Tỷ phú sáng lập IDG Pat McGovern qua đời

Ông chính là người sáng lập kiêm Chủ tịch IDG, tập đoàn sở hữu tới 200 tạp chí, điều hành 460 website và tổ chức hơn 700 sự kiện tại 79 quốc gia trên toàn thế giới.

Tạp chí nổi tiếng nhất trong số này - PCWorld thu hút tới 39 triệu độc giả tại 49 quốc gia.

"IDG đã mất một nhà lãnh đạo có tầm nhìn đích thực, còn cộng đồng IT thì mất đi một trong những công dân xuất chúng nhất", Chủ tịch vừa được bổ nhiệm của IDG Walter Boyd chia sẻ.

công nghệ,

Có thể nói, McGovern là một trong những doanh nhân tự lực cánh sinh thành công nhất nước Mỹ. Ông sở hữu khối tài sản có tổng trị giá 5,7 tỷ USD, đứng thứ 244 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới tháng 3. Lần góp mặt đầu tiên của ông trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ, theo Forbes, là vào năm 1982. Năm 2013, ông đứng thứ 88 trong danh sách này.

Sinh ra tại Queens, McGovern sống phần lớn tuổi thơ của mình tại Philadelphia. Là con trai của một quản đốc xây dựng, ông bắt đầu có hứng thú với máy tính từ năm lớp 10, sau khi đọc được cuốn sách "Những bộ óc vĩ đại" hay "Cỗ máy biết nghĩ", một bài báo đăng tải năm 1985 của Forbes tiết lộ. Lòng tràn đầy cảm hứng, ông loay hoay lắp ráp chiếc máy tính đầu tiên cho mình và giành được học bổng vào MIT. Để có thêm tiền trang trải cho việc học, ông nhận công việc biên tập viên cho tạp chí Computers and Automation có trụ sở tại Boston (Tạp chí này do tác giả của Những bộ óc vĩ đại lập ra và là tạp chí đầu tiên về máy tính của Mỹ). Sau khi tốt nghiệp vào năm 1959, McGroven được thăng cấp lên làm Phó Tổng biên tập.

5 năm sau, vào năm 1964, ông thành lập IDG với vẻn vẹn 5000 USD có được từ tiền bán xe. Ông đã thuyết phục được những công ty như Xerox, Burroughs và Univac tạm ứng mỗi nơi 7500 USD tiền làm báo cáo điều tra khảo sát, đồng thời thuê học sinh phổ thông đi đếm số máy tính trên toàn nước Mỹ để tiết kiệm chi phí.

Năm 1980, ông là một trong những doanh nhân Mỹ đầu tiên thành lập liên doanh tại Trung QUốc. 12 năm sau, ông thành lập tiếp IDG Technology Ventures, một trong những công ty đầu tư mạo hiểm đầu tiên ở thị trường đông dân nhất thế giới này. Forbes đã ghi nhận thành công của ông tại Trung Quốc vào năm 1997, khi tuyên bố Pat McGovern "có nhiều độc giả Trung Quốc hơn cả Nhân dân nhật báo".

Như vậy là chỉ trong nửa thế kỷ, ông đã phát triển công việc kinh doanh của mình thành một đế chế truyền thông khổng lồ có tầm với cực kỳ xa rộng và doanh thu 3,55 tỷ USD. IDG hiện đứng thứ 128 trong danh sách những công ty tư nhân lớn nhất nước Mỹ năm 2013 của Forbes.

Ngoài đời thực, ông được đánh giá là một người rất hào phóng với công tác từ thiện. McGrovern và vợ đã quyên tặng 350 triệu USD để thành lập nên Học viện McGovern, chuyên nghiên cứu về não và thần kinh tại MIT vào năm 2000. Mục tiêu của họ là giúp tìm hiểu vai trò của não người trong sức khỏe và bệnh tật.

Nguyên nhân qua đời của McGovern không được tiết lộ. Người phát ngôn của IDG chia sẻ ông là người rất "khép kín và đã yêu cầu gia đình giữ kín mọi thông tin về tình hình sức khỏe trong nội bộ gia đình". McGovern có một người con trai là Patrick McGovern, một người con gái là Elizabeth McGovern, hai người con riêng của vợ và 9 đứa cháu.

Theo T.C (VNN)

Đọc thêm