Ứng dụng hàng đầu giúp tối ưu và cải thiện hiệu suất thiết bị chạy Android

Cũng giống như trên máy tính cá nhân, sau một thời gian dài sử dụng thiết bị chạy nền tảng Android, các ứng dụng và hệ thống sẽ tự động sinh ra các file tạm, file rác… để phục vụ cho quá trình hoạt động. Theo thời gian dài, những file này sẽ chiếm dụng một phần bộ nhớ lưu trữ trên thiết bị.
Điều này không chỉ gây lãng phí cho bộ nhớ lưu trữ trên thiết bị mà bên cạnh đó còn làm cho ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của thiết bị vì các file rác/file tạm lưu trữ lộn xộn khiến hệ thống hoạt động kém mượt mà hơn.
Clean Master là ứng dụng được ra đời với mục đích tự động tìm và xóa các file rác không cần thiết trên Android giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ của thiết bị và cải thiện hiệu suất hoạt động của hệ thống. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn cho phép người dùng xóa các ứng dụng chạy ngầm không cần thiết hay gỡ bỏ hàng loạt ứng dụng đã cài đặt trên hệ thống…
Clean Master với giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt sẽ giúp việc dùng ứng dụng này trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.
Download ứng dụng miễn phí tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 2.1 trở lên).
Từ giao diện chính của ứng dụng sau khi cài đặt, thông tin về dung lượng lưu trữ trên bộ nhớ của thiết bị sẽ được hiển thị (bao gồm thẻ nhớ ngoài và bộ nhớ trong của thiết bị). Dựa vào đây bạn có thể dễ dàng biết được tình trạng bộ nhớ lưu trữ trên thiết bị của mình.

Ứng dụng hàng đầu giúp tối ưu và cải thiện hiệu suất thiết bị chạy Android ảnh 1

Bên dưới là danh sách 4 chức năng chính mà Clean Master cung cấp, bao gồm:
- Lịch sử:đây là chức năng để ứng dụng tự động tìm và quét các file rác, file tạm (cache) được sinh ra trong quá trình sử dụng thiết bị. Xóa những file này sẽ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên bộ nhớ.
Ngay sau khi cọn chức năng “Lịch sử” này, ứng dụng sẽ tự động quét và liệt kê những file rác, file tạm có trên thiết bị và dung lượng mà chúng đang chiếm dụng. Sau khi quét xong, người dùng có thể nhấn nút “Xóa” ở bên dưới để xóa đi các những file đã được ứng dụng liệt kê.

Ứng dụng hàng đầu giúp tối ưu và cải thiện hiệu suất thiết bị chạy Android ảnh 2

Lưu ý: nếu xóa bộ nhớ đệm (cache) của trình duyệt web, ứng dụng sẽ xóa lịch sử duyệt web có trên trình duyệt. Những thông tin có liên quan khác (mật khẩu đăng nhập…) sẽ không bị ảnh hưởng.
Đặc biệt, chức năng tìm và quét file rác này còn cung cấp chế độ quét “Nâng cao” (mặc định sử dụng chế độ quét “Chuẩn”) sẽ giúp quét sâu hơn vào hệ thống để tìm và liệt kê các thư mục rỗng, file thừa không cần thiết… tuy nhiên chế độ quét “Nâng cao” này có thể liệt kê nhầm cả những dữ liệu của người dùng khi chạy các ứng dụng (như các hình ảnh đã xử lý bằng ứng dụng…). Do vậy, bạn chỉ nên sử dụng chế độ quét “Chuẩn” là đủ.
- Riêng tư: đây là chức năng mà ứng dụng sẽ quét và làm sạch toàn bộ các thông tin cá nhân có trên thiết bị của người dùng, như các ứng dụng đã cài đặt, tin nhắn đã nhận/gửi, nhật ký cuộc gọi, lịch sử duyệt web…

Ứng dụng hàng đầu giúp tối ưu và cải thiện hiệu suất thiết bị chạy Android ảnh 3

Tính năng này chỉ nên sử dụng trong trường hợp bạn muốn bán hoặc cho đi thiết bị cũ mà mình đang sử dụng.
- Bộ nhớ tăng: đây là chức năng quản lý bộ nhớ RAM trên thiết bị. Chức năng này sẽ cho phép hiển thị mức độ dung lượng RAM đang bị chiếm dụng trên hệ thống và dung lượng RAM còn trống.
Ngoài ra, chức năng này còn cho phép người dùng loại bỏ nhanh các ứng dụng đang chạy ngầm và không cần thiết làm lãng phí dung lượng bộ nhớ RAM, ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị cũng như làm tốn pin.

Ứng dụng hàng đầu giúp tối ưu và cải thiện hiệu suất thiết bị chạy Android ảnh 4

Để “xử lý” nhanh các ứng dụng đang chiếm dụng RAM không cần thiết, bạn chỉ cần nhấn nút “Xóa” ở bên dưới giao diện.
Lưu ý: bạn có thể đánh dấu hoặc bỏ đánh dấu vào các ứng dụng từ danh sách mà mình không muốn bị ngừng hoạt động.
- Quản lý ứng dụng: đây là chức năng cho phép quản lý các ứng dụng đang được cài đặt trên hệ thống. Tại đây toàn bộ các ứng dụng trên thiết bị sẽ được liệt kê, kèm theo dung lượng mà chúng đang chiếm dụng cũng như ngày gần nhất mà chúng được sử dụng.
Với chức năng này, người dùng có thể dễ dàng gỡ bỏ các ứng dụng mà từ lâu đã không còn dùng đến (dựa vào thông tin về ngày tháng). Chỉ việc đánh dấu vào ứng dụng cần gỡ bỏ và nhấn nút “Gỡ” ở bên dưới.

Ứng dụng hàng đầu giúp tối ưu và cải thiện hiệu suất thiết bị chạy Android ảnh 5

Đặc biệt chức năng này cũng cho phép người dùng sao lưu các ứng dụng đã cài đặt thành file định dạng .apk (định dạng của file ứng dụng trên Android) rồi lưu trên bộ nhớ thiết bị. Điều này cho phép người dùng có thể cài đặt lại các ứng dụng cũ trước đó trong trường hợp máy bị khôi phục lại trạng thái ban đầu (mất hết các ứng dụng đã cài đặt). Tuy nhiên điều này cũng phần nào làm lãng phí dung lượng lưu trữ của ổ cứng.
Một chức năng rất hữu ích của mục “Quản lý ứng dụng” này đó là cho phép người dùng có thể dễ dàng di chuyển các ứng dụng đã cài đặt từ bộ nhớ thiết bị ra thẻ nhớ bên ngoài. Điều này thực sự hữu ích trong trường hợp bộ nhớ của thiết bị đã bị đầy trong khi thẻ nhớ mở rộng bên ngoài vẫn có thể sử dụng được.
Để sử dụng chức năng này, chỉ việc đánh dấu vào các ứng dụng cần di chuyển từ danh sách, sau đó nhấn nút “Di chuyển vào thẻ SD”.

Ứng dụng hàng đầu giúp tối ưu và cải thiện hiệu suất thiết bị chạy Android ảnh 6

Đặc biệt, sau khi cài đặt ứng dụng sẽ tự động tạo một widget bên ngoài màn hình chính của thiết bị mà người dùng có thể nhấn vào đó để ứng dụng tự động tối ưu, quét và xóa các tiến trình chạy ngầm trên hệ thống để giảm bộ nhớ RAM bị chiếm dụng.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)-

Đọc thêm