Ứng viên sáng giá nhất rút lui, Microsoft khó tìm CEO cho công ty

Microsoft vẫn đang rất tích cực trong việc tìm kiếm người thay thế Steve Ballmer ngồi vào chiếc ghế CEO tại công ty, tuy nhiên mới đây ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này đã tự loại bỏ mình khỏi danh sách đề cử.
Theo đó, trong bài trả lời phỏng vấn với hãng tin AP vào ngày hôm qua, CEO của hãng xe Ford Alan Mulally đã lên tiếng khẳng định mình vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với Ford và không chuyển sang Microsoft.
“Tôi muốn kết thúc những suy đoán lâu nay về mối quan hệ giữa tôi và Microsoft, bởi vì tôi không có dự định làm gì khác hơn là tiếp tục phục vụ cho Ford”, Mulally cho biết.
Ứng viên sáng giá nhất rút lui, Microsoft khó tìm CEO cho công ty
Alan Mulally, ứng viên sáng giá nhất cho chiếc ghế CEO của Microsoft đã phủ nhận thông tin chuyển qua làm việc cho “gã khổng lồ phần mềm”
Mặc dù không phải là một nhân vật thuộc lĩnh vực công nghệ tuy nhiên quá trình điều hành tại Ford đã mang lại danh tiếng cho Alan Mulally trong việc quản lý và phát triển doanh nghiệp. Nhiều nhà đầu tư đã kỳ vọng Mulally sẽ giúp Microsoft  có thể phát triển bền vững và ổn định nhờ vào tài năng của mình, nhất là trong bối cảnh Microsoft đã mất dần vị thế trên thị trường công nghệ vào tay các đối thủ cạnh tranh như Apple, Google…
Ngay sau khi thông tin Alan Mulally tiếp tục gắn bó với hãng xe Ford, giá trị cổ phiếu của Microsoft đã giảm nhẹ 1,5% giá trị trong khi cổ phiếu của Ford đã tăng thêm 2% giá trị. Điều này cho thấy sự tín nhiệm của các nhà đầu tư dành cho Mulally.
Tháng trước nhiều nguồn tin cho biết Microsoft đã rút gọn danh sách các ứng viên từ 100 người ban đầu xuống còn khoảng 20 người và dự kiến sẽ giới thiệu CEO mới của công ty vào đầu năm 2014 này. Mặc dù không có cái tên cụ thể nào được nêu ra nhưng các nguồn tin cho biết CEO Alan Mulally chính là ứng viên sáng giá nhất, trong khi đó cựu CEO Stephen Elop của Nokia, Tony Bates (CEO của Skype)… đã bất ngờ bị loại ra khỏi danh sách các ứng viên do không phù hợp.
Hiện tại Microsoft vẫn đang rất tích cực để tìm ra người phù hợp ngồi vào chiếc ghế CEO của công ty và đây có vẻ là một quá trình khó khăn. Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận với Microsoft tiết lộ rằng ban lãnh đạo của công ty vẫn chưa thể quyết định được cái tên xứng đáng, chí ít là cho đến tận tháng sau.
Tháng 8 năm ngoái, CEO Steve Ballmer đã có quyết định gây bất ngờ cho giới công nghệ khi cho biết sẽ nghỉ hưu trong vòng 12 tháng tới hoặc cho đến khi nào Microsoft tìm được người thay thế phù hợp. Cho đến nay, quá trình tìm kiếm vẫn chưa hoàn tất.
Nhiều nhà phân tích dự đoán CEO tiếp theo của Microsoft sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi lên nắm quyền, một phần chính vì những thay đổi mang tính bước ngoặc của Steve Ballmer trước khi tuyên bố nghỉ hưu. Theo đó Steve Ballmer đã bỏ ra 7,2 tỷ USD để mua lại bộ phận thiết bị của Nokia để từng bước đưa Microsoft trở thành hãng sản xuất phần cứng, thay vì chỉ phần mềm như trước đây. Do đó, CEO kế nhiệp của Microsoft sẽ phải đưa ra các biện pháp phù hợp để không làm lãng phí 7,2 tỷ USD mà Microsoft đã bỏ ra.

Bên cạnh đó, mặc dù đã rút lui khỏi vị trí CEO nhưng Steve Ballmer vẫn có chân trong hội đồng quản trị của công ty. Là một người nổi tiếng nóng tính, Steve Ballmer khó có thể ngồi yên khi CEO kế nhiệm mình đưa ra những chính sách không phù hợp với những kế hoạch mà Ballmer đã tạo ra trước đó.

T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm