Xử kẹt xe bằng công nghệ thông minh

Người đô thị đang bị ám ảnh bởi nỗi sợ kẹt xe. Nhiều kỳ vọng vào dự án xây dựng TP.HCM trở thành một TP thông minh và văn minh hiện đại vừa được UBND TP.HCM chính thức khởi động từ đầu năm 2017 sẽ giải quyết được mọi thứ. Thế nhưng các giải pháp thông minh sẽ hiệu quả hơn nếu các nhà hoạch định biết tận dụng kết hợp công nghệ sẵn có và các giải pháp công nghệ mới một cách triệt để.

Tận dụng các giải pháp sẵn có

Trong những năm gần đây, TP.HCM đã có gắn những hệ thống camera giao thông của một số đơn vị. Giải pháp ở đây là một mặt mở rộng liên thông, chia sẻ dữ liệu và quy về đầu mối là những trung tâm điều phối giao thông từng khu vực; mặt khác đẩy nhanh tiến độ phủ camera giao thông kết hợp an ninh rộng khắp TP. Hệ thống camera này không phải chỉ đơn giản dùng để thu thập chứng cứ hòng phạt nguội những người vi phạm giao thông, mà cái quan trọng hơn cả là giúp cơ quan điều phối giao thông nắm bắt tình hình giao thông thực tế theo thời gian thực để có những biện pháp xử lý kịp thời. Chẳng hạn, khi phát hiện một nơi nào đang ùn tắc giao thông nghiêm trọng và có nguy cơ kéo dài, bên cạnh việc điều ngay CSGT tới xử lý, cơ quan chức năng có thể điều hướng cho các phương tiện đang lưu thông từ xa để tránh gây thêm áp lực giao thông cho nơi đang nóng. Muốn vậy thì phải có hệ thống thông báo thông suốt. Có thể dùng hệ thống phát thanh FM, tin nhắn SMS, tin nhắn trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter… dựa trên tín hiệu GPS của người và phương tiện đang lưu thông ở những khu vực đó. Các hãng taxi sẽ thông báo qua hệ thống liên lạc nội bộ cho các tài xế của mình. Các bảng điện tử giao thông bên đường cũng chạy các thông báo.

TP.HCM hiện có lợi thế là hệ thống VOV Giao thông hoạt động rất hiệu quả mà cơ quan điều phối giao thông có thể phối hợp khai thác khi cần. Rất nhiều tài xế taxi đã mở kênh FM này để nắm bắt tình hình giao thông.

Ở Singapore, mỗi khi ở đâu xảy ra tai nạn giao thông gây tắc đường hay bị kẹt xe, tài xế taxi được thông báo trên màn hình bản đồ hành trình của xe và qua hệ thống liên lạc của hãng taxi. Nhờ vậy mà họ biết để tránh từ xa. Từ tháng 10-2016, bản đồ số Google Maps cũng bắt đầu có thêm tính năng thông báo theo thời gian thực tình trạng giao thông và các điểm tắc nghẽn giao thông tại một số TP lớn ở Việt Nam. Tính năng này trước nay rất “lợi hại” ở Mỹ.

Người dân và nhà chức trách có thể sử dụng kết hợp các giải pháp Google Maps để giảm kẹt xe. Ảnh: INTERNET

Dùng công nghệ để người dân ở nhà

Đề án TP thông minh (smart city) của TP.HCM được xây dựng trên nền tảng hoàn thiện chính quyền điện tử. Việc thúc đẩy giải pháp công nghệ này cũng đóng góp đáng kể cho chuyện giảm kẹt xe. Người dân có thể nộp hồ sơ qua Internet và nhận kết quả qua trang web, email hay tin nhắn SMS. Với những thủ tục không cần phải trực tiếp đến cơ quan hữu trách, người dân có thể nhận được kết quả qua bưu điện. Còn với những thủ tục cần hồ sơ gốc, người dân chỉ cần đến cơ quan công quyền ở bước cuối cùng.

UBND TP.HCM cho biết từ khi áp dụng hình thức phát hành thư mời họp và báo cáo qua email, chính quyền TP đã tiết kiệm được hàng tỉ đồng chi phí vận chuyển thư theo lối truyền thống. Còn về mặt giao thông ư? Việc có thể làm những thủ tục hành chính công và mua bán hàng hóa, dịch vụ qua Internet giúp giảm đáng kể lượng người chạy xe trên đường.

Thế giới hiện nay có 54% số dân sống tại các thành thị. Dự báo tới năm 2050 tỉ lệ này sẽ tăng lên 70%. Có nghĩa là các đô thị sẽ thêm đông người, có nhiều xe hơn và hậu quả là càng tắc nghẽn giao thông hơn.

Giới nghiên cứu nói rằng để giải quyết hiệu quả vấn nạn giao thông, các TP càng phát triển thì cần càng thông minh hơn. TP thông minh gắn liền với đi lại thông minh. Người ta tin rằng với hệ thống thông tin liên lạc được kết nối và thông suốt, với các loại hình dịch vụ được thực hiện qua Internet, kết hợp với việc điều hành giao thông thông minh, thế giới sẽ sớm thoát khỏi nỗi ám ảnh kinh hoàng là kẹt xe.

Mua bán online giúp giảm kẹt xe

Hoạt động mua bán trên Internet đang phát triển nhộn nhịp hơn bao giờ hết, đây cũng là một giải pháp giảm việc người dân chạy ra đường đi mua hàng. Giờ đây người ta có thể ngồi tại nhà hay văn phòng để lên Internet đặt mua hàng hóa và dịch vụ theo hình thức online. Chính đội quân các nhà chuyển phát hàng nhanh đang giúp hoạt động mua bán online thêm mở rộng.

Đọc thêm