Sẽ có ô tô điện nạp điện như chạy xe đạp?

Khan hiếm trạm sạc

Chính phủ nhiều nước đang tích cực hỗ trợ việc sử dụng xe điện trong người dân. Trung Quốc đã đặt ra các mục tiêu tích cực đối với doanh số bán xe điện để hạn chế ô nhiễm. Một số nước châu Âu đã đưa ra các quyết định cấm sử dụng xe chạy xăng và diesel đến năm 2040 (hoặc sớm hơn). Tuy nhiên, những tham vọng này đang gặp phải nhiều thách thức, trong đó một trong những thách thức lớn nhất là về cơ sở hạ tầng: Nếu người dùng mua xe điện, họ có thể sạc điện ở đâu?

Sự phân bố các trạm sạc điện là không đồng đều ở mức độ toàn cầu. Ở những nơi có sự hỗ trợ từ chính phủ như Trung Quốc, Hà Lan hay California (Mỹ) có hàng ngàn trạm sạc điện đã được xây dựng. Dù vậy, ở nhiều nơi các trạm sạc điện vẫn cực kỳ khan hiếm, có khi người ta phải lái xe hàng trăm kilomet để đến trạm sạc điện gần nhất. Đây cũng chính là rào cản lớn nhất đối với hàng triệu người muốn sở hữu một chiếc ô tô điện.

Liệu có khả thi?

Xuất phát từ thực tế đó, mới đây bộ phận kỹ thuật và sản xuất của Toyota Bắc Mỹ (TEMA) đã nộp bằng sáng chế của một dòng xe mà ta thường hay thấy trong... phim hoạt hình. Cụ thể, chiếc xe điện được TEMA đề cập tới trong bằng sáng chế cho phép người dùng nạp lại năng lượng cho ắcquy xe bằng cách đạp như đạp xe đạp. Người dùng cũng có thể dùng tay quay cần điều khiển bên trong nội thất như ảnh dưới đây.

EV - chiếc xe điện mà TEMA đăng ký cũng có khả năng tự lái khi xét tới việc không gian bên trong xe không có vị trí ghế lái thông thường. Bằng hành động đạp hoặc xoay cần điều khiển, chiếc EV sẽ có thể đi thêm một quãng đường nhất định nhờ năng lượng nạp thêm vào ắcquy trước khi phải dừng chân tại trạm sạc.

Bên cạnh đó, thiết kế này cũng có thể được sử dụng để người dùng "trả tiền" các dịch vụ taxi điện tự lái bằng cách tự vận động bản thân, dù khoản này có lẽ không nhiều. Có thể ý tưởng mà TEMA hướng tới hoặc vẫn sẽ chỉ dừng ở mức lý thuyết hoặc có thể trở thành hiện thực, giúp ích rất nhiều cho chủ xe khi hết điện. Đó là câu chuyện của tương lai. Dù sao, chúng ta cũng phải công nhận tính sáng tạo của loại xe điện... đạp này.

Đọc thêm