Dự án xe tự lái với 5.000 nhân viên của Apple bị rò rỉ

Khoảng 5.000 nhân viên có liên quan

Mới đây, Apple đã kiện một cựu nhân viên Apple vì đã đánh cắp bí mật thương mại. Tuy nhiên, trong đống tờ khai liên quan đến vụ việc, Apple đã vô tình hé lộ quy mô của dự án hệ thống xe tự lái của Apple: có đến 5.000 nhân viên đang phát triển công nghệ này hoặc ít nhất là biết về dự án này.

Xiaolang Zhang, nhân viên mà Apple đã thuê để phát triển phần mềm và phần cứng cho những chiếc xe tự lái vào tháng 12-2015. Theo đơn khiếu nại hình sự tại toà án liên bang ở Santa Clara, California, hiện anh này đang bị buộc tội vì đã tải xuống các tệp tin có thông tin độc quyền trong thời gian vợ nghỉ thai sản. Zhang đóng vai trò thiết kế và thử nghiệm các bảng mạch để phân tích dữ liệu cảm biến. Anh này đã thừa nhận với Apple và FBI rằng anh đã lấy dữ liệu của công ty và đã gửi nó đến một máy tính cá nhân.

Đã có khoảng 5.000 nhân viên trong số 135.000 nhân viên của Apple (3,7%) đã "được biết về dự án." Trong số nhân viên đó, có 2.700 nhân viên được chỉ định là "nhân viên cốt lõi" của dự án. Những nhân viên này có quyền truy cập vào các cơ sở dữ liệu nhất định.

Xe đang thử nghiệm phần mềm tự lái của Apple bị phát hiện trên đường.

"Mặc dù Apple đã đưa ra nhiều tuyên bố chung cho báo chí về việc có hứng thú với phát triển xe tự lái, song những chi tiết của nghiên cứu và phát triển của Apple cho dự án được bảo vệ chặt chẽ và không được tiết lộ công khai" – nội dung bản khiếu nại cũng cho biết. 

Công ty đã chia sẻ trong một tuyên bố: "Apple luôn chú trọng đến vấn đề bảo mật và bảo vệ tài sản trí tuệ. Chúng tôi đang làm việc với chính quyền về vấn đề này và sẽ làm mọi điều có thể để đảm bảo rằng cá nhân này hay bất cứ cá nhân nào liên quan đến vụ việc sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động của họ."

Đúng như Apple từng thừa nhận

Những báo cáo về công nghệ xe tự lái của Apple đã bắt đầu xuất hiện từ nhiều năm trước. Apple cũng đã nhận được nhiều giấy phép để thử nghiệm xe tự lái tại California và gần đây cũng đã thuê một giám đốc điều hành từ Waymo, đơn vị xe tự lái của Alphabet.

Năm 2017, CEO Apple - Tim Cook đã thừa nhận một trong những bí mật được đồn đoán nhiều nhất trong ngành công nghệ: Apple đang theo đuổi việc phát triển công nghệ xe hơi tự lái.

Apple là "ông lớn" cuối cùng ngoài ngành nhảy vào cuộc đua xe tự lái. 

Các tuyên bố của ông Cook chỉ đề cập đến việc Apple đang nghiên cứu phát triển sản phẩm tự động nào đó mà không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về dự án này. Tuy nhiên, các nhà quan sát nhận định, dự án tham vọng của Apple là phát triển công nghệ xe hơi tự lái với bằng chứng khẳng định ngày càng nhiều kể từ khi hãng bị rò rỉ báo cáo "Hệ thống tự động Apple" hồi cuối năm ngoái. Năm ngoái, có nhân chứng thậm chí thông báo đã nhìn thấy một chiếc xe hơi Lexus trang bị cảm biến tự hành di chuyển gần trụ sở của Táo khuyết tại bang California, Mỹ.

Phát triển xe tự lái hiện là một trong những xu hướng thời thượng ở cả ngành công nghiệp sản xuất xe hơi và công nghệ. Các tên tuổi lớn trên thế giới đang bận rộn xúc tiến các dự án, công bố đối tác và chi ra những khoản tiền kếch xù để phát triển nền tảng ô tô tự lái được đầu tiên. Apple chỉ là một trong những ông lớn cuối cùng "ngoài ngành" nhảy vào cuộc đua này.

Nhiều nhà quan sát đã phân tích về quan điểm cũng như tiềm năng của Apple. Theo họ, nếu nhìn bề ngoài, lộ trình phát triển công nghệ xe tự lái của Apple khá giống với một trong những đối thủ truyền thống - Google. Dự án của Google, do công ty con Waymo triển khai, đã bắt đầu bằng các thiết kế hướng tới việc chế tạo một chiếc ô tô tự hành hoàn chỉnh trước khi tập trung vào phát triển một gói phần mềm và phần cứng, có thể đem bán lại cho các nhà sản xuất xe hơi.

Đọc thêm