Thị phần toàn cầu của Firefox gần đạt 30%

Thị phần toàn cầu của Firefox gần đạt 30% ảnh 1

Ngày 31/3/2010, Mozilla – tổ chức phi lợi nhuận đứng sau trình duyệt web phổ biến có tên Firefox đã lần đầu tiên công bố báo cáo về tình trạng hoạt động của sản phẩm mà họ phát triển trong quý vừa qua.

Theo báo cáo này, Firefox tiếp tục giữ vững danh hiệu là trình duyệt phổ biến thứ 2 thế giới với khoảng 350 triệu người dùng toàn cầu và đạt mức thị phần gần 30%. Tại một số thị trường nhất định, thậm chí Firefox đã vượt qua mốc 30% ví dụ như tại châu Âu (39%), Nam Mỹ (31%) và mức thị phần thấp nhất vẫn là khu vực Bắc Mỹ với chỉ 26% mặc dù đây là khu vực Firefox có đông người sử dụng nhất.

Nếu tính theo các thị trường quốc gia, Nga là nơi Firefox có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với 20% chỉ trong quý vừa qua. Quốc gia nơi Firefox có thị phần cao nhất là Indonesia với hơn 60%. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới CNTT, thị phần của Firefox tại châu Âu sẽ có bước thay đổi “thú vị” trong quý tới khi quy định về “màn hình lựa chọn trình duyệt” đối với hệ điều hành Windows 7 chính thức được thực thi tại thị trường này. Theo quy định của EU, người dùng châu Âu sẽ được quyền lựa chọn cài đặt trình duyệt web nào mà họ thích trong quá trình cài đặt các phiên bản của hệ điều hành Windows 7.

Số liệu theo dõi và thống kê từ bộ phận Test Pilot của Mozilla cho biết, thông thường mỗi người dùng Firefox mở từ 2 đến 3 Tab trong mỗi phiên sử dụng. Số lượng kỷ lục đã được Test Pilot ghi nhận là 600 tab được mở cùng một lúc trên một cửa sổ Firefox.

Một số khám phá thú vị mà Mozilla ghi nhận được trong khi theo dõi thói quen sử dụng Firefox:

Dựa trên những yêu cầu cập nhật (update ping) từ người dùng hàng ngày, Mozilla tính toán rằng người dùng ở New York (Mỹ) thường có thói quen tắt máy tính muộn hơn người California. Trong khi đó, người dùng ở Hawaii, Maine và Wyoming lại thức dậy rất sớm và bật máy tính ngay.

Người dùng Firefox ở Nam Mỹ rất thích sử dụng các giao diện màu mè và hoa lá hay tính năng tùy biến theo ý thích cá nhân (Personas) cho trình duyệt của mình.

Người dùng Firefox ở châu Á làm quen rất nhanh với các ứng dụng phụ trợ đi kèm (add-on) cùng với trình duyệt. Họ cũng sử dụng các add-on này khá thường xuyên nhưng nếu tính về số lượng add-on trên mỗi người dùng thì ngôi vô địch lại thuộc về khách hàng ở các quốc gia thuộc vùng châu Nam Cực.

Thị phần Firefox ở châu Nam Cực vào khoảng 80%.

Theo Lương Hương (ICTnews / ReadWriteWeb)

Đọc thêm