Windows Phone 8.1 chính thức công bố các tính năng mới

Windows Phone 8.1

Cortana - Trợ lý cá nhân của Windows Phone

Windows Phone 8.1 được hỗ trợ một tính năng thú vị có vai trò như một trợ lý riêng ảo với tên là Cortana. Giống như Android cùng Google, Apple cùng Siri, giờ đây đã đến lúc Microsoft tạo ra một công cụ hỗ trợ người dùng của chính họ.

Windows Phone 8.1
 

Cortana được biết sẽ dựa theo Bing, nắm một vai trò quan trọng trong Windows Phone 8.1 khi giúp người dùng thiết lập các thao tác nhắc nhở, lịch sự kiện, gọi thoại, hoặc cung cấp thông tin các địa điểm lân cận nơi bạn đang đứng, hoặc nơi chúng ta đang lên kế hoạch ghé thăm. Cortana cũng sẽ cung cấp cho người dùng tin tức thể thao, thời tiết,.. và về cơ bản là tất cả thông tin bạn mong chờ từ một người trợ lý cá nhân, thật tuyệt vời.! Giống như Bing, Cortana cũng có thể truy cập ứng dụng Tìm kiếm qua giọng nói người dùng.

Windows Phone 8.1
 

Cortana cũng có thể tùy biến tính năng thông báo nortification dựa theo các thông tin cá nhân người dùng trong quá trình sửa dụng máy, có thể hiểu nó nôm na như Google Now vậy. Được biết các thông tin này hiện nay mới chỉ được cung cấp bởi ứng dụng Bing và Foursquare, các kênh trực tuyến khác như Google, Facebook,.. sẽ được cập nhật trong thời gian tới.

Trung tâm điều khiển

Windows Phone 8.1

Windows Phone 8.1 cuối cùng cũng phát triển được một trung tâm thông báo chuyên biệt với tên gọi là Action Center. Nó sẽ giúp người dùng tùy biến tắt bật các thiết lập cơ bản như điều chỉnh độ sáng màn hình, cài đặt GPS, khóa xoay, Wi-Fi, Bluetooth,.. Bên dưới ứng dụng, Microsoft cung cấp cho người dùng một danh sách đầy đủ các thông báo được cập nhật liên tục như email, tin nhắn văn bản, cuộc gọi nhỡ, và thông báo từ Cortana.

Cập nhật màn hình khóa và cho phép tùy chỉnh hình nền các cột màu

Windows Phone 8.1

Nhờ các cấu trúc API mới, Windows Phone 8.1 đã có thể cho phép người dùng tùy chỉnh những ứng dụng được hiển thị trên màn hình khóa, cũng như thay đổi hình nền theo một chủ đề, hoặc một phong cách hoàn toàn riêng biệt.

Trong buổi giới thiệu, phó chủ tịch tập đoàn Windows Phone, ông Joe Belfiore đã giới thiệu tới người dùng một loạt các màn hình khóa đẹp mắt. Tất nhiên các hạng mục, ứng dụng được hiển thị trên đó cũng có thiết kế rất bắt mắt, ấn tượng.

Tuy nhiên một trong những điểm nhấn lớn nhất trong bản cập nhật lần này có lẽ chính là tính năng tùy biến cho các Tiles ( hay con gọi là các ô màu - một thiết kế đặc trưng của WP ). Các dải màu bây giờ ngoài việc lựa chọn tông màu sắc, người dùng cũng có thể đặt cho nó những hình nền ấn tượng, và thực sự tùy biến chiếc smartphone theo một phong cách riêng biệt.

Internet Explorer 11

Windows Phone 8.1 cũng sẽ được ưu tiên sử dụng phiên bản mới nhất của Internet Explorer. IE 11 mang đến trải nghiệm duyệt web, đọc tài liệu dễ dàng và tiện lợi hơn. Học theo Google, trình duyệt IE cũng sẽ đồng bộ hóa mật khẩu người dùng được thiết lập sử dụng trên tất cả các ứng dụng liên quan của Microsoft.

IE 11 còn có cho phép người dùng kích hoạt chế độ InPrivate với mục đich ẩn danh khỏi các kênh giao tiếp trực tuyến. Không chỉ có vậy, nó cũng tự động xóa bỏ chức năng lưu trữ thông tin duyệt web trong hạng mục History và Cookie.

Người dùng có thể tải lên các tập thông tin qua trình duyệt IE 11 cùng hỗ trợ từ WebGL, và các tính năng của HTML5 như xem video trên Youtube.

Các tính năng bảo mật mới

Phiên bản mới nhất của Windows Phone cũng sẽ được hỗ trợ VPN. Giờ đây người dùng có thể thông qua VPN để sử dụng smartphone cho các mục đích lướt web an toàn hơn. WP 8.1 cũng hỗ trợ tính năng S/MIME cho phép bạn đăng ký cũng như mã hóa email đạt chuẩn bảo mật cao.

Ứng dụng Sense

Windows Phone 8.1

Microsoft cũng không quên trang bị cho phiên bản này loạt các ứng dụng Sense của mình. Battery Power Sense cho phép người dùng theo dõi quá trình sử dụng tài nguyên của máy, cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát của thói quen cá nhân khi sử dụng smartphone. Từ đây chúng ta có thể thay đổi tần suất sử dụng các ứng dụng để cải thiện thêm thời lượng pin của máy.

Bên cạnh đó Data - Wifi Sense sẽ cho người dùng khả năng kiểm soát khả năng kết nối Internet tốt hơn rất nhiều. Chức năng này cũng sẽ đồng bộ hóa các liên lạc trên Skype, Facebook, Outlook, với mục đích để người dùng tiện lợi hơn khi chọn lựa các cách thức liên lạc, đồng thời cũng tối giản việc đăng nhập vào từng ứng dụng kể trên.

Các tính năng khác

Tính năng "nút điều khiển On-screen": Giống như một vài bức ảnh bị hé lộ trước đây, từ phiên bản Windows Phone 8.1 trở đi, smartphone sẽ sở hữu 3 nút điều khiển cảm ứng, thay vì phím cứng như trước đây. Điều này hứa hẹn các thiết bị chạy Windows Phone trong tương lai sẽ học theo thiết kế giống như với Android hiện nay.

Tính năng "Giờ riêng tư": WP 8.1 cho phép người dùng thiết lập giới hạn số người có thể liên lạc với bạn ( dưới bất kỳ hình thức nào ) trong một khoảng thời gian tùy chỉnh trong ngày. Với tính năng này, bạn có thể yên tâm dành thời gian cho gia đình, bạn bè, hay chính mình mà không sợ bị sao nhãng từ những việc khác.

Tính năng "Bàn phím Wordflow": Một tùy chọn mới của Windows Phone 8.1 hỗ trợ phương thức nhập liệu Swype bằng cách vuốt qua các chữ cái. Nhiều người cho rằng phương thức này hiện đang có tốc độ nhập liệu nhanh nhất trên thế giới thông qua việc sử dụng nó trên chiếc Galaxy S4.

Thời gian ra mắt

Thông tin cuối cùng, và cũng là thông tin đáng lưu tâm nhất, đó là Windows Phone 8.1 sẽ được cho ra mắt vào ngày 10/4. Các thiết bị hỗ trợ phiên bản WP mới nhất này cũng sẽ được cho ra mắt vào khoảng giữa tháng Tư cho tới đầu tháng Năm.

Theo Nguyễn Nguyễn (VNN / GsmArena)

Đọc thêm