Thiết bị thông minh, tablet đẩy dữ liệu Internet di động tăng 18 lần

Thiết bị thông minh, tablet đẩy dữ liệu Internet di động tăng 18 lần ảnh 1

Đến năm 2016, 60% người dùng di động toàn cầu có khả năng tạo ra hơn 1GB dữ liệu di động/người/tháng. Ảnh: TK

Đại diện Cisco tại Việt Nam vừa cho biết, theo "Dự báo Lưu lượng Dữ liệu Di động Toàn cầu theo Chỉ số Mạng Ảo của Cisco giai đoạn 2011-2016", đến năm 2016, lưu lượng dữ liệu Internet di động toàn cầu sẽ tăng 18 lần so với năm 2011, đạt 10,8 Exabytes/tháng, tương đương với tổng lưu lượng hàng năm là 130 Exabytes. Trong đó, lưu lượng môi trường điện toán đám mây di động sẽ chiếm 71%, tương đương 7,6 Exabytes/tháng, so với chỉ chiếm 45% tổng lưu lượng dữ liệu Internet di động toàn cầu (269 Petabytes/tháng) ở thời điểm 2011.

Trong giai đoạn từ 2011-2016, Cisco cũng dự báo rằng lưu lượng dữ liệu di động toàn cầu sẽ cao gấp ba lần lưu lượng dữ liệu cố định toàn cầu.

Theo Cisco, một trong những xu thế đang định hướng những gia tăng đáng kể nêu trên là dự báo sẽ có tới hơn 10 tỷ thiết bị được kết nối với mạng Internet di động vào năm 2016, trong đó bao gồm cả các mô-đun kết nối giữa máy móc với nhau. Bên cạnh đó là xu thế các thiết bị di động ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, do đó có thể sử dụng và tạo ra nhiều lưu lượng dữ liệu hơn. Máy tính bảng là ví dụ điển hình của xu thế này, với tốc độ tăng trưởng có thể đạt 62 lần trong giai đoạn từ 2011 đến 2016.

Ngoài ra, tốc độ kết nối mạng di động và nhu cầu trải nghiệm video di động là những nhân tố hỗ trợ quan trọng cho sự tăng trưởng lưu lượng dữ liệu di động. Theo Cisco, người dùng di động muốn có những trải nghiệm tốt nhất có thể và điều đó thường đồng nghĩa với video di động, loại lưu lượng sẽ chiếm tới 71% toàn bộ lưu lượng dữ liệu di động vào năm 2016.

“Tới năm 2016, 60% số người dùng di động (3 tỷ người trên toàn thế giới) sẽ là thành viên của “Câu lạc bộ Gigabyte”, trong đó mỗi người tạo ra hơn 1 Gigabyte dữ liệu di động mỗi tháng. So với ở thời điểm 2011, chỉ có 0,5% số người dùng di động đạt mức độ đó. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng này về lưu lượng di động sẽ được quyết định bởi các thiết bị mạnh mẽ, nhất là điện thoại thông minh và máy tính bảng, sử dụng những mạng tốc độ cao hơn, như 4G và Wi-Fi, để truy cập được thêm nhiều ứng dụng, đặc biệt là nội dung video phát sinh nhiều dữ liệu”, ông Suraj Shetty, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing sản phẩm và giải pháp của Cisco nói.

Theo L.T (ICTnews)

Đọc thêm