Smartphone: thông minh hơn, tương tác hơn (II)

Smartphone: thông minh hơn, tương tác hơn (II) ảnh 1

Ảnh minh họa

Trung tâm dữ liệu trên các ngón tay

Các doanh nhân cũng có thể sử dụng các ứng dụng nhận biết ngữ cảnh để tiết kiệm thời gian khi tập hợp các địa chỉ liên lạc một cách thông minh. Một dịch vụ mới với tên gọi Gist làm việc này bằng cách kết nối hộp mail với lịch công tác, thế giới Web, mạng xã hội như là LinkedIn và Twitter, và phần mềm quản lý địa chỉ liên lạc với khách hàng được Salesforce.com (CRM) bán ra thị trường. Dịch vụ này sẽ sắp xếp các địa chỉ liên lạc dựa trên tần suất của các cuộc gặp, trao đổi email hoặc tương tác trên mạng xã hội. Người sáng lập và hiện là CEO của Gist, T.A. McCann nói: “Chúng tôi vào thế giới Web, tìm kiếm 50 ngàn nguồn tin, 20 triệu blog và chúng ta lấy thông tin từ Twitter và đưa những thông tin đó vào một vị trí trung tâm”. Gist hiện đang được cung cấp miễn phí, nhưng công ty sẽ cung cấp dịch vụ đăng ký có thu phí vào quý một năm 2009.

Avaya lại làm việc trên các công cụ mà có thể giúp các doanh nhân nắm bắt thông tin khách hàng một cách nhanh chóng, cung cấp các truy cập đến tất cả các loại dữ liệu mà các trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại đã có trong hơn một thập kỷ qua. “Hàng loạt các ý tưởng đã được mở ra trong các trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại đã mở đường vào các doanh nghiệp,” là lời của Brett Shockley, phó chủ tịch phụ trách các sản phẩm và công nghệ mới của Avaya. Sản phẩm truyền thông Aura của công ty, ra mắt vào đầu năm nay, có thể gửi giọng nói, hình ảnh video, lời nhắn, hình ảnh và các ứng dụng Web. Avaya dự kiến sẽ thêm các tính năng mới vào năm tới và cho phép người dùng có thể tìm tài liệu, email, và các số liệu liên quan quan đến những người mà họ cộng tác thường xuyên. Công ty cũng sẽ thêm các chức năng tận dụng các nguồn dữ liệu – từ email và những cuộc gọi vào cơ sở dữ liệu chung – để tạo ra các thông tin như là lịch sử mua sắm của khách hàng, tình hình thời tiết, và đội bóng quen thuộc của khách hàng đã thua trận tối hôm trước như thế nào.

Phần mềm nhận biết ngữ cảnh đang tìm được con đường đi đúng hướng trong những ngành công nghiệp khác nhau như là một cách theo dõi mọi thứ, từ các bệnh nhân nhập viên cho tới việc liệu thức ăn đã được cho đúng vào những ngăn tủ hay chưa. Ray Smets, phó chủ tịch đồng thời là tổng giám đốc của Trung tâm mạng không dây của Cisco thể hiện quan điểm của mình: “Chúng tôi xem nó như một xu thế đang nổi lên trong các lĩnh vực, trong đó có chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, phân phối thực phẩm và ngành công nghiệp ô-tô”.

Điện toán nhận biết ngữ cảnh và sự riêng tư

Arnold Clark Automobiles, công ty hiện quản lý 130 đại lý xe hơi tại Vương quốc Anh, phải giữ sự kiểm tra sát sao đối với vị trí của hàng tồn kho của công ty. Một năm trước, công ty này đã xây dựng một kho chứa rộng 72 nghìn feet vuông có thể chứa được 1500 phương tiện. Công ty đã trang bị cho những chiếc ô-tô này các thẻ nhận dạng bằng sóng radio (RFID) kết nối với mạng Wi-Fi Cisco của các đại lý. Giờ đây, những khách hàng tiềm năng hoặc thợ sửa chữa có thể định vị những chiếc xe này trong phạm vi 300 feet. Eddie Hawthorne, giám đốc của Clark Automobiles tại Glasgow nói: “Một trong số những trở ngại lớn nhất cho hoạt động phục vụ khách hàng là những kỹ sư phải mất thời gian tìm kiếm phương tiện cần được phục vụ trong các bãi đỗ xe. Ngày nay thì các kỹ sư có thể xác định vị trí của xe chỉ trong khoảng thời gian bằng 1/5 so với trước đây”.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo điện toán nhận biết ngữ cảnh có thể mang đến những trở ngại. Một số các vật cản tiềm năng trong đó có khả năng thu thật thông tin cần thiết để đưa ra tình huống, cũng như những khó khăn trong việc chia sẻ thông tin với nhiều bên thông qua các kênh khác nhau. “Có quá ít các chuẩn cho thông tin ngữ cảnh vì thế mọi người đang phát triển nó theo cách riêng của mình”, là nhận định được đưa ra bởi Lapkin, chuyên gia của Gartner. Một thử thách lớn nữa cũng được chỉ ra, đó là làm thế nào để đảm bảo sự riêng tư cho các khách hàng và nhân viên, những người không muốn bị theo dõi một cách quá chặt chẽ.

Tuy nhiên, hiện nay khách hàng dường như chưa có than phiền gì tại Stop & Shop. Hiện siêu thị này đang sử dụng hệ thống mua sắm của Modiv Media cung cấp có tên gọi ScanIt, trong 250 trên 575 cửa hàng của họ. Theo Bod Anderson, giám đốc quản lý quan hệ khách hàng của Stop & Shop cho biết tại mỗi nơi được trang bị, khoảng 6 tới 7% tất cả các giao dịch sử dụng ScanIt và những đơn đặt hàng có quy mô gấp khoảng 2 lần một hóa đơn trung bình của cửa hàng. Khách hàng đánh giá cao tiện ích tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và đặc biệt có thêm kinh nghiệm mua sắm thú vị. Trong một lần đi mua thông thường, Ellen Tanowitz sử dụng 2 hoặc 3 phiếu giảm giá. Nhưng có lẽ, tiện ích thiết thực nhất là thời gian được tiết kiệm, mà theo Tanowitz: “tôi sử dụng nó bởi vì nó hiệu quả đối với cá nhân tôi”.

Theo Thanh Tiếp (ICTnews  / BusinessWeek)

Đọc thêm