Trình duyệt Chrome tải website nhanh nhất?

Nguồn: PCW
Nguồn: PCW

Mùa thu năm ngoái, Google tuyên bố rằng trình duyệt Chrome 2 bản Beta của hãng "nhanh gấp nhiều lần" so với các trình duyệt đối thủ, nhất là ở khả năng chạy JavaScript. Đến tháng 2 vừa rồi, khi tung ra bản thử nghiệm của Safari 4, Apple cũng lớn tiếng khẳng định trình duyệt này nhanh "vô đối".

Gần đây nhất, vào tuần trước, gã khổng lồ Microsoft cũng rầm rộ tiếp thị cho Internet Explorer 8 bằng những đoạn video "chứng minh" trình duyệt này nhanh hơn mọi đối thủ.

Tất nhiên, không thể có chuyện tất cả các hãng đều nói đúng sự thật được. Vì thế, PC World đã tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ nhằm kiểm tra xem 4 trình duyệt thông dụng nhất (3 trình duyệt đã nhắc tới ở trên, cộng thêm Firefox 3.0.7) nhanh đến mức nào.

Các chuyên gia đã cho cả 4 trình duyệt cùng tải một series các website thông dụng. Kết quả ư? Google Chrome 2 Beta chính là kẻ chiến thắng. Tốc độ tải trang trung bình của Chrome trong 9 bài kiểm tra là 1,3 giây, nhanh hơn nửa giây so với Á quân IE8. Safari và Firefox cùng chia nhau vị trí cuối bảng với tốc độ trung bình 2,12 giây.

Có thực quan trọng?

Những trang web phản ánh sự khác biệt rõ nhất về tốc độ tải là trang chủ Wikipedia bản tiếng Anh và trang chủ của MySpace. Chrome 2 Beta hoàn tất công việc tải Wikipedia trong vẻn vẹn 1,12 giây, dễ dàng bứt phá và bỏ xa các đối thủ. IE8 kỳ cạch về đích ở vị trí thứ hai với tốc độ tải trang lên đến 2,24 giây.

Firefox 3.0.7 và Safari 4 Beta thậm chí còn tụt lại lâu hơn, với tốc độ trung bình tương ứng là 3,31 giây và 3,38 giây.

Chrome 2 cũng chính là kẻ chiến thắng áp đảo khi tải trang chủ MySpace, với thời gian hoàn tất chỉ có 1,43 giây. IE8 tiếp tục về đích ở ngôi Á quân với 2,59 giây. Firefox mất gần 3 giây để tải, trong khi Safari ngốn tới trên 4 giây.

Kết quả chung cuộc của Safari thực sự đáng thất vọng, nhất là sau những gì Apple đã trót vẽ vời về trình duyệt này. Niềm an ủi duy nhất cho Quả táo là Safari tải trang chủ của Amazon nhanh hơn bất cứ đối thủ nào trong số 3 trình duyệt kia.

Để đảm bảo độ chính xác cho cuộc kiểm tra, PCWorld đã cho cả 4 trình duyệt cùng chạy trên một notebook Gateway P-7811FX, cài đặt bản mới của Windows Vista SP1 (các chuyên gia đã cài mới hệ điều hành trước mỗi lần kiểm tra một trình duyệt mới).

Tuy nhiên, PCWorld cũng nhấn mạnh rằng: đa số người dùng sẽ chẳng nhận thấy (hay lưu ý tới) sự khác biệt giữa trình duyệt nhanh nhất và chậm nhất. Nếu bạn chết tắc trong một kết nối rùa bò, ngay cả trình duyệt nhanh nhất thế giới cũng chẳng giúp gì được.

Vì thế, thay cho câu hỏi: "Trình duyệt nào nhanh nhất?", bạn hãy tự hỏi mình "Tôi thích dùng trình duyệt nào nhất?". Xem ra, câu hỏi đó mới có ý nghĩa hơn.

Theo PCWorld

Đọc thêm