Phần mềm diệt virus hàng đầu trên Windows xuất hiện phiên bản cho Android

MalwareBytes Anti-Malware từ lâu là một trong những phần mềm diệt virus uy tín và được yêu thích trên Windows. Giờ đây, cùng với sự bùng nổ của nền tảng di động Android, kéo theo sự phổ biến của các loại mã độc trên nền tảng này, hãng bảo mật MalwareBytes cũng đã ra mắt phiên bản tương tự dành cho Android.
Download và cài đặt ứng dụng miễn phí tại đây hoặc tại đây (tương ứng với Android 2.3 trở lên).
Các chức năng bảo mật cao cấp
Giống với các ứng dụng bảo mật khác dành cho Android, chức năng chính của MalwareBytes Anti-Malware cũng là quét để tìm và diệt mã độc trên thiết bị Android. Để sử dụng chức năng này, bạn nhấn nút “Scan now” ngay trên giao diện chính của ứng dụng.

Phần mềm diệt virus hàng đầu trên Windows xuất hiện phiên bản cho Android ảnh 1

Quá trình quét hệ thống diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào số lượng ứng dụng và số lượng file mà người dùng lưu trữ trên thiết bị. Sau khi quá trình quét kết thúc, một hộp thoại hiện ra thông báo kết quả tìm kiếm. Nếu hộp thoại thông báo “The scanner found no malware on your device” nghĩa là thiết bị của bạn hoàn toàn sạch và không bị dính loại mã độc nào.

Phần mềm diệt virus hàng đầu trên Windows xuất hiện phiên bản cho Android ảnh 2

Ngoài chức năng tìm và quét mã độc, MalwareBytes Anti-Malware mặc định vẫn bảo vệ an toàn cho thiết bị của người dùng, ngăn chặn những sự truy cập không được phép vào dữ liệu cá nhân, từ đó giúp thông tin cá nhân của người dùng được an toàn. Ứng dụng này cũng sẽ quét thiết để tìm các lỗ hổng bảo mật trên Android để có cách thức “vá” kịp thời.
MalwareBytes Anti-Malware cũng tự động kiểm tra và quét những dữ liệu người dùng download về từ Internet như ứng dụng, hình ảnh… trước khi người dùng kích hoạt những dữ liệu này, giúp ngăn chặn kịp thời khả năng xâm nhập của các loại mã độc.
Ngoài mã độc, MalwareBytes Anti-Malware còn có chức năng bảo vệ chống lại các loại phần mềm gián điệp, phần mềm xem trộm dữ liệu… để giúp bảo vệ tối đa sự an toàn cá nhân của người dùng. Những tính năng này đều được trang bị và hoạt động mặc định, người dùng không cần phải có thiết lập hay tác động gì trên ứng dụng.
Quản lý ứng dụng trên thiết bị

Phần mềm diệt virus hàng đầu trên Windows xuất hiện phiên bản cho Android ảnh 3

Nhấn nút Force Close để buộc ngừng hoạt động của một ứng dụng đang chạy
Bên cạnh chức năng chính là bảo mật, MalwareBytes Anti-Malware còn trang bị tính năng cho phép người dùng quản lý các ứng dụng trên hệ thống, cho phép dễ dàng xem danh sách các ứng dụng nào đã được cài đặt trên hệ thống, các ứng dụng nào đang chạy, thông tin bộ nhớ mà các ứng dụng đang chiếm dụng của hệ thống và cho phép người dùng buộc ngừng hoạt động của các ứng dụng đang chạy để giải phóng tài nguyên hệ thống.
Nhấn vào nút “App Manager” để sử dụng chức năng này của ứng dụng.
Quản lý riêng tư
Để tăng cường mức độ bảo mật và riêng tư cho thiết bị, ứng dụng còn trang bị chức năng quản lý riêng tư, là chức năng sẽ kiểm tra và liệt kê danh sách những ứng dụng đã cài đặt trên hệ thống có khả năng truy cập vào các dữ liệu riêng tư và cá nhân của người dùng trên thiết bị.
Chọn “Privacy Manager” trên giao diện chính của ứng dụng để sử dụng chức năng này. Trong lần đầu tiên sử dụng, ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng quét toàn bộ hệ thống để MalwareBytes Anti-Malware có thể kiểm tra chức năng quả toàn bộ các ứng dụng đã cài đặt trên hệ thống. Nhấn nút “Scan” từ hộp thoại hiện ra để bắt đầu quá trình quét.

Phần mềm diệt virus hàng đầu trên Windows xuất hiện phiên bản cho Android ảnh 4

Sau khi quá trình quét kết thúc, danh sách các ứng dụng với những quyền hạn khác nhau (trong đó có những quyền hạn có khả năng ảnh hưởng đến riêng tư của người dùng) sẽ được liệt kê. Chẳng hạn “Access Account” là những ứng có khả năng truy cập vào tài khoản người dùng, “Can Cost Money” là những ứng dụng có khả năng trừ tiền tài khoản của người dùng, “Control Hardware” là những ứng dụng có khả năng điều khiển phần cứng thiết bị…

Phần mềm diệt virus hàng đầu trên Windows xuất hiện phiên bản cho Android ảnh 5

Nhấn vào từng mục, bạn sẽ thấy cụ thể từng ứng dụng có trong danh sách. Dựa vào đây, nếu nhận thấy những ứng dụng khả nghi hoặc ít khi dùng đến, bạn nên gỡ bỏ chúng ra khỏi thiết bị của mình.

Phần mềm diệt virus hàng đầu trên Windows xuất hiện phiên bản cho Android ảnh 6

Danh sách những ứng dụng có thể làm ảnh hưởng đến tiền trong tài khoản điện thoại của người dùng (Can Cost Money), chủ yếu là các ứng dụng sử dụng Internet, có thể làm mất tiền khi người dùng sử dụng kết nối 3G.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm