Sự thật về phần mềm diệt virus của Microsoft

Đáng lẽ, Microsoft phải làm việc này từ rất lâu rồi vì các phiên bản Windows vẫn luôn là mục tiêu tấn công của giới hacker. Nhưng khi Microsoft tuyên bố sẽ tung ra bản beta (thử nghiệm) một chương trình diệt virus miễn phí, hầu hết người dùng lại không mấy tin tưởng và vui mừng bởi Microsoft vốn có “căn bệnh cố hữu” là “biến tất cả những gì đơn giản thành phức tạp” và hãng phần mềm này cũng chưa có tiếng là “hảo tâm” bao giờ.

Nhưng Morro (tên mã của phần mềm diệt virus này) của Microsoft sẽ hoạt động thế nào?

Theo những gì mà thế giới công nghệ được biết, Morro sẽ không phải là một phần mềm có thể tải về và cài đặt như Grisoft (AVG Antivirus) và Avast vẫn hay làm. Đúng hơn đó sẽ là một dịch vụ mà như Microsoft tuyên bố “còn hơn cả một phần mềm diệt virus” vì nó sẽ có khả năng “phòng chống mã độc theo thời gian thực”.

Morro sẽ được giao nhiệm vụ định tuyến tất cả các luồng dữ liệu ra vào máy tính của người dùng đến một trung tâm dữ liệu của Microsoft. Tại đó, một ứng dụng khác của Morro sẽ phân tích và ngăn chặn tất cả những mã độc dựa vào “hướng di chuyển tiếp theo” của chúng (). Đây là một khả năng rất hiện đại và hữu hiệu của ngành bảo mật CNTT mà hầu hết các chương trình bảo mật hiện nay chưa thể thực hiện được.

Microsoft sẽ được lợi khá nhiều khi cung cấp miễn phí Morro. Đầu tiên, chắc chắn chương trình này sẽ thúc đẩy doanh số của Windows 7 khi Microsoft chính thức bán ra vào tháng 10 tới. Thứ hai, Microsoft sẽ có thêm một công cụ để buộc người dùng phải tải về các bản vá cập nhật cho hệ thống một cách nhanh chóng và thường xuyên hơn. Windows thường xuyên được cập nhật chắc chắn sẽ an toàn hơn và uy tín thương hiệu của Microsoft vì đó cũng sẽ tăng cao.

Cuối cùng, Morro sẽ giúp Microsoft có những sản phẩm hoàn hảo hơn trong tương lai bởi khi đó họ đã có một cơ sở dữ liệu về cách thức ra đời, phát triển, phát tán và tấn công của hầu hết các chủng mã độc trên thế giới.

Nhưng vẫn còn đó vô số những câu hỏi người dùng cần Microsoft trả lời và Morro sẽ thành công đến đâu cũng phụ thuộc vào những câu hỏi này.

- Thứ nhất, Microsoft sẽ miễn phí Morro vĩnh viễn?

- Microsoft sẽ thu thập những thông tin gì từ người dùng khi Morro hoạt động? Có chắc là họ chỉ quan tâm đến những thông tin liên quan đến bảo mật?

- Morro sẽ bảo vệ khách hàng thế nào nếu máy tính của họ không kết nối Internet?

- Microsoft có thường xuyên cập nhật Morro để theo kịp sự cạnh tranh của các đối thủ không?

- Morro sẽ có trên tất cả các phiên bản Windows hay không?

- Tốc độ hoạt động của Morro thế nào?

Nhưng trước khi trả lời những câu hỏi đó, nhiều người sẽ muốn Microsoft trả lời một câu hỏi quan trọng khác: Liệu các hãng bảo mật như Symantec, McAffe, Panda, Kaspersky... sẽ đứng ở đâu khi Microsoft ra mắt Morro?

Trên thực tế Morro sẽ không mấy ảnh hưởng đến các hãng này vì họ không chỉ “làm nhiệm vụ” phòng chống mã độc trên máy tính mà còn tham gia bảo vệ các hệ thống mạng, cung cấp các sản phẩm phòng chống rò rỉ dữ liệu, tiêu diệt và ngăn chặn thư rác (spam) hay trực tiếp tư vấn và xử lý các sự cố bảo mật....

Cuối cùng, Microsoft phải chứng minh khả năng tiếp thị của mình bằng chính sự thành công của Morro. Liệu “dịch vụ phòng chống mã độc” này của họ có đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm thực trên thị trường hiện nay không?

Cuối cùng, dù Morro thành công đến đâu thì khách hàng của hãng phần mềm lớn nhất thế giới này vẫn có thể vui mừng vì Microsoft đã bắt đầu quan tâm hơn đến việc bảo vệ họ.

Theo ICTNews (PC World)

Đọc thêm