Vung tiền tậu công nghệ mới

Ngày 5-9-2016, tức hai ngày trước khi hãng Apple ra mắt bộ đôi iPhone thế hệ mới, cộng đồng iFan và giới yêu công nghệ ở Việt Nam đã nóng lên với chuyện ông chủ hệ thống cửa hàng điện thoại Phongee ở TP.HCM đã đem được về Việt Nam năm chiếc iPhone 7 phiên bản thử nghiệm dành cho kỹ thuật viên. Thế nhưng giá của những chiếc iPhone này lên đến 99 triệu đồng và vẫn có người mua.

Những sản phẩm giá trên trời

Nghề chơi nào cũng lắm công phu. Và còn tốn kém nữa. Cái giá 99 triệu đồng cho chiếc iPhone 7 dung lượng 128 GB chưa hoàn chỉnh đó quả là một trời một vực so với mức giá chính thức mà Apple công bố trong ngày ra mắt 7-9 là 769 USD (khoảng 17,2 triệu đồng). Rồi sau khi Apple bắt đầu đưa ra bộ đôi iPhone 7 (từ ngày 16-9-2016) lần lượt tại một số thị trường, ở Việt Nam đã có ngay những chiếc iPhone 7 mang về từ nước ngoài và được bán với giá cao gần 38 triệu đồng. Nhưng thị trường đã nhanh chóng rơi vào cơn loạn giá iPhone 7 được giới thiệu là hàng xách tay, với nhiều mức giá khác nhau, từ 18 triệu đồng trở lên.

Như vậy xét về kinh tế, chỉ mới sau ít ngày, những người mua iPhone 7 đầu tiên đã bị lỗ thê thảm. Đó chính là cái giá cho những người muốn có được cái cảm giác mình là người đầu tiên được sở hữu một sản phẩm “hot”, sản phẩm đỉnh và mới nào. Ngoại trừ một số ít người muốn khoe tiền, khoe đẳng cấp, còn thì với dân mê công nghệ nói chung và “cuồng si Apple” nói riêng, cái cảm giác được là người đầu tiên sở hữu “thần tượng” quả là rất phiêu linh và choáng ngợp, khó thể diễn tả được. Có chăng là giống lúc “con ong đã tỏ đường đi lối về”.

Không ít người tiêu dùng trong nước phải trả giá mua rất cao với các thế hệ iPhone. Ảnh: INTERNET

Còn nhớ hồi cuối năm 2011, hãng Sharp đem về Việt Nam những chiếc tivi màn hình rộng 70 inch đầu tiên, chỉ có độ phân giải Full HD thôi nhưng có giá bán gần 100 triệu đồng. Tôi tỏ vẻ băn khoăn liệu có bao nhiêu người ở Việt Nam có thể mua với giá đó. Anh bạn làm kinh doanh ở Sharp nói rằng hơn 100 chiếc đợt đầu đã được một cửa hàng chuyên bán hàng âm thanh cao cấp ở Hà Nội đặt mua hết. Thì ra trong bối cảnh thị trường nhà nhà giảm giá, người người khuyến mãi, thay vì giảm giá sản phẩm có thể ảnh hưởng xấu tới đẳng cấp của sản phẩm và không được những người sở hữu sản phẩm đó thích, cửa hàng đã “giảm giá đường vòng” bằng cách tặng cho người mua dàn âm thanh bạc tỉ một chiếc tivi 70 inch giá trăm triệu.

Bạn vào hệ thống cửa hàng Mai Nguyên Luxury Mobile đi, sẽ thấy có bày bán những chiếc smartphone Mobiado có giá tới 125 triệu đồng. Có lẽ trong giới chơi hàng công nghệ high-end, tốn kém nhất là những “audiophile” (dân chơi âm thanh hi-fi). Chỉ một sợi dây loa thôi cũng bằng giá cả một căn hộ rồi.

Đẳng cấp hay lãng phí?

Vậy thì phải chăng giá càng đắt thì chất lượng càng cao? Thật sự ông bà ta nói tiền nào của nấy cấm có sai chỗ nào. Nhưng thực tế thì có rất nhiều trường hợp dân chơi phải trả thêm rất nhiều tiền cho cái thương hiệu của sản phẩm. Đó là chưa kể trong những tình huống “triệt buộc” như trong vụ mua sớm iPhone 7 mới đây.

Ngoại trừ những người mua hàng giá cực đắt chỉ để lấy tiếng, để khẳng định đẳng cấp (cũng chính đáng thôi khi họ có thu nhập cao) hay thậm chí chơi ngông, còn lại thì hoặc là dân cuồng công nghệ, hoặc là người chơi công nghệ. Với dân cuồng công nghệ thì đúng là “dân chơi há sợ mưa rơi”, ẵm được một “cục cưng khát vọng” về nhà rồi dù trước mắt có phải ăn mì gói thay cơm cũng cam lòng. Còn với người chơi công nghệ thật sự, họ chơi nhưng luôn biết cân nhắc các khoản đầu tư của mình. Họ biết mình cần gì, đặt ra mục tiêu của mình rồi thiệt là thông minh mà tìm kiếm trên thị trường những giải pháp tối ưu nhất để “lên đỉnh”. Chơi công nghệ như vậy thì mới bền lâu, nhất là trong thời đại công nghệ mới ra tới tấp hoa cả mắt, cái sau hấp dẫn hơn cái trước.

Những chiếc tivi tiền tỉ

Sáng 1-10-2016, vào trang web của Siêu thị điện máy Chợ Lớn (TP.HCM), tôi thấy chiếc smart tivi LED 3D LG Super Ultra HD 5K 105UC9T màn hình cong đã được giảm giá từ… 2 tỉ đồng xuống còn 1.999.000.064 đồng. Ở Siêu thị điện máy Nguyễn Kim trên đường Trần Hưng Đạo (TP.HCM), ông đi qua bà đi lại ắt bị hớp hồn trước chiếc tivi to đùng, dài thoòng của Samsung đề giá khoảng 3 tỉ đồng. Ngay từ năm 2013, chiếc tivi 4K 110 inch của Samsung đã có giá khoảng 3,5 tỉ đồng. Nhưng hãng Panasonic còn bán một chiếc tivi 4K 152 inch với giá khoảng 11,2 tỉ đồng. Và nhà vô địch trong các nhà vô địch là chiếc tivi 201 inch của hãng C Seed có giá tới hơn 14,5 tỉ đồng.

Đọc thêm