Vạch mặt trò lừa 'được lên báo' trên Facebook

Khoảng một tuần gần đây, trên Facebook bỗng xuất hiện nhiều đoạn status lạ có nội dung na ná nhau chẳng hạn như “Có phải bạn abc được lên báo không ta, làm gì mà được quay video đăng báo hay thế. Gần trở thành người nổi tiếng rồi đó nhá”, kèm theo đó là đường link dài lằng ngoằng.
Khi thử nhấp vào, lần đầu nó sẽ tự động chuyển bạn đến một trang fanpage lạ hoắc, sau đó mở ra trang đăng nhập có giao diện hao hao Facebook nhưng thực chất chỉ là giả mạo.

Vạch mặt trò lừa 'được lên báo' trên Facebook ảnh 1
Chiêu lừa mới xuất hiện trên Facebook cách đây vài ngày. Ảnh: MH

Vẫn chẳng có gì mới so với trước đó, chỉ khác là cách thức dẫn dụ người dùng nhấp vào liên kết để đăng nhập. Nếu để ý kỹ phần địa chỉ, bạn sẽ thấy nó có đường dẫn là ngocthanh22cm.info/baotuoitre chứ không phải là https://www.facebook.com/. Do vậy, khi bạn không biết mà đăng nhập tài khoản Facebook vào đây thì sẽ bị tin tặc chiếm đoạt ngay lập tức. 
Thêm vào đó, phần đăng nhập tại trang Facebook giả mạo cũng đã được thay đổi đôi chút, trước đây người viết chỉ cần đăng nhập là a, mật khẩu là b thì sẽ đăng nhập được, tuy nhiên giờ đây tin tặc đã bổ sung thêm chức năng kiểm tra theo điều kiện, tức là phần tên đăng nhập phải là một địa chỉ email đầy đủ, nếu gõ thiếu sẽ gặp thông báo lỗi.

Vạch mặt trò lừa 'được lên báo' trên Facebook ảnh 2
Trang đăng nhập Facebook giả mạo. Ảnh: MH 

Xem thêm:

Loạn với các trò spam trên Facebook - Người dùng Facebook “kêu trời” khi bị spam tin nhắn, đưa vào các nhóm (Group) quảng cáo tào lao.


Theo các nguồn thông tin thì người đứng đằng sau những chiêu trò lừa đảo hàng loạt trên Facebook tên là Phan Ngọc Thanh, có địa chỉ trang tại https://www.facebook.com/...giaothanh20cm.info

Theo đó, khi đã ăn cắp được nhiều tài khoản Facebook, tin tặc sẽ lấy ID của người dùng và thêm vào các công cụ hỗ trợ để autolike, auto comment, tự động thêm bạn bè vào các nhóm quảng cáo hoặc đem bán với giá 3.000 đồng/tài khoản... và rất nhiều chiêu trò lừa đảo khác. Tất nhiên, những tài khoản Facebook bị hack sẽ tiếp tục trở thành công cụ mà tin tặc sử dụng để đi spam người khác. 

Vạch mặt trò lừa 'được lên báo' trên Facebook ảnh 3
  Theo các nguồn tin thì Facebook này là của người đứng sau các chiêu trò lừa đảo trên. Ảnh: MH

Đã rất nhiều lần Kỷ Nguyên Số cảnh báo đến bạn đọc, tuy nhiên vẫn còn một số người bị “dính chưởng”. Để hạn chế tối đa tình trạng này, người dùng tuyệt đối không nên nhấp vào các liên kết lạ và gây tò mò, không đăng nhập tài khoản Facebook trên bất cứ trang web nào. Đặc biệt, bạn có thể báo cáo với Facebook bằng cách chạm vào nút … bên cạnh phần Message > Report > Recover or close this account để họ có cách hỗ trợ giảm bớt nạn lừa đảo này.

Vạch mặt trò lừa 'được lên báo' trên Facebook ảnh 4
 Report với Facebook về những tài khoản bị hack. Ảnh: MH

Đọc thêm