Top 10 dịch vụ chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới

Top 10 dịch vụ chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới ảnh 1

5 trang web chia sẻ tệp tin lớn nhất trong top này đều sử dụng dịch vụ chia sẻ tệp tin tập trung (file-hosting) còn được gọi là cyberlocker nơi dữ liệu sẽ được tải lên và lưu trữ tại máy chủ rồi cho phép người dùng tải về từ đó. Các website dạng torrent (chia sẻ theo giao thức ngang hàng) chỉ có 2 trang duy nhất là The Pirate Bay và Torrentz trong top.

Top 10 dịch vụ chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới ảnh 2

Internet là một chiếc máy sao chép lớn nhất từ trước tới nay. Có hàng triệu người truy cập vào các trang chia sẻ tệp tin mỗi ngày.

4shared, trang chia sẻ tệp tin tiếng Anh lớn nhất đang có 2,5 tỷ lượt truy cập (pageview) mỗi tháng, và con số này vẫn đang tăng lên nhanh chóng.

Trong số 10 trang chia sẻ tệp tin lớn nhất trên Internet, theo công cụ tính toán của Google, thì có đến 8 trang có liên quan đến cyberlocker, và chỉ có 2 trong số đó là của BitTorrent.

Top 10 dịch vụ chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới ảnh 3

Kết quả này khá khác so với cách đây 5 năm khi các trang web của BitTorrent chiếm lĩnh thị trường chia sẻ tệp tin. Trong những năm gần đây, khi hầu hết các trang của BitTorrent có mức độ phát triển vừa phải thì một số cyberlocker mới lại phát triển đột biến. Năm ngoái, nhiều trang cyberlocker đã vượt qua The Pirate Bay, Torrentz, isoHunt và các trang torrent phổ biến khác.

Dưới đây là danh sách top 10 trang chia sẻ tệp tin lớn nhất trên Internet theo bảng xếp hạng của Google. Nhưng cũng phải chú ý rằng, một sô chủ nhân của các trang web trong danh sách này cho biết lượng truy cập (pageview) hàng tháng đã bị tính thiếu. Ví dụ The Pirate Bay công bố 1,500,000,000 lượng truy cập, nhiều hơn gấp đôi so với tính toán của Google. Một số trang khác cũng báo cáo tình trạng tương tự.

Top 10 dịch vụ chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới ảnh 4

Nếu xét riêng trong phạm vi các trang chia sẻ tệp tin BitTorrent, The Pirate Bay tiếp tục dẫn vị trí top đầu, theo sau đó là Torrentz và isoHunt. KickassTorrent xếp ở vị trí thứ 4, trong khi đó LimeTorrents thì được cho là “kẻ mới đến” hoạt động tốt nhất.

Dường như không có gì thay đổi, 3 vị trí đầu vẫn giống như năm trước. Nhưng các thứ hạng sau đó xuất hiện một số thay đổi về thứ tự, và cũng xuất hiện thêm một số đối tượng mới.

Duới đây là danh sách 10 trang Bittorrent phổ biến nhất. Chỉ có những trang tiếng Anh và công khai mới được xét vào danh sách này. Kết quả dựa trên xếp hạng lưu lượng của Alexa và Compete

1. The Pirate Bay

Top 10 dịch vụ chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới ảnh 5

The Pirate Bay có lẽ là trang nổi tiếng nhất của BitTorrent trên Internet, được thành lập năm 2003 và hiện vẫn đang được mở rộng.

2. Torrentz

Top 10 dịch vụ chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới ảnh 6

Là công cụ siêu tìm kiếm của BitTorrent trong nhiều năm qua. Trang này đã đổi tên miền của nó (.COM) thành .EU, nhưng lưu lượng vẫn không hề bị ảnh hưởng.

3. IsoHunt

Top 10 dịch vụ chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới ảnh 7

Năm ngoái là một năm đầy khó khăn cho isoHunt, khi nó trở thành công cụ tìm kiếm đầu tiên phải thực thi bộ lọc từ khóa của MPAA. Dù vậy, isoHunt vẫn là trang torrent lớn thứ 3. Năm 2011, isoHunt hy vọng có thể bỏ được bộ lọc này khi đệ đơn lên Appeals Court.

4. KickassTorrents

KickassTorrents là một công ty mới phát triển nhanh nhất vào năm ngoái và tiếp tục xu hướng đó cho năm nay. Nó có nhiều tính năng và đang tiếp tục cải tiến, tuy nhiên nó vẫn chưa có những banner quảng cáo.

5. BTjunkie

BTjunkie có một năm khá êm ả, một biểu hiện tốt cho một trang BitTorrent. Một trở ngại duy nhất mà công ty này gặp phải là trang trước (fontpage) của trang này bị xóa ra khỏi Google. Cũng như năm ngoái, BTjunkie vẫn ở vị trí thứ 5.

6. Demonoid.me

Cách đây vài tuần, trang này đã đổi tên miền quen thuộc .COM thành .ME.

7. ExtraTorrent.com

ExtraTorrent có hoạt động với ít biến động nhất. Năm 2010 nó tiếp tục mở rộng và tăng lên 2 bậc so với năm ngoái.

8. TorrentDownloads.net

TorrentDownloads cùng loại với ExtraTorrent, có hàng triệu người dùng trong một tháng.

9. TorrentReactor

TorrentReactor dường như đã mất đi một lượng lớn truy cập do bị Google phạt, rớt xuống vị trí thứ 9 vào năm nay.

10. LimeTorrents.com

LimeTorrents là một thành viên mới tốt nhất của năm 2010. Công ty này đã vươn lên top 10 chỉ trong một thời gian ngắn

Theo Phạm Khánh (ICTnews / TorrentFreak)

Đọc thêm