Ứng dụng HealthTap đã cứu sống 10.000 người

Ứng dụng HealthTap đã cứu sống 10.000 người ảnh 1

HealthTap có gần 50.000 bác sỹ giúp người dùng giải quyết các thắc mắc về sức khỏe, bệnh tật

Trong khi hầu hết các công ty mới thành lập luôn tập trung theo dõi những con số như tổng số người dùng, doanh thu, lợi nhuận, thì Ron Gutman, người sáng lập và là giám đốc điều hành của doanh nghiệp mới thành lập chuyên làm về thông tin sức khỏe lại quan tâm hơn đến một con số khác.

HealthTap chính là công ty của Ron Gutman. Không nhắm tới tổng số người dùng, mới đây, Ron Gutman đã công bố trang HealthTap đã có người dùng thứ 10.000 nói rằng chính HealthTap đã cứu vớt cuộc sống của cô.

“Bác sỹ ở bệnh viện địa phương nơi tôi ở gạt phắt tôi ra và nói rằng tình trạng sức khỏe của tôi không có gì đáng lo lắng và không phải làm bất cứ xét nghiệm, kiểm tra nào”, một người phụ nữ và là người dùng thứ 10.000 bày tỏ trên HealthTap nói. Vì không an tâm với kết luận của bác sỹ về tình trạng sức khỏe hiện tại, người phụ nữ này đã tìm hiểu và vào trang HealthTap. Sau khi nghiên cứu trang HealthTap trong 2 giờ, cô đã được một bác sỹ tư vấn trên trang HealthTap nói rằng triệu chứng của cô có vẻ giống với chứng tắc động mạch. Ngay sau đó, cô được gặp một chuyên gia tim mạch, người sau đó đã chèn ống đỡ động mạch vành vào cho cô.

Mới được thành lập từ năm 2012, trang web HealthTap hiện nay đã có gần 1 tỷ câu hỏi và trả lời, từ những câu hỏi đơn giản nhất về chứng đau đầu hay bệnh cúm, đến những căn bệnh phức tạp hơn, như mechlorethamine có phải là một loại thuốc trị ung thư. Các câu hỏi sau đó được chuyển đến các bác sỹ, người vừa là chuyên gia trong các lĩnh vực y tế, vừa có chuyên môn thuật toán để có thể trả lời nhanh các câu hỏi.

HealthTap có sự tham gia của gần 50.000 bác sỹ, những người đóng góp công sức tư vấn cho trang web một cách miễn phí. HealthTap vừa là một website vừa là một ứng dụng di động, ban đầu đã áp dụng các nguyên tắc của một trò chơi – có đầy đủ các tính năng như thêm huy hiệu, phần thưởng và điểm danh tiếng – trong chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi.

Nếu cách đây 18 tháng khi thiết kế ứng dụng này, các nhà phát triển muốn giới thiệu ứng dụng như một trò chơi, thì ngày nay HealthTap đang áp dụng các nguyên tắc của tâm lý hành vi để khuyến khích người dùng có những hành vi tích cực, có lợi cho sức khỏe và thường xuyên truy cập vào trang web. Quyết định của các nhà phát triển HealthTap cho thấy việc chuyển đổi sang tâm lý hành vi đã giúp nó tăng số lượng người dùng và số lượng bác sỹ tình nguyện cung cấp kiến thức cho HealthTap mà không đòi hỏi bất cứ thù lao nào.

Thay vì những phần thưởng kỹ thuật số theo phong cách game thủ trong phiên bản trước của HealthTap, giờ đây phần thưởng dành cho các bác sỹ được viết lại một cách chuẩn mức về các thành tích và sự đống góp chuyên môn của họ. Thay vì “Phần thưởng điểm, nâng level”, các bác sỹ được nhận những danh hiệu nghiêm tục hơn như là “người ủng hộ”, “nhà cố vấn” hay “chuyên gia sáng lập”.

Trang web có bảng điều khiển đặc biệt cung cấp đầy đủ số liệu, thống kê và danh hiệu của các bác sỹ, những bình luận của người dùng và quan trọng nhất, các khu vực nơi mà các bác sỹ có thể trao đổi với nhau.

Với cách làm này, HealthTap đề cao giá trị của các bác sỹ, chuyên gia và người sáng lập. Nó cũng là một cách để các bác sỹ tự quảng bá mình và được nhiều bệnh nhân mới tìm đến.

“Ứng dụng này có sức mạnh đặc biệt tạo ra những phản hồi tích cực giữa cộng đồng bác sỹ và các bệnh nhân, người dùng”, ông Gutman nói. Ông đã học được tác dụng bổ ích này của ứng dụng HealthTap qua các cuộc trò chuyện với các bác sỹ, nhưng người cần một thứ rất đơn giản sau những ngày, giờ làm việc căng thẳng và đầy các cuộc hẹn. Đó là, họ muốn được cảm ơn, để cảm nhận niềm vui đã giúp đỡ, cứu chữa cho mọi người.

Hiện nay, sau khi một người dùng nhận được câu trả lời tự một bác sỹ trên HealthTap, họ sẽ được hệ thống ứng dụng nhắc nhở tỏ lời cảm ơn đến bác sỹ, hoặc ứng dụng, hoặc cả hai. Chẳng hạn, với người phụ nữ bị tắc động mạch, cô được nhắc hãy nói lời cảm ơn, bày tỏ sự biết ơn nếu dịch vụ này đã cứu sống cô. Thực ra, đây cũng là điều mà các bệnh nhân muốn bày tỏ. Đó là chiến lược nhắc nhở thông minh bởi nó không chỉ giúp trang web ghi lại thành công của nó, mà còn mang lại một lý do mạnh mẽ để các bác sỹ quay trở lại và trả lời nhiều câu hỏi hơn.

Theo Bảo Bình (ICTnews / New York Times)

Đọc thêm