Vì sao Apple dùng chiêu miễn phí phần mềm?

Vì sao Apple dùng chiêu miễn phí phần mềm? ảnh 1

Apple tuyên bố phát hành miễn phí phiên bản hệ điều hành OS X mới nhất, OS X Mavericks.

Trong sự kiện giới thiệu sản phẩm mới diễn ra hôm 22/10 vừa qua, Apple đã khiến cả ngành công nghiệp phải ngạc nhiên khi tuyên bố phát hành miễn phí các chương trình phần mềm nổi tiếng nhất của hãng, bao gồm phiên bản hệ điều hành OS X mới nhất.

Động thái này của Apple là một đòn cảnh cáo đối thủ Microsoft, nhưng đồng thời có thể giúp Apple khiến người dùng gắn bó hơn với hệ sinh thái thiết bị, ứng dụng và nội dung của hãng.

Cách làm này của Apple là một phần trong sự chuyển đổi lớn trong công nghệ: Thoát khỏi việc coi phần mềm và phần cứng là những sản phẩm tách biệt - khái niệm đã từng làm cơ sở cho ngành công nghiệp máy tính cá nhân trong nhiều thập kỷ và đã từng đưa Microsoft trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Tuy nhiên, với sự phát triển số lượng smartphone và tablet, ngày càng nhiều hãng công nghệ đi theo hướng tích hợp phần cứng với phần mềm để làm tăng trải nghiệm người dùng. Microsoft cũng không đứng ngoài xu hướng đó. Gã khổng lồ phần mềm đang trong quá trình hoàn tất việc mua lại mảng kinh doanh điện thoại di động của Nokia với giá 7 tỷ USD. Với thương vụ này, Microsoft sẽ tham gia tích cực hơn vào thị trường phần cứng di động. Mới đây, Giám đốc Truyền thông của Microsoft, ông Frank Shaw, cho biết máy tính bảng Surface mới nhất của Microsoft sẽ được cài đặt sẵn bộ ứng dụng văn phòng Office.

Không giống Microsoft, Apple vẫn chủ yếu là một hãng bán phần cứng. Họ luôn coi phần mềm là phương tiện để tạo sự khác biệt cho sản phẩm, hay nói cách khác là tạo thêm sức hấp dẫn cho phần cứng.

Điều này được thể hiện rõ nhất ở iPhone và iPad. Trong khi phần cứng smartphone và tablet luôn "tiến hóa" rất nhanh, các bản cập nhật phần mềm miễn phí đã giúp iPhone và iPad luôn đi trước các đối thủ.

Hiện nay, Apple còn mở rộng mô hình đó sang các dòng thiết bị khác, như máy tính Mac. Trong sự kiện hôm 22/10, Apple tuyên bố cung cấp miễn phí các bản cập nhật cho hệ điều hành OS X mới nhất, có tên Mavericks, hệ điều hành đang hoạt động trên hầu hết các máy Mac được sản xuất từ năm 2007. Đồng thời, Apple thông báo sẽ phát hành miễn phí hai bộ phần mềm lớn của họ - iLife và iWord - cho các máy Mac, iPad, iPhone và iPod Touch mới. iLife và iWork là hai bộ phần mềm cho phép xử lý hình ảnh, video, sắp xếp và chỉnh sửa nhạc, cũng như các ứng dụng làm việc.

Trước đó, Apple vẫn tính phí các bản cập nhật phần mềm lớn cho máy Mac. Khi công ty này giới thiệu phiên bản OS X trước - Mountain Lion, mỗi người dùng phải mất 20 USD cho mỗi bản cập nhật.

Hồi tháng 6/2013, Apple cho biết 35% người dùng máy Mac đã nâng cấp lên Mountain Lion chỉ một năm sau khi hệ điều hành này ra mắt. Để so sánh, chỉ 8% khách hàng cập nhật lên Windows 8, phiên bản mới nhất của hệ điều hành của Microsoft, kể từ khi hệ điều hành này ra mắt hồi năm ngoái, theo dữ liệu của Net Applications.com.

Nhưng tỷ lệ này chưa thấm vào đâu so với tốc độ cập nhật phần mềm mới của người dùng iPhone.

Tổng giám đốc Tim Cook nói rằng 93% iPhone đã dùng iOS 6 tính tới tháng 6/2013, chỉ khoảng 9 tháng sau khi phiên bản iOS mới này được phát hành.

Việc cung cấp miễn phí các bản cập nhật OS X còn cho phép khách hàng chạy máy tính với phần mềm cũ được truy cập các tính năng mới nhất của iCloud, dịch vụ đồng bộ dữ liệu và lưu trữ đám mây của Apple. Dịch vụ này có thể khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm của Apple vì iCloud được thiết kế để kết nối các thiết bị.

Các nhà phân tích cho rằng, những công nghệ iCloud như đồng bộ tài liệu và mật khẩu, cũng như tính năng cho phép theo dõi và xóa từ xa dữ liệu lưu trong laptop bị mất cắp, cũng có thể thuyết phục khách hàng gắn bó với các sản phẩm của Apple trong tương lai.

Một lợi thế khác của việc cung cấp miễn phí các bản cập nhật, theo các nhà phân tích, là giúp Apple có thêm nhiều khách hàng cùng chung trải nghiệm. Theo hãng nghiên cứu Chitika Insights, phần lớn người dùng máy Mac vẫn bị phân chia thành 3 phiên bản OS X. Vì người dùng sử dụng các hệ điều hành khác nhau, việc phát triển phần mềm trở nên phức tạp hơn. Ngược lại, nếu nhiều khách hàng cùng dùng phiên bản hệ điều hành mới nhất sẽ giúp giảm chi phí phát triển ứng dụng, cho phép Apple tập trung vào phát triển các tính năng mới có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.

Theo Duy Anh (ICTnews / Wall Street Journal)

Đọc thêm