Mẫu xe điện có tốc độ khủng lên đến 402 km/giờ

So với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu…), xe điện có chi phí bảo trì thấp và đặc biệt thân thiện với môi trường. Số lượng xe ô tô điện, bao gồm cả xe điện chạy bằng pin, xe hybrid… tăng 57% so với năm 2016, IEA cho biết trong một báo cáo.

Nhiều chính sách hỗ trợ, đầu tư cơ sở hạ tầng, trạm sạc, cải tiến công nghệ… đã giúp xe điện trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, công nghệ pin cần phải phát triển thêm, đồng thời giảm thuế hoặc miễn trừ để triển khai xe điện tốt hơn trong tương lai. 
 
So với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện ngày càng có tốc độ nhanh hơn, an toàn và thân thiện hơn với môi trường. Đơn cử như mẫu xe ô tô điện Roadster của Tesla có thể tăng tốc từ 0-97 km/giờ trong 1,9 giây, tốc độ tối đa 402 km/giờ, khả năng di chuyển trong phạm vi 998 km cho mỗi lần sạc (đường cao tốc).

Danh hiệu xe mô tô điện nhanh nhất thế giới hiện đang thuộc về LS-218, mẫu xe của hãng Lightning Motorcycle. Xe có sức mạnh lên đến 200 mã lực, được tích hợp nhiều công nghệ mới và được bán ra với mức giá 39.000 USD. Mẫu xe này có thể đạt vận tốc lên đến 350 km/giờ, có khả năng bứt tốc 0-100 km/giờ chỉ trong hai giây trước khi đạt vận tốc cực đại. Xe có thể đi được quãng đường dài 280 km cho một lần sạc.

IEA cho biết, thị trường xe điện ngày càng trở nên năng động hơn trong những năm gần đây. Sự hỗ trợ liên tục và cam kết từ các nhà hoạch định chính sách và ngành công nghiệp ô tô cho thấy xu hướng này sẽ không giảm đi trong thập kỷ tới. 

Đến năm 2030, IEA ước tính sẽ có 125 triệu xe điện lăn bánh trên đường dựa trên các chính sách hiện hành và đã công bố. Tất nhiên, con số này có thể tăng lên 220 triệu chiếc nếu đáp ứng được các mục tiêu phát triển bền vững.

Sự dịch chuyển sang xe điện sẽ làm tăng nhu cầu đối với một số vật liệu, đặc biệt là cobalt và lithium được sử dụng trong pin lithium-ion. Lượng cobalt dự kiến sẽ cao hơn gấp 10 lần mức hiện tại vào năm 2030 ở mức 101 kilotonnes (kt)/năm theo chính sách hiện tại và có thể cao gấp 25 lần ở mức 291 kt/năm với nhiều chính sách tham vọng hơn, theo ước tính của IEA. Trong khi đó lượng lithium được dự báo là 91 kt/năm vào năm 2030 dựa trên các chính sách hiện hành và 263 kt/năm nếu các chính sách tham vọng hơn được thực hiện.

Bên cạnh những ưu điểm của xe hơi chạy điện, Tesla và những hãng xe khác đang đầu tư cho ô tô điện, xe hybrid thường ít hoặc tránh đề cập đến nhiều khó khăn khác trong sản xuất. Đơn cử như việc tái chế pin, sửa chữa phức tạp, phạm vi hoạt động, giá thành là những trở ngại khiến xe điện vẫn chưa thể phổ biến rộng rãi.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan đến xe điện và xe mô tô như:

4 mẫu mô tô Sportbike 150 cc đáng mua nhất năm 2018 tại địa chỉ http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/xe-dien/4-mau-mo-to-sportbike-150-cc-dang-mua-nhat-nam-2018-773597.html

4 mẫu mô tô nakedbike 150 cc dễ luồn lách trong nội thành tại địa chỉ http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/xe-dien/4-mau-mo-to-nakedbike-150-cc-de-luon-lach-trong-noi-thanh-773598.html.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm