Windows 7 chưa phát hành đã cần vá lỗi

Trong khuôn khổ bản tin bảo mật được phát hành miễn phí hàng tháng tới cho người dùng, Microsoft đã tung ra tổng cộng 13 miếng vá các loại. Chúng sẽ chịu trách nhiệm xử lý 34 vấn đề trực thuộc Windows, trình duyệt IE, công nghệ Silverlight, gói ứng dụng Office và một số phần mềm khác.

Microsoft cho biết 6 miếng vá trong số này thuộc diện ưu tiên cao nhất và nên được người dùng cài đặt "ngay lập tức". Chúng được thiết kế để bảo vệ người dùng khỏi hacker hoặc các phần mềm phá hoại tải từ mạng Internet.

Một số miếng vá có nhắm tới cả Windows 7, hệ điều hành mới nhất của hãng. Theo lịch chính thức, Windows 7 chỉ được tung ra thị trường vào tuần tới, tuy nhiên hiện nay phiên bản thử nghiệm của nó đã được sử dụng khá rộng rãi.

Việc sự cố bảo mật xuất hiện sớm như vậy có thể là một dấu hiệu đáng để Microsoft lo ngại về Windows 7, bởi lẽ Microsoft tràn trề hy vọng rằng sản phẩm mới này sẽ xóa sạch những ấn tượng xấu nơi khách hàng về hệ điều hành Vista.

Những lỗ hổng của Windows 7 đều thuộc loại nghiêm trọng, nhưng không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích, chuyên gia Dave Marcus của hãng McAfee cho biết. Kể cả việc nó có thể bị hacker lợi dụng để đoạt quyền kiểm soát hệ thống đi chăng nữa.

"Chừng nào con người còn viết mã máy tính, chừng đó lỗ hổng còn tồn tại", Marcus bình luận. Tuy nhiên, bản tin tháng 10 là lần phát hành miếng vá với số lượng nhiều kỷ lục của Microsoft từ trước tới nay.

Người dùng doanh nghiệp sẽ phải kiểm tra số miếng vá này trước khi cài đặt rộng rãi lên hệ thống, nhằm đảm bảo rằng chúng sẽ không gây ra tình trạng treo máy hay không tương thích với các phần mềm đang dùng.

Theo Trọng Cầm (VNN / AP)

Đọc thêm