, các nhà sản xuất điện thoại đã tạo ra các ứng dụng để đọc loại mật mã trên. Việc này tạo ra một trào lưu mới, đặc biệt là với những người muốn xây dựng một bảng nhận diện thương hiệu thú vị.

QR code: “Trò nghịch” của dân chơi điện thoại ảnh 1

Người tiêu dùng trong nước bắt đầu có thói quen đưa điện thoại ra và scan để tìm hiểu thông tin sản phẩm.

Ở trong nước, khởi đầu cho trào lưu đưa mã QR code đến với người dùng chính là Zalo, một dịch vụ nhắn tin và gọi điện thoại miễn phí. Với hơn 2 triệu người sử dụng, Zalo bắt đầu “phổ cập” chức năng QR code và công nghệ này nhanh chóng thu hút được đông đảo người dùng. Sự nhạy bén của cư dân mạng đã khiến QR code trở thành phương thức liên lạc thú vị trên Internet. Thậm chí giới nghệ sĩ cũng bắt đầu sử dụng loại mã mới như một sự sáng tạo mới để lôi kéo các fan hâm mộ trên các trang web.

Bên cạnh đó, QR code lan đến nhiều doanh nghiệp, không ít doanh nghiệp xem loại mã mới trở thành giải pháp quảng bá thương hiệu tốt. Đơn cử như TienPhong Bank khá nhanh tay trong việc tạo nên mã mới trong ngành ngân hàng. Theo đó, từ tháng 6-2013, TienPhong Bank sẽ dùng ứng dụng QR code trên tất cả ấn phẩm, vật phẩm quảng cáo của mình nhằm cung cấp thông tin đa dạng và chính xác nhất cho khách hàng.

Giải pháp nhận diện thương hiệu

Với người sử dụng, QR code thực sự bắt đầu trở thành trải nghiệm thú vị đáng được quan tâm. Anh Minh Nghĩa (quận 6), một dân công nghệ dùng smartphone, cho biết thực chất ngoài chức năng giải trí tự tạo ra mã QR code cá nhân để giao lưu kết bạn. Việc sử dụng phần mềm QR scanner để đọc mã QR code đem lại nhiều lợi ích cho anh, đặc biệt là trải nghiệm thú vị. “Việc mã QR code phát triển sẽ tạo ra một giải pháp mới để tôi có thể tra cứu thông tin khá chuẩn xác. Khi mua một sản phẩm bất kỳ, tôi chỉ cần dò mã bằng điện thoại là sẽ biết sản phẩm mình mua chất lượng và kết cấu như thế nào” - anh Nghĩa cho biết.

Anh Hải, chủ cửa hàng kinh doanh máy tính bảng ở quận 10, cho biết trước sự bùng phát của QR code, anh đang có kế hoạch tạo ra các mã riêng để in trên mẫu tem bảo hành hay in lên bao bì của cửa hàng để tiếp thị thêm. Theo anh Hải, việc tạo mã sẽ xây dựng được phong cách riêng cho doanh nghiệp, đặc biệt là dùng QR code kết nối đến website bán hàng của anh nên chắc chắn sẽ hiệu quả hơn.

Theo khảo sát các nguồn thông tin trên mạng, hiện có khá nhiều trang web giúp người dùng tạo QR code miễn phí như Kaywa QR Code, INVX, ZXing Project đang được ưa chuộng. Người dùng hoàn toàn có thể chèn logo và màu sắc của thương hiệu mình vào QR code để việc quảng cáo thêm hiệu quả.

Thế hệ mã mới

QR code (Quick Response code) là mã vạch thế hệ mới bao gồm quy chuẩn nhìn giống hình vuông và hoa văn. Người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng quét mã vạch trên kho ứng dụng iTunes hay Google Play vào smartphone là có thể đọc ngay thông tin chính thống của bất kỳ sản phẩm nào có QR code. Nhiều dòng điện thoại di động Nokia và BlackBerry đã cài đặt sẵn ứng dụng đọc mã QR để thu hút người sử dụng.

NHƯ VŨ

Đọc thêm