Ung thư đã có cách đây ít nhất 1,7 triệu năm trước?

Ung thư đã xuất hiện cách đây 1,7 triệu năm

Theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Witwatersrand ở Nam Phi, bệnh ung thư vốn đã xuất hiện từ cách đây rất lâu chứ không phải do những căng thẳng trong cuộc sống hiện đại gây ra. Chế độ ăn uống và môi trường hiện tại chỉ là một trong những tác nhân khiến căn bệnh ung thư xuất hiện ngày càng nhiều ở những người trẻ tuổi. 

ung thư

Dựa vào một mẫu hóa thạch có niên đại gần 2 triệu năm tuổi của một cậu bé 12 hoặc 13 tuổi, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được một khối u lành tính và ác tính trên một mô xương nhỏ ở ngón chân. 


Xem thêmTia cực tím tại Sài Gòn đang ở mức khá nguy hiểm - Tia cực tím có thể gây ra các bệnh về mắt, thậm chí là lão hóa và ung thư da, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng như hiện nay. 


Những phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Khoa học Nam Phi, xóa bỏ hoàn toàn các giả định trước đó về thời gian xuất hiện căn bệnh ung thư. Theo đó, tế bào ung thư được phát hiện gần nhất cách đây chỉ khoảng 780.000 và 120.000 năm tuổi.

Các khối u được phát hiện bằng phương pháp mới được gọi là hình ảnh micro-CT. Về bản chất, kỹ thuật này cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra chi tiết hình ảnh 2D và 3D bên trong hóa thạch, đồng thời theo dõi sự khác biệt về mật độ xương.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra khúc xương có mầm mống bệnh ung thư có hình dáng như một miếng súp lơ, theo báo cáo của National Geographic.


Xem thêm: 10 căn bệnh ung thư có nguy cơ cao với nam giới - Tuy nhiên, có những loại ung thư đặc biệt nguy hiểm với nam giới hơn là phụ nữ do ảnh hưởng từ sinh hoạt, thói quen, di truyền…


Một giáo sư thuộc trường ĐH Witwatersrand cho biết: “Y học hiện đại có xu hướng cho rằng bệnh ung thư và các khối u ở người bệnh là do lối sống và môi trường hiện đại, nhưng các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nguồn gốc của căn bệnh này đã xuất hiện cách đây hàng triệu năm trước khi xã hội hiện đại xuất hiện.”

Ung thư là một vấn đề lớn hiện nay, thậm chí kể cả khi chúng ta có lối sống khỏe mạnh, chúng ta vẫn có khả năng bị ung thư. Nó là một phần cố hữu của quá trình tiến hóa.” Ông cho biết thêm.

Đọc thêm