Windows 8 bị cáo buộc tự gửi lịch sử cài phần mềm của người dùng

Windows 8 bị cáo buộc tự gửi lịch sử cài phần mềm của người dùng ảnh 1

Phải tới tận hai tháng nữa mới chính thức có mặt trên thị trường nhưng hệ điều hành Windows 8 của Microsoft gần đây liên tục gặp các rắc rối. Sau khi bị chỉ trích vì giao diện thiếu nút Start và bản thân tên gọi Metro vi phạm bản quyền, Micosoft tiếp tục đối mặt với lời buộc tội được cho là có thể gây phiền hà nhất. Nguồn tin từ Theverge cho hay lập trình viên Nadim Kobeissi đã phát hiện Windows 8 tự động và ngay lập tức gửi thông báo về các ứng dụng được tải về và cài đặt cho Microsoft thông qua một tính năng mới là SmartScreen. 

Phản hồi lại thông tin này, hãng phần mềm Mỹ cho biết SmartScreen giúp bảo vệ người sử dụng bởi các chương trình độc hại cài đặt từ mạng Internet bằng cách gửi đến hãng để phân tích. Tuy nhiên, theo Kobeissi, SmartScreen có thể bị chặn lại bởi một phần mềm độc hại nào đó nên việc kiểm soát tất cả là mục tiêu chính của Microsoft. 

SmartScreen được bật mặc định khi cài đặt hệ điều hành và nếu bị vô hiệu hóa, Windows sẽ định kỳ gửi đến thông báo để người dùng có thể kích hoạt lại nó.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng chúng ta không xây dựng một cơ sở dữ liệu lịch sử của các chương trình và địa chỉ IP của người sử dụng", một phân ngôn viên của Microsoft cho biết. "Giống như các dịch vụ trực tuyến, địa chỉ IP là cần thiết để kết nối với các dịch vụ của chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng định kỳ xóa chúng khỏi các bản ghi. Chúng tôi không sử dụng dữ liệu này để xác định, liên lạc hoặc nhắm mục tiêu quảng cáo cho người dùng cũng như không chia sẻ nó với các bên thứ 3". 

Phát ngôn viên của công ty cũng nói thêm: "Đối với những tuyên bố bảo mật dữ liệu SSL và đánh chặn nguy cơ gây ra bởi các giao thức SSL 2.0, Windows 8 mặc định sẽ không sử dụng giao thức này với các dịch vụ của chúng tôi. Windows SmartScreen không sử dụng giao thức SSL 2.0".

Theo Minh Phương (VNE)

Đọc thêm