Trình duyệt web trên Android vượt trội so với Safari của iPhone

Cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi công ty tối ưu hóa website Blaze (Mỹ).
Blaze đã sử dụng trình duyệt Chrome hoạt động trên nền tảng Gingerbread (Android 2.3) trên smartphone Google Nexus S để so sánh với Safari hoạt động trên nền tảng iOS 4.3 của iPhone 4 (hệ điều hành mới nhất của Apple). 
Cuộc thử nghiệm được tiến hành trên mạng Wifi tốc độ cao, ổn định, và sử dụng các những trang web thông thường và các trang web tối ưu đặc biệt cho di động.
Trong số 1,000 cuộc thử nghiệm, tốc độ duyệt web của Android đã vượt qua iOS đến 84%. Chỉ có 16% số lần thử nghiệm cho kết quả ngược lại.

Trình duyệt web trên Android vượt trội so với Safari của iPhone ảnh 1

Có đến 84% số lần thử nghiệm cho thấy trình duyệt của Android vượt trội so với iPhone
Với các website được tối ưu dành cho di động, không có sự khác biệt quá nhiều giữa 2 trình duyệt. Android chỉ nhanh hơn iOS 3%, với thời gian khác biệt trung bình trong khoảng 2 giây.
Kết quả cuối cùng sau hàng loạt cuộc thử nghiệm và so sánh cho  thấy trình duyệt trên Android tải trang web nhanh hơn trình duyệt trên iOS đến 52%.

Trình duyệt web trên Android vượt trội so với Safari của iPhone ảnh 2

Thời gian tải website trung bình, đối với các trang web tối ưu và không tối ưu dành cho di động
Một điểm đáng lưu ý sau những cuộc thử nghiệm, đó là các engine xử lý Javascript mới trên các phiên bản trình duyệt của cả Android 2.3 và iOS 4.3 đều cho tốc độ nhanh và hiệu quả hơn các phiên bản cũ trước đây.
Mặc dù Apple tuyên bố đã tích hợp engine Javascript Nitro của trình duyệt web Safari trên hệ điều hành Mac OS vào iOS, tuy nhiên kết quả này cho thấy Apple vẫn còn phải làm nhiều hơn nữa để có thể ngăn chặn sự “bùng nổ” của Android.
Tuy nhiên, Blaze cũng cho biết kết quả cuộc nghiên cứu chỉ mang tính chất tham khảo, vì sự khác biệt về cấu hình thiết bị cũng đem đến sự khác biệt về kết quả tốc độ duyệt web, mặc dù trên thực tế cấu hình của Nexus S và iPhone 4 là tương đương nhau.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí / Techradar)

Đọc thêm