Volkswagen bị cáo buộc gây ra hạn hán

Theo tờ Mexico News Daily, nhiều người dân tại bang Puebla (Mexico) đã chặn đường vào nhà máy lắp ráp của Volkswagen hồi đầu tháng này để phản đối việc sử dụng sóng xung kích để ngăn mưa, ảnh hưởng đến mùa màng. Chính quyền bang cho biết sẽ can thiệp để tìm ra giải pháp. 

Volkswagen (VW) bắt đầu sử dụng máy tạo sóng xung kích vào tháng 6 để bảo vệ những chiếc xe hơi đậu ngoài trời khỏi những trận mưa đá. 

Tuy nhiên, những người nông dân tại Puebla, Amozoc và Cuautlancingo - nơi đặt nhà máy cho rằng máy tạo sóng xung kích không chỉ ngăn mưa đá mà còn ngăn chặn cả những cơn mưa bình thường, kết quả là cây trồng của họ, bao gồm ít nhất 2.000 ha đã bị thiệt hại. Người dân đang yêu cầu bồi thường 73 triệu peso (tương đương 3,8 triệu USD). 

Chính phủ Puebla cho biết họ sẽ gặp gỡ quản lý của nhà máy và các hộ gia đình bị ảnh hưởng để đạt được thỏa thuận. Trong khi chờ đợi, chính phủ đã ra lệnh cho Volkswagen tạm thời ngừng việc sử dụng máy tạo sóng xung kích (ở Mexico gọi là bom chống mưa đá) cho đến khi Ủy ban Quốc gia đưa ra quyết định.

Bất chấp lệnh cấm của chính phủ, người dân cho biết Volkswagen vẫn tiếp tục sử dụng máy tạo sóng xung kích. Tuy nhiên, truyền thông tại địa phương cho rằng công ty đã đồng ý với lệnh cấm và ngừng sử dụng.

Thống đốc José Antonio Gali Fayad hứa rằng tranh chấp sẽ được giải quyết thông qua đối thoại trong tuần này và không loại trừ khả năng những người nông dân bị ảnh hưởng sẽ được bồi thường.

Một bài báo năm 2016 được xuất bản bởi tạp chí trực tuyến Atlas Obscura cho rằng công nghệ tạo sóng xung kích ngày nay vẫn chưa có bằng chứng hiệu quả rõ ràng, tuy nhiên mọi người vẫn tiếp tục sử dụng.

Năm 2015, hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen bị phanh phui khi sử dụng phần mềm để gian lận khí thải. Cụ thể, hãng đã cài đặt một phần mềm trên xe có khả năng nhận biết khi nào xe đang bị kiểm tra trên máy thử để cắt giảm khí thải, nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Volkswagen thừa nhận có đến 11 triệu xe được cài đặt phần mềm gian lận khí thải tại các thị trường như Mỹ, châu Âu và Úc. Điều này đã làm cả thế giới chấn động và ngành công nghiệp ô tô tại Đức bắt đầu chuyển sang gian đoạn đen tối. 

Tại châu Âu, Mỹ và Úc, khí thải là tiêu chuẩn rất quan trọng mà các nhà sản xuất phải đáp ứng. Nếu sử dụng động cơ giảm khí thải, chi phí xe sẽ tăng cao, do đó, Volkswagen đã cài đặt thêm phần mềm để tạo ra kết quả thử nghiệm khác với thực tế nhằm tiết kiệm chi phí.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.


Đọc thêm