Xài WiFi 'chùa' coi chừng mang họa


WiFi Master Key (chìa khóa vạn năng) là một ứng dụng đến từ Trung Quốc, với ý tưởng chia sẻ mật khẩu WiFi tại các điểm truy cập cho nhiều người cùng biết, tuy nhiên cách thức hoạt động của nó có vẻ không được “sạch” cho lắm, mà nói chính xác hơn là “gài hàng” người dùng.

Chỉ cần dạo sơ một vòng các trang web trên mạng, bạn sẽ thấy nhan nhản các mẩu tin lừa đảo và quảng cáo nói về WiFi Master Key. Theo đó, những người đăng tải thông tin nói rằng phần mềm này có thể giúp bạn xem lại mật khẩu WiFi đã lưu trước đó mà không cần root, hack mật khẩu WiFi nhà hàng xóm… nhưng thực chất là nếu bạn cài đặt mà không để ý thì bạn sẽ chính là người đầu tiên bị ăn cắp mật khẩu WiFi cá nhân.

Xài WiFi 'chùa' coi chừng mang họa ảnh 1
Coi chừng mất mật khẩu WiFi vì Master Key- Ảnh: M.H

Bởi khi lúc lướt sơ qua các điều khoản, nếu bạn không bỏ dấu chọn ở ô Tự động chia sẻ WiFi thì mật khẩu WiFi của bạn sẽ được phơi bày ra cho thiên hạ cùng biết và tất nhiên là nếu những người hàng xóm ở bên cạnh cũng sử dụng phần mềm này thì việc mạng Internet ở nhà bị “câu trộm” cũng là điều dễ hiểu.
Bên cạnh đó, nhiều người còn cho rằng ứng dụng này sẽ tạo ra một tiền lệ ăn cắp trắng trợn trong lĩnh vực công nghệ, đồng thời khiến bạn dễ trở thành nạn nhân của tin tặc, hay tệ hơn nữa là bị ăn cắp thông tin cá nhân như thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, tài liệu quan trọng của công ty, đề án… và nhiều hơn thế nữa.

Xài WiFi 'chùa' coi chừng mang họa ảnh 2
Hãy xem kĩ các điều khoản của ứng dung. Ảnh: MH

Tất nhiên là ai cũng muốn được sử dụng WiFi “chùa” để đỡ tốn dữ liệu di động, tuy nhiên nếu không cẩn thận trong việc cài đặt các phần mềm chia sẻ mật khẩu thì nguy cơ bị ăn cắp dữ liệu, thông tin cá nhân là rất cao. Điều này làm chúng ta nhớ đến câu nói của tỉ phú Bill Gates rằng “Trên đời không có bữa ăn trưa miễn phí".

Đọc thêm