Nghe lén điện thoại dễ như đùa!

Trên một diễn đàn chuyên về công nghệ, khi một người hỏi xem có thiết bị, phần mềm nào quản lý điện thoại di động để có thể dò xét động tĩnh của ông chồng, nhiều thành viên khác đã lên tiếng chế giễu.

Quảng cáo tràn lan

Một thành viên có ý kiến “Bác này xem phim khoa học viễn tưởng với phim tình báo nhiều quá nên bị nhiễm bệnh tưởng tượng rồi”. Một thành viên khác bảo rằng “Bác vui tính quá! Làm như thế là xâm phạm đời tư, cả thế giới này cấm xài, ai mà dám bán. Nếu có ai bán cho bác xài thì ba ngày sau là cả hai bị gông cổ liền”.

Thế nhưng những lời chế giễu chấm dứt khi một thành viên giới thiệu phần mềm COPYPHONE.

Phần mềm COPYPHONE được giới thiệu công khai trên nhiều diễn đàn mua bán, rao vặt. Phần mềm này được giới thiệu có chức năng quản lý điện thoại di động bằng cách ghi nhận lại tin nhắn, nhật ký cuộc gọi. Người dùng cũng có thể kích hoạt phần mềm để nghe âm thanh xung quanh điện thoại nạn nhân.

Ngoài ra, trên mạng Internet hiện cũng có những mẩu quảng cáo cho hàng loạt phần mềm như LG-SPY, SPY PHONE, VCTEL... với các chức năng tương tự COPYPHONE.

Nạn nhân không hề hay biết

Với phần mềm được rao bán 3.000 USD, người ta có thể nghe lén cả cuộc gọi, tin nhắn và nắm nhật ký điện thoại của nạn nhân.
Với phần mềm được rao bán 3.000 USD, người ta có thể nghe lén cả cuộc gọi, tin nhắn và nắm nhật ký điện thoại của nạn nhân.
Với phần mềm có giá 1.300 USD, máy điện thoại của nạn nhân sẽ bị biến thành một máy ghi âm được điều khiển từ xa để nghe lén thông tin xung quanh.
Với phần mềm có giá 1.300 USD, máy điện thoại của nạn nhân sẽ bị biến thành một máy ghi âm được điều khiển từ xa để nghe lén thông tin xung quanh.

Các phần mềm này được giới thiệu là cài đặt rất đơn giản. Người muốn nghe lén phải có điện thoại của nạn nhân trong khoảng 15 phút để cài đặt phần mềm nghe lén này vào điện thoại. Chỉ cần mở trang web trên máy điện thoại này và nhập mã số, việc tải phần mềm và cài đặt sẽ được tự động thực hiện trên máy. Sau đó, phần mềm này sẽ trở thành thám tử hoạt động âm thầm trong chiếc điện thoại của nạn nhân, ghi nhận các tin nhắn, nội dung tin nhắn, nhật ký cuộc gọi và chuyển thông tin liên tục cho người nghe lén.

Để nghe lén thông tin, người theo dõi chỉ cần kích hoạt phần mềm từ xa bằng cách gọi điện thoại cho nạn nhân. Ví dụ đơn giản, nạn nhân tham dự một cuộc họp và người nghe lén muốn nghe nội dung cuộc họp này thì chỉ cần gọi điện thoại cho nạn nhân. Cuộc gọi này không hiển thị trên máy nạn nhân, do đó nạn nhân hoàn toàn không biết có cuộc gọi đến.

Tuy nhiên, phần mềm này lập tức tự động kết nối cuộc gọi giữa hai máy và người nghe lén sẽ nghe được âm thanh xung quanh chiếc điện thoại tương tự như khi gọi điện thoại cho nạn nhân. Chỉ khi nào nạn nhân vô tình nhấn phím bất kỳ trên điện thoại thì việc nghe lén mới bị ngắt.

Thậm chí, theo giới thiệu về các phần mềm này thì các cuộc điện thoại giữa máy nạn nhân với máy điện thoại khác cũng bị nghe lén nếu máy của nạn nhân có chức năng nghe hội thoại tay ba (ba máy đàm thoại với nhau cùng một thời điểm).

Điều nguy hiểm theo như giới thiệu về phần mềm này thì chủ máy điện thoại không thể phát hiện máy của mình đã bị cài đặt phần mềm giám sát vì phần mềm này được cài đặt ẩn trong máy và không thể gỡ bỏ.

Công khai xâm phạm đời tư

Bản thân người kinh doanh thiết bị, phần mềm này cũng biết nghe lén điện thoại là vi phạm pháp luật. Trong mẩu quảng cáo cho phần mềm COPYPHONE, người đăng tin có lưu ý rằng: “Chúng tôi không chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quý vị sử dụng giải pháp này trong việc xấu vi phạm pháp luật”.

Theo Điều 38 Bộ luật Dân sự thì quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Việc thu thập thông tin về đời tư cá nhân phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Việc kiểm soát thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC15 - Công an TP.HCM) vừa bắt quả tang một vụ mua bán phần mềm nghe trộm điện thoại di động trái phép. Người bán phần mềm này là PĐB, đang bán phần mềm giám sát điện thoại di động cho khách hàng với giá 1.300 USD. PĐB bị bắt giữ tại một quán cà phê ở Tân Bình khi đang giao dịch với nhóm phóng viên Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đóng giả người mua phần mềm nghe lén. B. khai nhận đã bán phần mềm này cho bốn người. Tuy nhiên, tài liệu, hồ sơ mà PC15 phát hiện cho thấy khá nhiêu người đã mua phần mềm này từ PĐB. Hiện PC15 đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

QUỲNH NHƯ

Đọc thêm