Ứng dụng miễn phí đo độ bức xạ của điện thoại

Ứng dụng miễn phí đo độ bức xạ của điện thoại ảnh 1

Ảnh: Wired.

Ứng dụng của công ty Tawkon (Israel) sử dụng thuật toán để đo tỷ lệ hấp thu phóng xạ (SAR). Nó tận dụng công nghệ GPS và chế độ nhận dạng chuyển động trong máy nhằm xác định vị trí và khoảng cách của thiết bị với cơ thể để tính toán lượng bức xạ sản sinh từ điện thoại.

"Mục đích của ứng dụng chỉ là cho phép người sử dụng biết họ đang hấp thụ bao nhiêu phóng xạ khi đang đàm thoại. Chúng tôi không bao giờ khuyến khích mọi người tránh xa thiết bị di động mà chỉ muốn họ tự cân bằng mức độ sử dụng", Gil Friedlander, đồng sáng lập Tawkon, cho hay.

Chương trình sẽ đưa ra cảnh báo khi lượng bức xạ đạt ngưỡng giới hạn và khuyên người dùng đặt điện thoại ra xa. Để máy cách cơ thể ra vài cm đôi khi cũng giảm đáng kể khả năng hấp thụ. Giới khoa học thừa nhận sóng vô tuyến ảnh hưởng đến con người nhưng chưa thể xác định độ nghiêm trọng. Một số nghiên cứu khẳng định có mối liên hệ giữa mức phóng xạ và bệnh ung thư. Số khác lại phủ nhận kết luận này.

Tawkon cũng đã đăng ký ứng dụng này lên iPhone App Store nhưng bị từ chối. Người dùng Android có thể tải miễn phí phần mềm trên trang tawkon.com, còn người sở hữu BlackBerry chỉ được dùng thử cho 75 cuộc gọi, sau đó sẽ phải trả phí 10 USD.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm