Windows 8 vừa ra mắt đã bị kiện

Windows 8 vừa ra mắt đã bị kiện ảnh 1

Giao diện ô vuông trên hệ điều hành Windows 8 của Microsoft - Ảnh: Internet

Surfcast, một doanh nghiệp có trụ sở tại Portland, Mỹ, khẳng định họ mới là đơn vị phát minh và nắm quyền sở hữu bằng phát minh của khái niệm “ô vuông” được dùng trong hệ điều hành Windows 8 và Windows Phone 8.

Bằng phát minh nói trên mang số hiệu U.S Patent #6724403, được cấp cho Surfcast vào tháng 4/2004, được miêu tả là một “phương pháp được vi tính hóa để trình diễn và hiển thị thông tin”, và có nội dung “tập hợp một giao diện người dùng mang tính đồ họa, vốn hệ thống hóa nội dung từ nhiều nguồn thông tin vào một tập hợp các ô vuông, mà mỗi ô vuông lại có khả năng làm mới nội dung trên bề mặt của nó độc lập với các ô vuông khác”.

Windows 8 vừa ra mắt đã bị kiện ảnh 2

Giao diện ô vuông cũng xuất hiện trên hệ điều hành di động Windows Phone 8 - Ảnh: Internet

Rõ ràng mặt nội dung trên giấy tờ của bằng phát minh Surfcast nắm giữ có một số điểm tương đồng với công nghệ trong Windows 8, tuy nhiên Microsoft cũng sở hữu một bằng phát minh riêng biệt cho chức năng “ô vuông” này, cụ thể là bằng sáng chế mang số hiệu U.S Patent 7933632 được cấp vào năm 2011.

Theo các chuyên gia công nghệ, điều này có nghĩa Văn phòng bản quyền Hoa Kỳ đã tìm ra đủ sự khác nhau để cấp bằng phát minh nói trên cho Microsoft sau Surfcast.

Trước mắt, đơn kiện được Surfcast gửi lên giới chức Mỹ tố cáo Microsoft đã xâm hại một cách cố ý bản quyền công nghệ của Surfcast trong loạt sản phẩm (gồm mọi phiên bản) Windows 8, Windows RT, Windows Phone 7 và máy tính bảng Microsoft Surface.

(Theo TTO)

Đọc thêm