Thủ thuật để hạn chế việc bị hack Wi-Fi (P.1)


Có rất nhiều cách để bảo mật mạng Wi-Fi, bên cạnh sử dụng mật khẩu phức tạp (bao gồm chữ thường, chữ in hoa, số và các kí tự đặc biệt), lọc địa chỉ Mac hay ẩn tên mạng (SSID), thì người dùng cũng nên kiểm tra lại giao thức mã hóa đang sử dụng và vô hiệu hóa cả WPS (Wi-Fi Protected Status) để tránh bị hack thông qua mã PIN.
1) Ẩn tên mạng (SSID)
Nếu hàng xóm muốn xin xài ké mạng, nhưng bạn lại không thể từ chối vì nếu cho sử dụng thì tốc độ sẽ bị chậm hẳn đi, bên cạnh đó, nhiều router cũng không được trang bị tính năng QoS để hạn chế băng thông nên cách đơn giản nhất để là ẩn đi tên mạng (SSID), việc này phần nào cũng sẽ giúp bạn tránh được con mắt tò mò của người khác.
Đầu tiên, bạn nhập 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1 vào thanh địa chỉ của trình duyệt, đăng nhập bằng tài khoản admin/admin (lưu ý username và password mặc định có thể thay đổi tùy theo từng nhà cung cấp dịch vụ internet, nếu không biết, bạn có thể gọi lên tổng đài của họ để lấy lại mật khẩu đăng nhập modem).

Thủ thuật để hạn chế việc bị hack Wi-Fi (P.1) ảnh 1

Ở đây người viết sẽ thử nghiệm trên một chiếc modem do Viettel cung cấp (model H640DW). Khi đăng nhập thành công, bạn truy cập vào phần Basic Settings > Wireless LAN > SSID Settings, kích vào nút Modify ở bên góc phải, sau đó bạn chọn là Enabled tại phần Hidden SSID. Cũng có nhiều thiết bị sẽ đặt tính năng này trong mục Wireless Connection > Enable Hidden Wireless,…Cuối cùng, nhấn Apply Config để lưu lại.

Thủ thuật để hạn chế việc bị hack Wi-Fi (P.1) ảnh 2

Việc ẩn tên mạng (SSID) sẽ khiến cho người khác không thể biết được tên mạng của bạn là gì,… Tuy nhiên, nếu muốn kết nối vào mạng Wi-Fi này, bạn cũng phải thực hiện theo cách thủ công. Đối với Windows, bạn nhấn phải chuột vào biểu tượng mạng ngay góc đồng hồ và chọn Open Network and Sharing Center > Set up a new connection or network > Manually connect to a wireless network rồi nhấn Next.

Thủ thuật để hạn chế việc bị hack Wi-Fi (P.1) ảnh 3

Trong hộp thoại tiếp theo, bạn nhập tên mạng vào phần Network ID, lựa chọn phương thức mã hóa (Security Type) và nhập mật khẩu vào mục Security Key. Lưu ý, nên đánh dấu chọn luôn vào 2 ô Start this connection automatically (kết nối tự động), và Connect even if the network is not broadcasting (kết nối dù mạng không phát tín hiệu).

Thủ thuật để hạn chế việc bị hack Wi-Fi (P.1) ảnh 4

Đối với Mac, bạn nhấn vào biểu tượng Wi-Fi ở góc phải và chọn Join Other Network. Cũng tương tự như trên, mục Network Name sẽ là nơi để điền tên mạng và phương thức mã hóa (Security), cuối cùng là nhập mật khẩu vào ô Password. Lưu ý, người dùng cũng nên đánh dấu chọn vào ô Remember this network để máy tự động kết nối vào những lần sau.

Thủ thuật để hạn chế việc bị hack Wi-Fi (P.1) ảnh 5

Phần sau Kỷ Nguyên Số sẽ hướng dẫn người dùng thay đổi mật khẩu Wi-Fi, giao thức mã hóa cũng như vô hiệu hóa tính năng WPS để tránh bị dò password bằng các phần mềm hướng dẫn trên mạng.
Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm