Virus lây lan qua sóng WiFi, chiếm quyền điều khiển router

May mắn thay, loại virus này được thiết kế bởi các nhà nghiên cứu của trường Đại học Liverpool, Anh Quốc chứ không phải những tên tội phạm công nghệ cao. Dù vậy, mức độ nguy hiểm của loại virus này, nếu bị các hacker tìm ra cách phát triển, thì không thể phủ nhận.

Virus lây lan qua sóng WiFi, chiếm quyền điều khiển router ảnh 1 

Các tác giả đã đặt tên cho virus này là Chameleon (tắc kè hoa). Chameleon sẽ nhắm vào các bộ định tuyến (router) WiFi vốn không được chủ nhân thay đổi mật khẩu cho quyền admin. Một khi thâm nhập được vào bộ định tuyến, virus có thể cài đặt phần mềm điều khiển mới và kiểm soát nó.

Điều đáng sợ không chỉ ở khả năng ăn cắp mật khẩu, dữ liệu hoặc các thông tin cá nhân của Chameleon. Sau khi đã chiếm được một router WiFi, virus sẽ tự động tìm kiếm các router không được bảo vệ khác ở gần đó và lây lan sang chúng.

Các công ty và tổ chức lớn với mức độ bảo mật cao không phải là mục tiêu của Chameleon nếu loại virus này được dùng để tấn công. Thay vào đó, các mạng WiFi ở nhà, của các công ty nhỏ và WiFi nơi công cộng sẽ gặp nguy hiểm nhiều nhất. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Liverpool đang phát triển một sản phẩm có thể cài đặt lên tất cả các điểm truy cập WiFi để ngăn chặn loại virus này mà không cần phải thay đổi mật khẩu admin.

(Theo VnReview)

Đọc thêm