VNPT Check: 'Chìa khóa' giúp minh bạch nguồn gốc sản phẩm

Để giải quyết bài toán truy xuất nguồn gốc sản phẩm, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã phát triển giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT Check.

VNPT Check được sử dụng trên sản phẩm nông sản 

Khi hàng giả ngập thị trường

Mới đây, dư luận lại một phen rúng động trước thông tin trong khi khoai tây, cà rốt Đà Lạt khan hiếm, hàng từ Trung Quốc đội lốt hàng Đà Lạt đổ về chợ đầu mối nông sản trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh tăng mạnh.

Theo chị Khánh An (Hoàng Mai, Hà Nội), để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, người tiêu dùng phải vào những nơi bán uy tín và giá cả thường rất đắt đỏ. Thế nhưng cũng không thiếu trường hợp những nơi bán uy tín lại trà trộn hàng hóa để đánh lừa tiêu dùng mà vụ việc Khải Silk bị phanh phui năm 2017 vẫn là nỗi đau của rất nhiều người khi trao niềm tin cho một thương hiệu.

Trên nhiều diễn đàn, các ý kiến cho rằng để tránh những mặt hàng nhái, người dùng cần trở thành “thông thái”. Thế nhưng đây rõ ràng không phải là điều dễ dàng bởi để nhận biết một mặt hàng cần rất nhiều kiến thức…

Tại Diễn đàn Nông nghiệp mùa Xuân diễn ra hồi cuối tháng 4-2018, ông Vũ Trường Ca, Chủ tịch Lina Network, “hiến kế” sử dụng công nghệ Blockchain để minh bạch hóa nguồn gốc, tình trạng của sản phẩm. Với công nghệ này, khi những thông tin chi tiết về sản phẩm khi được đăng tải sẽ không thể thay đổi. Điều này được các chuyên gia cho rằng sẽ giúp người sản xuất không dám gian dối, làm sai những gì mình đã công bố.

Thế nhưng cho dù Blockchain có được áp dụng thì vẫn cần những công cụ để người dân dù ít hiểu nhất về công nghệ cũng có thể tiếp cận dễ dàng.

Dùng smartphone "truy" nguồn gốc sản phẩm

Để giải quyết bài toán truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đội ngũ kỹ sư của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã phát triển giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT Check.

Tem của dịch vụ VNPT Check được gắn trên sản phẩm nông sản Bến Tre

Với ứng dụng này, người dùng chỉ cần cài đặt miễn phí trên thiết bị di động (smartphone, tablet). Sau đó, họ mở app quét mã tem điện tử trên sản phẩm (ngoài chợ hoặc siêu thị) và lập tức nhận được các thông tin mà nhà sản xuất công bố như nguồn gốc sản phẩm, thông tin, giá bán, doanh nghiệp sản xuất… Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ được cảnh báo khi sản phẩm có nguy cơ bị làm giả hoặc các khuyến cáo về hàng hết hạn sử dụng.

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp khi sử dụng VNPT Check sẽ minh bạch hóa sản phẩm của mình, giúp người dùng phân biệt được nguồn gốc để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ ngăn chặn tình trạng đối thủ làm giả hàng hóa, gây mất uy tín cho hoặc lợi dụng thương hiệu của mình để kinh doanh.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể nhận được những phản hồi của khách hàng về sản phẩm của mình một cách thực tế và nhanh nhất, giúp cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng lúc, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng với sản phẩm của mình theo khu vực dựa trên số lượng người đã check sản phẩm theo vị trí. Ứng dụng VNPT Check còn giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin về các chương trình khuyến mãi đến tập khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất...

Trên thực tế, VNPT Check đã được ứng dụng cho nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất tại địa bàn Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Tây Ninh, Bến Tre, Hà Tĩnh... với các thương hiệu như Dược phẩm Hà Tĩnh, Dược phẩm HPC Pharma, Gà đồi Yên Thế, Vải Lục Ngạn, Chè Bản Ven, Máy lọc nước Karofi...

Theo ông Lê Duy Kha, đại diện Công ty Quốc Đạt Yến (Bến Tre), đơn vị này đã đặt 10.000 tem truy xuất VNPT Check để dán nhãn cho các sản phẩm của mình. Ngoài việc xác định nguồn gốc, mã được nhận diện sẽ giúp khách hàng kết nối đến với trang website của doanh nghiệp về sản phẩm để biết thêm nhiều thông tin khác. Theo ông Kha, việc sử dụng giải pháp này giúp Quốc Đạt Yến yên tâm về thương hiệu của mình.

Đại diện VNPT khẳng định VNPT-Check có thể thích nghi với mọi đơn vị hàng hóa bất kỳ và có thể áp dụng rộng rãi cho các mặt hàng từ vật dụng đắt tiền đến hàng hóa thiết yếu như nông sản, rau quả hằng ngày. Bên cạnh đó, giải pháp được sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất và loại tem có tính bảo mật cao, tạo định danh duy nhất với mỗi đơn vị hàng hóa, giúp việc xác thực trở nên tin cậy cho cả doanh nghiệp và người dùng.

Đọc thêm