“Đau đầu” vì các web cung cấp SMS miễn phí

“Đau đầu” vì các web cung cấp SMS miễn phí ảnh 1

Chỉ cần lên Google và tìm kiếm với từ khoá “Nhắn tin SMS miễn phí” hay “Nhắn tin từ internet”, bất kì ai cũng dễ dàng tìm cho mình một trang web hay một phần mềm cho phép nhắn tin như for-ever, smscity.com, FreeSMS, vSMS Free, Lemon SMS….

Nhiều trang web nhắn tin miễn phí

Mới sáng thứ 2 đầu tuần, chị Hoà, đang làm ở một công ty phần mềm ở Hà Nội, đã nhận được tin nhắn SMS với nội dung trêu ghẹo từ số điện thoại 0166356... Do không quen ai có số điện thoại như vậy, chị đã thử gọi điện vào số điện thoại đó nhưng không thấy ai nhấc mấy nên chỉ nghĩ bạn bè trêu mình. Ngày hôm sau, tần số xuất hiện những tin nhắn trêu ghẹo gửi vào số điện thoại của chị ngày càng tăng lên. Đến lúc này chị mới nhìn kỹ những dòng chữ quảng cáo tên website trên tin nhắn, chị Hoà thử truy cập thì mới phát hiện ra đây là tin nhắn được gửi đi từ một trang web cung cấp dịch vụ nhắn tin miễn phí. Do đang dùng mạng của VinaPhone, mạng này đã cung cấp cho khách hàng dịch vụ chặn số điện thoại, tin nhắn quấy rối nên chị thử sử dụng dịch vụ này.

Đầu số điện thoại gửi tin nhắn đã cho vào danh sách “đen” nhưng chỉ vài phút sau, chị lại nhận được những tin nhắn SMS quấy rối với nội dung tương tự từ một số điện thoại khác. Cả một tuần liên tiếp, chị Hoà cứ chặn số điện thoại này thì lại có tin nhắn từ số điện thoại khác liên tiếp nhắn tin đến số điện thoại của mình. Thấy quá mệt mỏi nên chị đã không còn cách nào khác là phải tắt điện thoại đi dù cách này ít nhiều làm ảnh hưởng đến công việc. “Dù rất nhiều khách hàng, bạn bè không thể liên lạc với mình được nhưng thực sự không thể chịu nổi khi liên tục nhận được những tin nhắn như vậy”, chị Hoà nói.

Cũng giống như chị Hoà, cách đây mấy tháng, anh Trường, nhân viên của một công ty truyền thông trên phố Kim Mã cũng liên tục nhận được những tin nhắn từ những số điện thoại có hơn 11 số. Thấy lạ, anh đã hỏi bạn bè mình thì biết được những tin nhắn này xuất phát từ website for-ever…, một trang cho nhắn tin miễn phí không giới hạn của nước ngoài.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc bộ phận An ninh mạng BKIS cho biết: “Trên mạng hiện nay có rất nhiều website cho phép nhắn tin đến bất kì số điện thoại nào trên thế giới. Các website này có thể thuộc một trong 3 dạng. Dạng thứ nhất, nhắn tin trên trang chủ các nhà mạng như MobiFone, VinaPhone hay Viettel, dạng này dùng chính số điện thoại người sử dụng, khi nhắn tin thì nó sẽ kết nối với hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ và trả về đúng số điện thoại của người gửi.

Với dạng thứ hai, nhắn tin qua Modem GSM sử dụng giao diện web. Một Modem GSM có thể sử dụng một hay nhiều SIM để nhắn tin và thường là SIM rác. Do mỗi SIM đều có một số điện thoại xác định nên các trạm BTS sẽ dựa vào đó đó để gắn vào trường ID của người gửi. Dạng thứ ba, nhắn tin qua môi trường Internet, không như 2 dạng trên, việc nhắn tin ở môi trường mạng cho phép sử dụng có thể thay đổi số điện thoại người gửi thành bất kì số điện thoại nào như trường hợp nhắn tin giả mạo (fakesms) mà báo chí đề cập đến trong thời gian gần đây. Đối với trường hợp này, tin nhắn sẽ được truyền đi trên môi trường Internet trước khi tới hệ thống viễn thông của các nhà mạng để gửi đến người nhận.“

Đi tìm giải pháp

Khi được hỏi người dùng sẽ phải bảo vệ mình thế nào trước các tin nhắn quấy rối từ website hoặc phần mềm, ông Đức cho rằng: “Khi người sử dụng nhận được các tin nhắn dạng này thì có thể báo cáo với tổng đài của các nhà mạng để biện pháp chặn số điện thoại này hoặc cài đặt các phần mềm có chức năng chặn số”.

Còn theo ông Phạm Đình Trường, Phó Giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel, nếu khách hàng nhận được những tin nhắn làm phiền được gửi từ website thì có thể phản ánh lên tổng đài 198 để Viettel tiến hành kiểm tra. Sau đó, Viettel sẽ phối hợp với VNCERT xác định xem trang web đó là của nước ngoài hay Việt Nam, từ đó mới có giải pháp ngăn chặn phù hợp.

Cũng giống như Viettel, đại diện của MobiFone và VinaPhone đều cho biết trong những trường hợp như vậy thì người dùng có thể gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng để chặn số điện thoại và phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ.

Theo Thế Phương (ICTnews)

Đọc thêm