Thủ thuật mang tính năng “độc” của iPhone lên thiết bị chạy Android

Nếu đã từng sử dụng iPhone, hẳn nhiều người sẽ biết đến tính năng AssistiveTouch, là tính năng xuất hiện từ phiên bản iOS 5, cho phép hiển thị một nút bấm ảo trên màn hình mà với tính năng này, người dùng sẽ không phải thao tác với các phím cứng trên iPhone như nút Home hay điều chỉnh âm lượng như trước đây nữa, thay vào đó là các thao tác thông qua nút bấm ảo ngay trên màn hình của iPhone.

Thủ thuật mang tính năng “độc” của iPhone lên thiết bị chạy Android ảnh 1

Giao diện minh họa tính năng AssistiveTouch trên iPhone
Nếu yêu thích tính năng này trên iOS và đặc biệt muốn sử dụng phím bấm ảo để thay thế cho phím bấm vật lý, vì lo lắng rằng bấm nút cứng trên thiết bị quá nhiều sẽ khiến nút bấm vật lý chóng hỏng, thì bạn có thể sử dụng ứng dụng với tên gọi Toucher dưới đây.

Toucher là ứng dụng sẽ mang một phím bấm ảo lên màn hình thiết bị chạy Android, mà thông qua nút bấm này, người dùng có thể dễ dàng khóa màn hình, truy cập giao diện chính hay nhanh chóng kích hoạt các ứng dụng yêu thích ở bất kỳ nơi đâu trên Android hay từ bất kỳ ứng dụng nào đang chạy trên thiết bị.

Với sự trợ giúp của Toucher, người dùng sẽ hạn chế sử dụng các phím bấm vật lý trên máy, từ đó giảm thiểu nguy cơ các phím bấm này bị lỗi hay hư hỏng sau một thời gian dài sử dụng.

Download và cài đặt ứng dụng miễn phí tại đây hoặc tại đây (dành cho Android 2.1 trở lên)

Sau khi cài đặt ứng dụng, trên giao diện thiết bị chạy Android của bạn sẽ xuất hiện một hình tròn nhỏ, đây là biểu tượng của ứng dụng. Người dùng có thể sử dụng tay để di chuyển vị trí của  Toucher đến bất kỳ đâu trên màn hình mà mình muốn.

Thủ thuật mang tính năng “độc” của iPhone lên thiết bị chạy Android ảnh 2

Biểu tượng của Toucher xuất hiện trên màn hình của thiết bị chạy Android

Khi nhấn vào biểu tượng Toucher trên màn hình, người dùng có thể lựa chọn 1 trong 4 tùy chọn hiện ra, bao gồm Lock (khóa màn hình), Switch (tắt/mở các thiết lập trên thiết bị), Favor (truy cập nhanh các ứng dụng yêu thích) và Home (trở lại màn hình chính trên Android).

Thủ thuật mang tính năng “độc” của iPhone lên thiết bị chạy Android ảnh 3

4 tùy chọn trên Toucher

Với chức năng Lock, trước khi có thể sử dụng  Toucher để khóa màn hình của máy (thay vì sử dụng nút cứng trên thiết bị), người dùng cần phải kích hoạt chức năng khóa màn hình từ ứng dụng (nhấn nút “Kích hoạt”) từ giao diện hiện ra sau đó.

Từ bây giờ, mỗi khi chọn Lock từ ứng dụng Toucher, màn hình của thiết bị sẽ tự động tắt và khóa, tương tự như khi bạn sử dụng phím cứng của thiết bị. Chức năng này phù hợp với những ai lo ngại rằng sử dụng nút cứng để tắt màn hình trên thiết bị quá nhiều có thể làm hỏng nút bấm này.

Với chức năng Favor, người dùng có thể nhấn vào các biểu tượng dấu “+” để chọn và thêm vào các ứng dụng yêu thích thường xuyên sử dụng để có thể dễ dàng kích hoạt các ứng dụng này từ danh sách do Toucher cung cấp.

Thủ thuật mang tính năng “độc” của iPhone lên thiết bị chạy Android ảnh 4

Các ứng dụng được thêm vào để có thể kích hoạt trực tiếp từ  Toucher

Thủ thuật mang tính năng “độc” của iPhone lên thiết bị chạy Android ảnh 5

Giao diện chọn ứng dụng để thêm vào chức năng Favor trên Toucher

Mục Switch trên Toucher cho phép người dùng nhanh chóng kích hoạt các chức năng trên thiết bị, như tắt/mở kết nối Wifi, tắt mở kết nối 3G, tắt/mở chuông trên smartphone, chức năng tự động xoay hình trên thiết bị…
Bạn có thể chạm tay vào một biểu tượng chức năng có trên Switch để loại bỏ và chọn để thay thế bằng một thiết lập chức năng khác.

Thủ thuật mang tính năng “độc” của iPhone lên thiết bị chạy Android ảnh 6

Còn với chức năng Home trên Toucher người dùng có thể quay trở lại giao diện chính trên thiết bị từ bất kỳ ứng dụng nào đang chạy. Tính năng này cũng tương tự như khi người dùng nhấn vào phím Home trên máy.

Đặc biệt, khi nhấn vào biểu tượng Touch trên giao diện Toucher, ứng dụng sẽ cung cấp thêm 4 tùy chọn khác cho người dùng, bao gồm chức năng Theme (thay đổi giao diện, tuy nhiên chỉ sử dụng được khi cài đặt thêm ứng dụng kèm theo, người dùng có thể bỏ qua chức năng này), mục Prefrence (thay đổi thiết lập của Toucher), Clean (giải phóng bộ nhớ trên thiết bị để giúp máy hoạt động nhẹ nhàng hơn) và Recent App (hiển thị danh sách các ứng dụng chạy gần đây).

Thủ thuật mang tính năng “độc” của iPhone lên thiết bị chạy Android ảnh 7

Điểm nổi bật của Toucher là biểu tượng của ứng dụng hiển thị ở trên mọi giao diện của các ứng dụng khác đang chạy, điều này cho phép người dùng chọn các chức năng của Toucher một cách dễ dàng từ bất kỳ giao diện nào trên máy.

Thủ thuật mang tính năng “độc” của iPhone lên thiết bị chạy Android ảnh 8

Biểu tượng của Toucher hiển thị bên trong một ứng dụng khác đang chạy

Hướng dẫn gỡ bỏ Toucher khỏi thiết bị

Do Toucher sử dụng một số lệnh quản lý của Android (để có thể hiển thị trong giao diện của các ứng dụng khác), nên ứng dụng này không thể gỡ bỏi khỏi thiết bị theo cách thông thường.

Để gỡ bỏ Toucher ra khỏi thiết bị, bạn chọn mục Preference (bằng cách nhấn vào nút Touch trên giao diện Toucher, chọn Preference). Tại giao diện hiện ra, bạn chọn “Uninstall Toucher”.

Thủ thuật mang tính năng “độc” của iPhone lên thiết bị chạy Android ảnh 9

Nhấn Ok ở bước tiếp theo để gỡ bỏ ứng dụng này ra khỏi thiết bị.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm