Vì sao iPhone 'thất thế' tại Ấn Độ?

Số phận iPhone tại Ấn Độ

Theo khảo sát của Counterpoint Research, trong nửa đầu năm 2018, Apple bán ra chưa được 1 triệu thiết bị iPhone tại Ấn Độ. Con số này chiếm chưa tới 2% của tổng số hơn 60 triệu thiết bị ước tính được bán ra tại đất nước đông dân thứ nhì thế giới. Trong khi đó, Xiaomi ấn tượng với 19 triệu thiết bị và Samsung với 17,4 triệu smartphone Galaxy bán ra cùng thời điểm.  

iPhone không nằm trong top smartphone tại Ấn Độ. Ảnh: Counterpoint

 Giá thành cao

Giá thành sản phẩm hãng bán ra quá cao là lý do lớn nhất. Đa phần người dùng Ấn Độ có xu hướng mua điện thoại giá rẻ. Chẳng hạn, một smartphone nơi đây chỉ bằng 1/10 iPhone X phiên bản bộ nhớ 256 GB có giá 108.930 Rs (tương đương khoảng 1.600 USD). 4% là con số đóng góp ít ỏi của thị trường smartphone hạng sang (có giá trên 450 USD) vào tổng doanh số bán lẻ tại Ấn Độ.

Rào cản về thuế

Gần đây, chính phủ Ấn Độ đã phát động chiến dịch kêu gọi ủng hộ sản xuất trong nước và các sản phẩm gắn mác "Made in India" để buộc nhà sản xuất smartphone mở nhà máy lắp ráp trong nước, giới chức nước này đã tăng thuế nhập khẩu đối với điện thoại di động.

Theo Counterpoint Research, trong quý I-2018, 96% smartphone bán ra tại Ấn Độ đều được sản xuất trong nước. Điều đó đồng nghĩa hầu như toàn bộ line-up iPhone của Apple nằm trong danh sách thiểu số thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài. Chỉ trong vòng năm tháng vừa qua, thuế nhập khẩu đối với thiết bị điện tử đã tăng ba lần. Những model iPhone vốn đã có giá "khủng", giờ còn tăng cao hơn.

iPhone thậm chí còn thua cả feature phone

Dù có ba năm bán chậm, trong quý III-2017, feature phone vẫn đóng góp 50% vào tổng số điện thoại di động bán ra tại Ấn Độ. Theo IDC, tính riêng trong quý IV-2017, các nhà bán lẻ tại Ấn Độ bán ra tổng cộng 56 triệu điện thoại di động feature phone. Thậm chí quý I-2018, doanh số bán ra của feature phone tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó lượng bán ra của smartphone không tăng.

Feature phone chiếm tới 50% thị phần di động tại Ấn Độ. Ảnh: Internet

Apple cũng không hoàn toàn vô tội

Chẳng hạn Apple Maps tại đây, chức năng thậm chí còn không hỗ trợ điều hướng và thiếu đi những địa điểm giải trí cơ bản nhất tại các thành phố lớn. Điều này làm cho bản đồ của "táo khuyết" trở nên hoàn toàn vô dụng với người dùng Ấn Độ.

Cùng với đó, trợ lý ảo của Apple còn không thể tìm kiếm thông tin về những địa điểm như nhà hàng và rạp chiếu phim tại Ấn Độ. Hơn nữa, ngay cả khi Samsung Pay đã đặt chân đến đây từ hơn một năm trước, không có bất kỳ dấu hiệu nào của Apple Pay.

Lối đi nào cho Apple?

Để Apple có thể hạ giá iPhone tại Ấn Độ, giải pháp ngắn hạn là chuyển một số cơ sở sản xuất về nước này. Tuy nhiên, chưa chắc đây đã là bước đầu tư khôn ngoan có lời với thị phần phân khúc smartphone hạng sang vốn khiêm tốn tại đây.

Với Apple, doanh số không phải là chiến lược duy nhất tại Ấn Độ. Dù doanh số bán ra của iPhone tại Ấn Độ giảm 50% trong quý II-2018 nhưng đổi lại, Apple từ từ chuyển sang chiến lược "thương hiệu trước, doanh số sau” với việc đang giảm bớt đối tác phân phối.

Đọc thêm